Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

Thứ Sáu 15/11/2019 | 12:13 GMT+7

VHO-  Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, được UBND tỉnh Khánh Hòa phát động và diễn ra từ ngày 15.11 đến 15.12 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Tuyên truyền chống bạo lực phụ nữ, trẻ em tại Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các Sở, ngành và các địa phương cùng vào cuộc, cùng hành động tìm các giải pháp nhằm hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn.

Theo đó, trong thời gian này, Sở LĐ,TB&XH phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như: Tổ chức các cuộc thi, diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo... liên quan đến chủ đề của Tháng hành động bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; gặp mặt, biểu dương những điển hình tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; tuyên truyền những nội dung liên quan trên các trang thông tin điện tử, kênh truyền thông xã hội; huy động các nguồn lực hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới tại các cơ quan, đơn vị, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm…

Những năm gần đây, tình trạng bạo hành phụ nữ và trẻ em ở Khánh Hòa ngày một gia tăng, là vấn đề nổi cộm cần được cơ quan chức năng can thiệp. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em không chỉ diễn ra trong phạm vi gia đình, giữa chồng với vợ, giữa cha mẹ và con cái mà còn xảy ra ở môi trường xã hội nơi lao động nữ làm việc, nơi các trẻ em tham gia học tập, sinh hoạt vui chơi tại cộng đồng. Hiện mỗi năm tỉnh Khánh Hòa có hàng trăm vụ liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa xảy ra 27 vụ bạo lực gia đình, trong đó 100% vụ bạo lực là do nam giới gây ra; gần 80% nạn nhân được phát hiện và tư vấn pháp lý; gần 52% nạn nhân được hỗ trợ chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp.

Tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Hiện nay, Luật Bình đẳng giới đã có hiệu lực và luật này đã xác định đối tượng cần được bảo vệ trước các hành vi bất bình đẳng về giới, bạo lực trên cơ sở giới không chỉ là phụ nữ mà còn cả nam giới. Có thể nói, đây là một trong những quy định hoàn toàn mới và phù hợp, bất kể người nào bị xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đều được pháp luật bảo vệ. Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định “Tội xâm phạm quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em” đã được Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung thành “Tội xâm phạm quyền bình đẳng giới”, đồng thời có rất nhiều điều, nội dung quy định về tăng nặng trách nhiệm hình sự có liên quan đến vấn đề “giới” của các nạn nhân. Vì vậy, đây là cơ sở pháp lý để lực lượng công an hành động xử lý nghiêm các hành vi bạo lực xâm phạm sức khỏe phụ nữ và trẻ em, chấm dứt các hành động bạo hành trái pháp luật.

Trong khi đó, bà Hà Thị Mai (người dân tại phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho rằng: “Ai cũng mong muốn sống trong một gia đình êm ấm, hạnh phúc, không có bạo lực và sự bất công. Nhưng để xây dựng được một gia đình hạnh phúc thật không đơn giản. Bởi hiện nay, nhiều gia đình đứng trước khó khăn bởi tác động của nền kinh tế thị trường. Khoảng cách giàu và nghèo ngày càng tăng. Quy mô gia đình đang tiến dần đến gia đình hạt nhân, gia đình truyền thống nhiều thế hệ bị thu hẹp. Tình trạng tảo hôn vẫn còn phổ biến ở một số vùng nông thôn và miền núi; quan hệ tình dục trước hôn nhân liên quan đến sức khỏe và lối sống của vị thành niên; sống chung không đăng ký kết hôn và tỉ lệ ly hôn đang tăng nhanh qua các năm; tệ nạn xã hội xâm nhập vào các gia đình và tội phạm trẻ em có nguyên nhân từ phía gia đình ngày càng tăng; sự buông lỏng kiểm soát và thiếu trách nhiệm của gia đình của bố mẹ đối với giáo dục con cái. Đó là nguyên nhân chủ yếu làm xói mòn giá trị đạo đức, dẫn đến gia đình tan vỡ và góp phần làm bạo lực gia tăng.

“Để hạn chế tình trạng bạo hành phụ nữ và trẻ em, tình trạng bất bình đẳng giới, trong những năm qua tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới như: Giải quyết việc làm; đào tạo nghề; xóa mù chữ; chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai, trẻ em; hỗ trợ phát triển kinh tế… Các quyền cơ bản của phụ nữ trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội được phát huy. Ngoài ra, các Sở, ngành còn thường xuyên cho các đoàn xe cổ động truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại một số tuyến đường chính của TP Nha Trang và các địa phương trong toàn tỉnh”, bà Phạm ThịXuân Trang, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Khánh Hoà cho biết. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top