Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: Phải được nhìn nhận trên góc độ văn hóa

Thứ Năm 23/05/2019 | 16:05 GMT+7

VHO- Cho rằng dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia là cần thiết và cấp bách trong bối cảnh một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe sử dụng rượu, bia hay một số vụ lạm dụng rượu bia xâm hại tình dục gây bức xúc trong dư luận, đa số các đại biểu tán thành với dự án Luật gồm 7 chương, 36 điều và góp ý cụ thể vào một số điều, khoản của Luật trong phiên thảo luận về dự án Luật này vào sáng 23.5.


Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia phải được nhìn nhận trên góc độ văn hóa. Ảnh: Quốc hội

Trao đổi bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng trong dự án Luật này có quy định cấm bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi khi biết rõ người mua chưa đủ 18 tuổi, người đã có dấu hiệu say rượu, bia (khoản 6, điều 5) là khó thực thi vì người bán thì chỉ muốn bán được hàng để thu lợi nhuận. Vì thế Luật cần phải đưa ra những qui định chặt chẽ hơn.

Còn đối với những trường hợp lái xe uống rượu, bia gây tai nạn giao thông, theo ông Cương, Luật phải đưa ra hình phạt thật nghiêm khắc như tước vĩnh viễn bằng lái xe. Không đồng tình với việc cảnh sát lập các chốt cạnh các nhà hàng, quán bia như thời gian qua, ông Cương cho rằng đó là việc làm mang tính tạm thời. “Việc cơ bản là phải thay đổi được nhận thức và việc xử phạt phải ở mức độ cao mới có tác dụng răn đe được”, đại biểu Cương nói.

Phát biểu tranh luận tại phiên thảo luận, đại biểu Dương Trung Quốc lại băn khoăn rằng phải chăng cách tiếp cận của Luật là sai bởi lẽ ra Luật phải được tiếp cận dưới góc độ văn hoá.

“Bản báo cáo trình Quốc hội là của Chính phủ, nhưng rõ ràng dấu ấn của Bộ Y tế quá nặng và có xu hướng hơi biệt lập, thậm chí là nó hơi cực đoan”, đại biểu Quốc nói và cho rằng việc sử dụng rượu, bia đúng mực đã là văn hóa không chỉ của dân tộc ta mà còn là của cả nhân loại.

Vị đại biểu này cũng cho biết ông hoàn toàn tán thành ý kiến đây là luật rất cần có lúc này. “Chúng ta cần nhận thức được tất cả những tác hại mà mặt trái của rượu, bia, thậm chí cá nhân tôi đề nghị chế tài còn nặng hơn nhưng chúng ta nên coi năng lực quản lý là hàng đầu”, đại biểu Quốc bày tỏ quan điểm.

Đại biểu Quốc cũng cho rằng hình như cách đặt vấn đề của chúng ta né tránh mặt yếu nhất là năng lực quản lý, năng lực kiểm soát của nhà nước và mỗi một con người tự kiểm soát mình, từ vấn đề sản xuất, tiêu thụ, sử dụng. Nếu chúng ta làm được như thế thì sẽ bền vững, đồng thời vẫn khai thác được mặt tích cực của bia, rượu trên thị trường cũng như trong đời sống.

“Câu hỏi lần trước tôi hỏi Bộ trưởng Bộ Y tế chưa trả lời, chúng ta xếp thứ ba, vậy thứ nhất, thứ hai là ai, họ có phải là những nước lạc hậu không? Liệu Bộ Y tế còn sản xuất rượu bổ không, liệu tất cả những sản phẩm có gắn hình ảnh tai nạn giao thông và các căn bệnh vì rượu như chúng ta đối xử với với thuốc lá hay ma tuý? Tôi rất mong rằng, chúng ta hết sức tỉnh táo để có cách đặt vấn đề đúng đắn, có hiệu quả, có lộ trình, có thể lúc ban đầu hiệu ứng còn hạn chế, ta nâng dần lên”, đại biểu Quốc nói và mong rằng việc xây dựng Luật phải được nhìn nhận một cách hết sức khách quan, phù hợp với xu thế, đừng cực đoan, đừng cục bộ vì nó sẽ không có hiệu ứng xã hội.

Đồng ý với quan điểm của đại biểu Quốc, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cũng cho rằng Luật này cần phải được tiếp cận đa chiều, để dự án Luật có tính khả thi, hợp hiến và hợp pháp.

THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top