Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

20H ngày 19.11: Việt Nam - Thái Lan: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Thứ Hai 18/11/2019 | 10:38 GMT+7

VHO- Sau chiến thắng ấn tượng trước đối thủ mạnh UAE, ĐT Việt Nam đang hướng đến một kết quả tương tự trước kình địch Thái Lan tại lượt trận thứ năm bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nếu duy trì được lối chơi, phong độ và tinh thần ĐT Việt Nam sẽ có được chiến thắng trước Thái Lan

Người Thái hành quân đến Mỹ Đình khi nhuệ khí chiến đấu đang xuống sau trận thua 1-2 trước Malaysia, ngược lại thầy trò HLV Park Hang-seo đang hừng hực khí thế sau thành tích bất bại và ngôi nhất bảng lượt đi. Một chiến thắng trước Thái Lan sẽ giúp ĐT Việt Nam bứt xa trên bảng xếp hạng và thoải mái hơn ở chặng đường còn lại.

Khách đang rối

Kể từ sau thất bại tại King’s Cup, ĐT Thái Lan đã khác rất nhiều dưới thời HLV Akira Nishino. Chiến lược gia người Nhật Bản đã có những thay đổi về con người lẫn lối chơi để mang lại điều tích cực cho đội tuyển “xứ chùa vàng”. Người Thái giành ngôi đầu bảng G sau 3 trận bất bại, trong đó có chiến thắng ấn tượng 2-1 trước hạt giống số 1 của bảng đấu UAE. Trong lúc tinh thần đang lên cao thì ĐT Thái Lan bị tạt “gáo nước lạnh” tại Bukit Jalil, trận thua Malaysia khiến họ trở lại mặt đất. Thất bại này không chỉ khiến người Thái bị Việt Nam bỏ lại phía sau mà hệ lụy của nó còn lớn hơn rất nhiều.

Thái Lan thua trận, truyền thông nước này chỉ trích các cầu thủ, giới cầm quân ở Thai League hoài nghi về HLV Nishino, trong khi các VĐV của họ bi quan về kết quả trận đấu với Việt Nam sắp tới. Điều quan trọng là tinh thần của người Thái đang xuống trong khi phải chịu áp lực vì làm khách tại Mỹ Đình, trước đối thủ đang có phong độ cao và rất khó bị đánh bại như Việt Nam. Nếu như trận thắng UAE, ĐT Thái Lan đá hay bao nhiêu thì trận đấu trước Malaysia họ chơi tệ bấy nhiêu. Mặc dù chơi tốt ở đầu trận và có bàn thắng dẫn trước từ rất sớm nhưng họ lại dễ dàng đánh mất thế trận vào tay đối thủ ở thời gian còn lại. Cũng giống như UAE, Thái Lan đang gặp vấn đề ở hai bên cánh, hai bàn thua trước Malaysia xuất phát từ sai lầm của hậu vệ Tristian Do. Phong độ tệ hại của hậu vệ gốc Việt khiến anh nhận khá nhiều sự chỉ trích và có khả năng cầu thủ này sẽ bị HLV Nishino gạch tên trong đội hình xuất phát với Việt Nam.

Trước trận đại chiến với Việt Nam, tờ thể thao nổi tiếng của Thái Lan - Siam Sports bất ngờ nhắc lại “chuyện cũ” bằng chiến thắng 3-0 của đội nhà ở Mỹ Đình cách đây 4 năm tại Vòng loại World Cup 2018. Đó là cách mà tờ báo này động viên các cầu thủ nhưng đó cũng là bằng chứng để thấy “Voi chiến” đang xuống tinh thần sau trận thua Malaysia và đang chịu áp lực rất lớn ở chuyến làm khách trước Việt Nam.

