Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xiếc “Hà Nội của những giấc mơ”: Cuộc chơi mới, cách làm mới

Thứ Sáu 04/10/2019 | 16:30 GMT+7

VHO-Chào mừng 65 năm ngày giải phóng Thủ Đô 10.10, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ công diễn chương trình xiếc mới Hà Nội của những giấc mơ. Đây là một trong những chương trình được Bộ VHTTDL lựa chọn vào chùm biểu diển chương trình chất lượng cao tại Nhà hát Lớn, Hà Nội và đã tạo dấu ấn đặc biệt đối với khán giả Thủ đô khi mang tới những cảm xúc đặc biệt về Hà Nội thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật xiếc. Chính vì vậy, chương trình cũng đã được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đưa vào danh sách các tác phẩm dự thi Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2019 vào tháng 10 này.

Một Hà Nội đẹp, thanh lịch được tái hiện trên sân khấu xiếc

Với tinh thần và tình yêu với Hà Nội. Chương trình sẽ mang lại nhũng cảm xúc đặc biệt với những biểu tượng của Hà Nội trên sân khấu xiếc và sự kết hợp khéo léo các tiết mục Xiếc và màn mở đầu mang đậm màu sắc của Hà nội. Kết hợp với âm nhạc của những bài hát về Hà Nội được chọn lọc và phối lại với nhau tạo nên những khung cảnh của Hà Nội xưa và nay tăng thêm phần hấp dẫn cho các tiết mục Xiếc biểu diễn. Hà Nội của những giấc mơ được thể hiện từ màn mở đầu của chương trình liên tục xuyên suốt trong thời gian 90 phút gồm 3 phần: trong các phần được thể hiện thông qua các tiết mục Xiếc được dàn dựng có nội dung liên kết, kết hợp kỹ thuật và ngôn ngữ xiếc mục đích tái hiện hình ảnh và cuộc sống con người Hà Nội trải qua bao nhiều thời gian và lịch sử vẫn luôn hướng tới tương lai với những giấc mơ của mình.

Chỉ đạo nghệ thuật của chương trình, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN chia sẻ: “Chương trình được xây dựng diễn ở sân khấu vuông để đáp ứng việc lưu diễn trong nước và quốc tế vì khi lưu diễn không có thiết kế sân khấu biểu diễn tròn. Khi tham gia Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế tại Hà Nội chúng tôi lại thay đổi không gian và cách diễn để phù hợp với sân khấu tròn tạo ra những không gian biểu diễn mở hơn. Hà Nội những giấc mơ được xây dựng với một quan điểm làm nghệ thuật nghiêm túc, nâng tầm các kỹ thuật cũng như cách dàn dựng với tiêu chí : “Cuộc chơi mới phải có cách làm mới”. Kỹ thuật xiếc thì ở đâu cũng giống nhau nhưng để làm nên bản sắc riêng thì xiếc Việt cần phải có một cách đi riêng. Bên cạnh việc hiện đại hoá các tiết mục theo xu hướng quốc tế, yếu tố truyền thống và văn hoá luôn được chúng tôi hướng tới, đó là phần âm nhạc, đạo cụ, trang phục… phải thể hiện được chất liệu của người Việt. Ở Hà Nội của những giấc mơ, khán giả được thưởng thức những tiết mục chất lượng, mang thế mạnh riêng của Liên đoàn Xiếc VN như Nhào lộn, Đu dây trên cao, Đế kiếm, Tung hứng, Thăng bằng, Xiếc thú, Ảo thuật… những tiết mục, trò diễn đơn lẻ đã được lồng ghép vào mội nội dung, kịch bản xuyên suốt như một vở diễn. Hướng đi này đã được Liên đoàn Xiếc VN thực hiện ở một số chương trình được dàn dựng gần đây nhưng cho tới Hà Nội của những giấc mơ thì chúng tôi mới thật sự hài lòng hơn cả”.

Màn tung hứng vui nhộn với dụng cụ nhà bếp của các nghệ sĩ trong các vai anh nuôi

 Chương trình được dàn dựng công phu, lồng ghép các tiết mục đặc sắc trong một cốt truyện có chủ đề về Hà Nội. Gắn với chủ đề kỉ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10.10 một cách khá khéo léo với nhiều cung bậc như tái hiện tinh thần chính đấu kiên cường của những người chiến sĩ bộ đội trong 60 ngày đêm khói lửa quyết tử bảo vệ Hà Nội một cách hào hùng, lúc tái hiện nét văn hoá Hà Nội hay chỉ là khoảnh khắc yên bình của những cô gái thong thả đạp xe trên phố phường, hay vui nhộn với những màn tung hứng của các nam công nhân đẩy những bộ dàn giáo xây lên những tầm cao mới, những người thợ xây với những viên gạch miệt mài lao động… Chủ đề Hà Nội được lồng ghép vào ngôn ngữ xiếc như màn trình diễn ảo thuật Bà chúa thượng ngàn mang đến nét văn hoá tâm linh của Hà Nội, màn trình diễn đế kiếm trên dây lụa của những cô gái với những bông hoa sen trên tay…

Trong một chương trình có nội dung, có mở đầu, kết thúc thì những điểm nhấn tạo cao trào vẫn là các tiết mục của những nghệ sĩ tài năng với những tiết mục đạt đẳng cấp cao về kỹ thuật ở từng thể loại của xiếc. Điều này được ghi nhận ở những tiết mục đạt đẳng cấp quốc tế như tiết mục Nhào lộn  với 3 vòng trên sào, Đế kiếm đánh đu trên dây vòng tròn và lái đa chiều, Thăng bằng trên thang… Tất cả đều không cần tới dây bảo hiểm và các động tác kỹ thuật được các nghệ sĩ thực hiện cực kì chính xác. Sự xuất hiện của NSND Tống Toàn Thắng, người đã quen thuộc với khán giả với hình ảnh Thạch Sanh đóng khố vác trăn tinh với trang phục bộ bội từ chiến khu trở về và thuần phục những chú trăn dài chục mét, nặng đến 100 kg đã tạo nhiều ấn tượng mạnh cho người xem. Những pha trình diễn đầy mạo hiểm, làm thót tim khán giả; Những dụng cụ nấu bếp đời thường như nồi niêu, xoong chảo thành đạo cụ... Chắc chắn không chỉ khán giả nhí mà khán giả có tuổi cũng sẽ thấy vô cùng thú vị bởi tài nghệ của nghệ sĩ.

Hà Nội của những giấc mơ được dàn dựng ấn tượng mang bản sắc riêng của Xiếc Việt

Là tác giả, đạo diễn và trực tiếp tham gia biểu diễn, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ: “Chúng tôi muốn khẳng định một thương hiệu xiếc Việt với phong cách dàn dựng riêng, không chỉ khán giả mà bạn bè đồng nghiệp quốc tế chỉ cần nhìn vào trang phục, nhìn vào kết cấu chương trình, âm nhạc… là có thể nhận ra xiếc VN. Nếu chỉ diễn các tiết mục đơn thuần, nhỏ lẻ thì khán giả vui cười và có thể quên ngay, nhưng khi lồng ghép với chủ đề lại là những chủ đề kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô như lần này thì cảm xúc của khán giả được nâng lên rất nhiều, khiến họ sẽ nhớ lâu hơn…”.

ĐÀO ANH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top