Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thúc đẩy xây dựng lộ trình gia nhập Hiệp ước Marrakesh

Thứ Ba 29/10/2019 | 16:37 GMT+7

VHO- Ngày 29.10, tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo quốc tế xây dựng lộ trình thúc đẩy gia nhập Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố.

Dự hội thảo có đại diện các bên liên quan là các cơ quan quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan; chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và hòa nhập; các luật sư và chuyên gia của UNDP.

Hội thảo thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia

Tại hội thảo, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam nhận định: “Sách, báo, tài liệu là phương tiện quan trọng để thu thập kiến thức, cải thiện những kỹ năng bản thân. Mặc dù đã có nhiều tài liệu kiến thức dưới dạng chữ in nhưng những tài liệu chuyển đổi định dạng dành cho người khiếm thị và khuyết tật khác chưa nhiều dẫn đến việc những đối tượng này gặp khó khăn trong tiếp cận thông tin”.

Ông Phạm Viết Thu cho biết, người khiếm thị và khuyết tật khác đang gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận thông tin

Thực tế, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay trên thế giới có khoảng 1 tỷ người khuyết tật với hơn 80% sinh sống ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10% các tác phẩm công bố được xuất bản ở định dạng dễ tiếp cận cho người không có khả năng đọc chữ in. Ở các nước đang phát triển, tỉ lệ này thấp hơn nhiều và chỉ ở dưới mức 1%.

Việc thiếu tiếp cận các tác phẩm chữ nổi, sách điện tử, sách nói hoặc tài liệu có chữ in lớn một cách kịp thời với chi phí phải chăng sẽ gây ra “nạn đói sách”. Tình trạng này đang ngăn cản hàng triệu người khiếm thị trên khắp thế giới phát huy tiềm năng và cơ hội phát triển của mình. “Đói sách” sẽ gây hạn chế trong việc tiếp cận các hoạt động giáo dục, việc làm, chăm sóc sức khỏe, văn hóa cũng như hầu hết mọi khía cạnh của các hoạt động chính trị, kinh tế và xã hội của người không có khả năng đọc chữ in. Chính điều này là tác nhân đẩy lùi sự phát triển quốc gia và khiến những người khiếm thị và khuyết tật khác khó hòa nhập cộng đồng.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng phòng Thông tin và Hợp tác quốc tế, Cục Bản quyền tác giả cho biết, hiện Việt Nam đang có thuận lợi về luật pháp khi gia nhập Hiệp ước Marrakesh. Theo đó, Luật Sở hữu trí tuệ đã có quy định thể hiện nội dung cơ bản của Hiệp ước về chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị (điểm i, khoản 1, Điều 25 về các trường hợp không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao). Bên cạnh đó, Chính phủ đã có chương trình sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ để thực thi Hiệp định CPTPP.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phạm Thanh Tùng, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong lộ trình tham gia Hiệp ước Marrakesh. Trong đó, việc sản xuất, lưu hành bản sao cho người khiếm thị cần có sự chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia, tổ chức nước ngoài để đảm bảo cho người mù, khiếm thị và những người khác không có khả năng đọc có thể tiếp cận được.

Ông Phạm Thanh Tùng phát biểu tại hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng cho rằng, hiện nay nhiều chủ sở hữu, nhà xuất bản đang lo ngại việc tham gia Hiệp ước sẽ làm phương hại đến lợi ích của họ. Ông Neil Jarvis, chuyên gia về tiếp cận điện tử, cựu Tổng giám đốc quan hệ chiến lược Blind Foundation New Zealand, Trưởng ban vận động Hiệp ước Marrakesh (Hiệp hội Người mù khu vực) chia sẻ, Việt Nam cần xây dựng chiến dịch vận động hiệu quả, có lộ trình để những bên liên quan hiểu được sự khan hiếm thông tin với người khiếm thị và chứng minh cho các tác giả hiểu rằng việc tham gia hiệp ước không làm ảnh hưởng đến lợi ích các bên.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top