Cơ hội cho chủ nhà

Sức mạnh tinh thần là thứ vũ khí lợi hại của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhà cầm quân người Hàn không chỉ giỏi về chuyên môn, mà ông còn làm rất tốt công tác tư tưởng, lên dây cót tinh thần để biến các học trò của mình thành những chiến binh thật sự mỗi khi xung trận, điều mà Quang Hải và các đồng đội đã được kiểm chứng từ VCK U23 châu Á đến ASIAD, AFF Cup, VCK Asian Cup và bây giờ là vòng loại Cúp thế giới. Trận thắng UAE có cảm giác như các cầu thủ Việt Nam chơi bóng nhiều hơn thi đấu, dù đá với đội hàng đầu châu lục nhưng các học trò ông Park đã mang lại cảm giác an toàn rất lớn. Điều này có được chính nhờ sức mạnh tinh thần. ĐT Việt Nam đang lên khí thế hừng hực sau trận thắng Indonesia 3-1, còn UAE xuống vì trận thua trước Thái Lan, kết quả là Việt Nam thắng. Trước trận đấu với người Thái, khí thế của “Rồng vàng” càng lên cao sau trận thắng UAE còn “bầy voi” lại xuống thấp sau thất bại trước Malaysia, và kết quả liệu có lặp lại cho ĐT Việt Nam? Trận đấu tại Mỹ Đình chưa bắt đầu nhưng có thể thấy chủ nhà đã dẫn trước khách về yếu tố tinh thần thi đấu.

Điều quan trọng nữa là trận thắng UAE cho thấy nhiều điều tích cực từ lối chơi của ĐT Việt Nam. Hàng thủ làm tốt nhiệm vụ, Văn Hậu cho thấy sự trưởng thành và chắc chắn dù không thi đấu nhiều ở Hà Lan, tiền vệ Tuấn Anh có một trong những trận đấu được xem là hay nhất trong sự nghiệp, trong khi Tiến Linh dần dần hoàn thiện để trở thành tiền đạo cắm số 1 của ông Park. Thể lực cũng là điểm cộng của các cầu thủ Việt Nam. Dù liên tục thi đấu áp sát, chủ động tranh bóng với cường độ cao nhưng Quang Hải và đồng đội vẫn đảm bảo thể lực trong suốt 90 phút. Không những thế, ĐT Việt Nam còn giữ được quân số cho trận đấu kế tiếp, vì nếu nhận thêm thẻ vàng ở cuộc đối đầu với UAE, Quang Hải, Trọng Hoàng, Duy Mạnh, thậm chí là thuyền trưởng Park Hang-seo sẽ vắng mặt ở trận đại chiến với Thái Lan. Và một điều không kém phần quan trọng là chúng ta không có trường hợp chấn thương nào, tất cả các cầu thủ đang có thể trạng và sức khỏe tốt cho trận đánh với người Thái.

Rõ ràng, cũng giống như trận đấu với UAE, ĐT Việt Nam đang có “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho trận gặp “kỳ phùng địch thủ” ở khu vực. Nhưng nên nhớ rằng Thái Lan vẫn là đội bóng đẳng cấp, chúng ta có thể thắng họ ở King’s Cup vừa rồi, liên tục đánh bại họ ở các đội tuyển cấp độ trẻ trong 2 năm qua, nhưng thực tế thì ĐT Việt Nam chưa một lần thắng Thái Lan ở một giải đấu chính thức kể từ AFF Cup 2008. HLV Park Hang-seo biết được điều đó và ông hiểu cảm giác chờ đợi của người hâm mộ Việt Nam. Thắng UAE chưa chắc “sướng” bằng thắng Thái Lan.

Trong buổi họp báo tại Mỹ Đình tối 14.11, ông Park thẳng thắn yêu cầu các cầu thủ Việt Nam nên quên ngay trận thắng trước UAE và sáng ngày sau đó, người ta lại thấy ông và các học trò bước vào tập luyện bình thường tại Trung tâm VPF như chưa hề có chuyện gì xảy ra. HLV Park Hang-seo ra quy định không cho các cầu thủ Việt Nam sử dụng điện thoại nhiều và thường xuyên lên mạng xã hội, đơn giản vì ông biết thời điểm này báo chí và mạng xã hội đang ca tụng ĐT Việt Nam rất nhiều, ông không muốn các học trò của mình tự mãn về những gì đã làm. Điều quan trọng là ông Park muốn các tuyển thủ phải tập trung cao độ và toàn tâm toàn ý cho chuyên môn để có sự chuẩn bị tốt nhất trước người Thái.

ĐT Việt Nam đang có cơ hội lớn để phá dớp sau 11 năm. Và trận thắng trước Thái Lan sẽ mở ra cơ hội lớn hơn nữa để thầy trò ông Park làm nên lịch sử bóng đá nước nhà, đó là lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới.

 LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top