Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Để yên tâm​​​​​​​ khi tuổi già

Thứ Tư 13/11/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Nhờ được tuyên truyền, tư vấn cặn kẽ mà giờ đây hàng nghìn người lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã chuyển từ mua BHXH bắt buộc sang BHXH tự nguyện khi mất việc làm thay vì thanh toán BHXH một lần như trước đây…

 Người lao động đến đăng ký hưởng BHTN và tham gia BHXH tự nguyện tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Thái Nguyên

 Chị Bùi Thị Bích Liên (40 tuổi, tổ 23, Quán Triều, tỉnh Thái Nguyên) có hơn 16 năm làm việc tại Công ty CP muối I ốt Thái Nguyên, hiện nay chị đã xin nghỉ việc vì căn bệnh đau lưng không còn phù hợp công việc đòi hỏi phải đứng lâu, vận động nhiều, cường độ hoạt động liên tục. Chị đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp và mong mỏi Trung tâm đào tạo, giới thiệu việc làm phù hợp để tiếp tục được đóng BHXH.

Trước đây, với mức lương 4,5 triệu/tháng, chị Liên chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày mà không có nhiều tiền để tích góp. Khi quyết định nghỉ việc, điều khiến chị suy nghĩ nhiều là hai con chị còn đang học cấp I, II, nếu không có lương thì khoản tiền sinh hoạt, trang trải cuộc sống sẽ như thế nào? Nhưng khi đến Trung tâm, cán bộ ở đây cho biết, vì chị tham gia BHXH bắt buộc nên trong thời gian chị tìm được một công việc phù hợp để đi làm lại, chị được hưởng trợ cấp BH thất nghiệp là 3 - 4 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, các nhân viên cũng giải thích cho chị về những thiệt thòi nếu lĩnh BHXH một lần, sau này khi đi làm ở nơi khác, chị sẽ phải tính thời gian đóng BHXH từ đầu, tới lúc về hưu mà thời gian đóng ít, lương hưu sẽ bị thấp.

“Với hơn 16 năm làm tại Công ty CP muối I ốt Thái Nguyên, được công ty đóng BHXH bắt buộc đầy đủ, nên giờ đây tôi được lĩnh trợ cấp thất nghiệp, nếu không có khoản này, không biết cuộc sống của tôi sẽ như thế nào. Chính vì thế tôi càng thấu hiểu việc tham gia BHXH để hưởng lương hưu đảm bảo cuộc sống khi về già. Vì vậy dù được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, nhưng tôi vẫn liên hệ với đại lý thu gần nhà tham gia BHXH tự nguyện để thời gian đóng không bị gián đoạn”, chị Bùi Thị Bích Liên chia sẻ.

Cùng chung hoàn cảnh như chị Liên, Anh Nguyễn Đông Hải (Đại Từ, Thái Nguyên) cũng vừa nghỉ việc do sức khỏe yếu. Anh dự định sẽ về quê làm nông nghiệp sau gần 20 năm làm công nhân chế biến gỗ. Trong thời gian chờ chuyển đổi việc làm, anh đến Trung tâm dịch vụ việc làm để được kê khai hưởng BHTN và vừa chuyển mua BHXH bắt buộc sang tự nguyện. “Trước đây bố mẹ tôi cũng từng là công nhân viên chức, nhưng về hưu sớm theo chế độ 176 (lĩnh trợ cấp một lần) nên giờ về già không được hưởng lương hưu khiến cuộc sống rất khó khăn. Rút kinh nghiệm từ bố mẹ, tôi sẽ tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để về già có điểm tựa, chứ không thanh toán BHXH một lần”, anh Hải nói.

Theo lời anh Hải, chỉ còn 5 năm nữa là đủ thời gian để anh Hải được hưởng lương hưu (30 năm đóng BHXH), nhưng chỉ được hưởng 45% trung bình 5 năm cuối, do vậy anh sẽ tiếp tục đóng BHXH tự nguyện, vì chi phí đóng anh được tự do lựa chọn và sau này chốt sổ anh sẽ được hưởng lương cao hơn.

Không chỉ chị Liên, anh Hải mà rất đông người lao động ở Thái Nguyên, sau nhiều năm đi làm đã giúp họ phần nào hiểu tầm trọng của việc tham gia BHXH, BHYT. Nhiều người trong số họ đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi thất nghiệp, với họ dù cuộc sống hiện tại còn khó khăn nhưng việc tham gia BHXH luôn là điểm tựa vừng chắc khi về già. Bà Phạm Như Thùy - Giám đốc Trung Tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên cho biết, hằng năm ngoài nhiệm vụ tổ chức phiên giao dịch việc làm nhằm tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh còn thực hiện việc tuyên truyền chế độ chính sách, trong đó có chính sách tham gia BHXH. “Một tín hiệu vui dễ nhận thấy là gần đây tỷ lệ lao động đến đăng ký hưởng BH thất nghiệp có giảm. Dù mất việc làm nhưng nhiều lao động vẫn không bỏ đóng BHXH mà chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Đặc biệt, nhiều lao động trẻ còn đăng ký tham gia khóa học nghề miễn phí để nâng cao tay nghề với hy vọng sớm quay lại thị trường lao động”, bà Thùy nói.

Ngoài việc hỗ trợ những lao động đã từng tham gia BHXH bắt buộc sang đóng tự nguyện, BHXH tỉnh Thái Nguyên và Sở LĐ,TB&XH tỉnh còn tập trung nhiều giải pháp nhằm mở rộng diện bao phù BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng tới đông đảo người lao động, trong đó có cả hộ nghèo. Ông Bùi Tuấn Thịnh - Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Thái Nguyên cho rằng, rất khó để kêu gọi lao động nghèo tham gia BHXH tự nguyện vì bình thường thu nhập của họ còn không đủ ăn nói gì tới việc đóng BHXH, tích lũy khi về già. Thế nhưng nhờ làm tốt chính sách giải quyết, tạo việc làm cho người nghèo, chuyển một bộ phận lớn lao động phi chính thức (làm nông nghiệp, công việc tự do) vào làm việc tại doanh nghiệp mà giờ đây tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh, tăng số lượng người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top