Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tìm kiếm điểm cân bằng cho thị trường bất động sản: “Nút thắt” sẽ được tháo gỡ?

Thứ Sáu 08/11/2019 | 10:53 GMT+7

VHO- Hôm qua 7.11, tại TP.HCM, Forbes Vietnam (ấn phẩm của Báo Văn Hóa) tổ chức Hội nghị bất động sản 2019 với chủ đề “Tìm kiếm điểm cân bằng”, quy tụ hơn 400 đại biểu là các nhà phát triển dự án, đơn vị tư vấn, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty liên quan đến bất động sản…

 Các diễn giả Việt Nam và nước ngoài tại phiên thảo luận “Nút thắt của người bán” trong khuôn khổ hội nghị

 Tại đây, các nhà kinh tế, chuyên gia và doanh nghiệp đã thảo luận các điểm nhấn nổi bật và các yếu tố quan trọng nhất tác động đến thị trường bất động sản năm 2020.

Những gam màu sáng - tối đan xen

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh nửa đầu năm 2019, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,78% mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, các chỉ số vĩ mô lãi suất, tỉ giá, lạm phát ổn định trở thành bệ đỡ quan trọng cho thị trường địa ốc.

Dù vậy 9 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản cả nước và đặc biệt tại TP.HCM sụt giảm rõ nét cả về nguồn cung lẫn số lượng giao dịch. Bên cạnh vài điểm sáng như bất động sản công nghiệp gia tăng cả về số lượng lẫn đơn giá, thì ngược lại giao dịch và dòng vốn thị trường không có nhiều tín hiệu tích cực: van tín dụng ngân hàng chảy vào thị trường bị siết chặt, dòng vốn FDI chảy vào bất động bằng 1/4 so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2019. Tại hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều góc nhìn, đánh giá sự tác động của công nghệ lên thị trường bất động sản, nhận diện sự chuyển dịch dòng vốn, cơ hội đầu tư cũng như các rủi ro tiềm ẩn, giúp các nhà phát triển dự án hoạch định chiến lược kinh doanh, nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm mua và sản phẩm tốt nhất.

Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản trong 2 năm vừa qua là vấn đề về nguồn quỹ đất sạch, chính sách pháp lý, lãi xuất vay tăng, trong khi nhu cầu cao nhưng nguồn cung bị giảm… Ông Võ Huỳnh Tấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE nói rằng năm 2019 có thể nhìn nhận là năm có nhiều biến động. Thị trường đang gặp thách thức đối với các nhà đầu tư, đặc biệt ảnh hưởng từ vụ Alibaba, các nhà đầu tư quan ngại khi đầu tư vào đất nền, vì thế khi mua các dự án đất nền họ rất cân nhắc. Bên cạnh đó thị trường vẫn có những biến động, thách thức liên quan đến hạ tầng, việc chậm cấp phép, thay đổi luật làm cho nhà đầu tư ngại. Neil Macgregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng khó khăn hiện tại mà các nhà đầu tư còn vướng chủ yếu về mặt pháp lý, “Đây là rào cản chủ yếu, còn các vấn đề khác đều không phải là nút thắt lớn”, Neil nói. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng cho hay TP.HCM cần giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, ngập nước; tương tự vậy, Hà Nội đang đối mặt với vấn nạn kẹt xe, đó là những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn đến Việt Nam

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các nhà đầu tư đánh giá cao thị trường Việt Nam so với nước ngoài. Họ nói rằng trong tương lai gần, bước sang năm 2020 với những dự báo cho thấy các “nút thắt” sẽ được tháo gỡ, các điểm nghẽn sẽ được khai thông. Will Ngọc Nhân, Phó Tổng Giám đốc Alpha King cho hay, dù thách thức hiện tại còn khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn đến Việt Nam vì họ tin tưởng đây là thị trường tiềm năng rất lớn. Neil Macgregor cũng nói rằng lý do họ đến với Việt Nam bởi vì họ tin rằng trong vài năm tới đây sẽ là một trong những thị trường phát triển nhanh chóng trong khu vực. “Nguồn cung đang sẵn có, chỉ cần điểm nghẽn được khai thông thì sẽ mang lại nguồn cung rất lớn phục vụ thị trường. Riêng về phân khúc bất động sản văn phòng, so với một vài TP trong khu vực thì tiềm năng TP.HCM còn rất nhiều, họ còn nhìn thấy nguồn cung còn hiếm nên càng nắm bắt cơ hội tìm nguồn cung này, do đó các nhà đầu tư không còn quan ngại”, Neil Macgregor nói.

“Chúng tôi đang làm việc với chính quyền trung ương và TPHCM để giải quyết những điểm nghẽn, và đang có những chuyến biến tích cực”, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Tài chính doanh nghiệp Novaland cho hay. Theo các chuyên gia, hoạt động tìm kiếm thị trường của các nhà đầu tư trở nên sôi động lên rất nhiều, họ có xu hướng tìm kiếm các dự án xung quanh và lân cận TP. “Trong chiến lược này, các chủ đầu tư phải đa dạng hóa phân khúc sản phẩm, đưa nhiều dự án mới ra thị trường, thay đổi thiết kế sản phẩm hiện tại, xây dựng các dự án mới khá độc đáo, khác với những mô hình đầu tư thông thường”, Will Ngọc Nhân cho biết.

Các nhà kinh tế cũng dự báo sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt về khu dự án văn phòng, dự án khách sạn thời gian tới. Bất động sản để ở cũng đang có hướng chuyển đổi đa dạng hơn. Ngoài ra một yếu tố rất quan trọng được các chuyên gia lưu ý là cần tối ưu hóa sự thiết kế - thiết kế mang tính biểu tượng, bởi bất động sản là vật chất tồn tại trong vài trăm năm nên cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố thiết kế mang tính biểu tượng này. 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top