Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ngày hội di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019: Du lịch qua những miền di sản

Thứ Hai 18/11/2019 | 11:10 GMT+7

VHO- Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, Bộ VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, TP.HCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam năm 2019.

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển”, ngày hội diễn ra từ 21- 26.11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội).

100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam

Theo BTC, Ngày hội là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam, qua đó nhằm quảng bá, giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người, những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

 Đoàn ngự đại trong Lễ hội Nam giao Festival Huế

Điểm nhấn và cũng là không gian cuốn hút tại Ngày hội là cuộc triển lãm ảnh được tổ chức quy mô, ấn tượng, nơi giới thiệu những giá trị của di sản văn hóa Việt Nam với các nội dung: “Du lịch qua những miền di sản”; “Thiên nhiên Việt Nam”; “Di sản Việt Nam 2019”. Gần 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam khắc họa một bức tranh tổng quát về lịch sử văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống con người Việt Nam. Du khách trong nước và bạn bè quốc tế một lần nữa sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua những lát cắt sinh động của đời sống văn hóa các vùng miền, các lễ hội độc nhất vô nhị, những danh lam thắng cảnh say lòng người…

Triển lãm cũng trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ 3.075 tác phẩm của trên 400 tác giả tham dự thi cuộc thi ảnh về di sản năm 2019 nhằm tìm kiếm những tác phẩm và câu chuyện bằng hình ảnh về thiên nhiên, đời sống, văn hóa, di sản... Những “hình ảnh biết nói” tiếp tục kêu gọi sự chia sẻ mạnh mẽ của cộng đồng, của những người yêu nhiếp ảnh và lớp trẻ đối với đề tài di sản thiên nhiên, văn hóa Việt Nam.

Khu trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam giới thiệu một số hình ảnh về thiên nhiên Việt Nam, tiêu biểu là thế giới côn trùng vô cùng đa dạng và phong phú do nhiếp ảnh gia Saulo Bambi của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence Italia và PGS. TS Vũ Văn Liên, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam ghi lại được ở Việt Nam hơn 10 năm qua. Bên cạnh các hình ảnh macro sinh động về côn trùng, một số mẫu vật về địa chất, cổ sinh, động vật, côn trùng, những hợp phần không thể thiếu được trong thế giới tự nhiên cũng được giới thiệu ở đây.

Song song với không gian trưng bày chung về bức tranh di sản văn hóa đầy cuốn hút, nhiều tỉnh, thành phố cũng bài trí các không gian riêng theo chủ đề “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch”. Từng thông điệp được các địa phương mang đến ngày hội sẽ cùng góp phần làm nổi bật các giá trị di sản tiêu biểu, những điểm đến được du khách yêu thích. Bên cạnh đó là những chia sẻ về cách khai thác di sản văn hóa trong thời kỳ hội nhập, trong quá trình phát triển du lịch, vấn đề bảo vệ di sản trong phát triển du lịch. Thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, ấn phẩm, trang phục, trình diễn nghệ thuật, ẩm thực, đặc sản địa phương và thao diễn nghề truyền thống tại khu trưng bày, giao lưu cùng các nghệ nhân đến từ các bản làng xa xôi, các tỉnh, thành phố cũng sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương…

 Đồng bào dân tộc Tây Nguyên

Đi qua những miền di sản

Tiêu biểu cho những lát cắt văn hóa sinh động hiện diện trong ngày hội này có thể kể đến nghi lễ then của người Tày Cao Bằng; “Hành trình đến vùng kinh đô Huế”; “Đắk Lắk vùng đất huyền thoại”; “Gia Lai - di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch”; Khu Di tích lịch sử đặc biệt Lam Kinh và di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ trong không gian di sản của tỉnh Thanh Hóa; TP Hồ Chí Minh giới thiệu di sản kiến trúc đặc sắc gắn với quá trình phát triển của thành phố hơn 320 năm tuổi qua nội dung trưng bày “Di tích kiến trúc - nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh, điểm đến hấp dẫn du khách”...

Triển lãm “Di sản văn hóa, Du lịch nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” cũng là một nội dung trọng tâm được giới thiệu tại triển lãm này. Triển lãm trưng bày, giới thiệu, tôn vinh 33 nghề được trao tặng danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia về thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ du lịch như: đồng Đại Bái, chạm bạc Đồng Xâm; gốm Bát Tràng, Giang Cao, Chu Đậu; sơn son thếp vàng Sơn Đồng; gỗ mỹ nghệ Đại Nghiệp, Thượng Mạo; trang phục cung đình Huế; tranh dân gian Đông Hồ; mỹ nghệ dát vàng Kiêu Kỵ; thêu Quất Động; sơn mài Cát Đằng; tre hun Xuân Lai, mây tre đan Phú Vinh; khảm trai Chuôn Ngọ… Tại khu vực ngoài trời sẽ trưng bày không gian tranh kính nghệ thuật, không gian diều Huế và đèn lồng Hội An.

Trụ sở UBND TP.HCM

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra nhiều hoạt động cuốn hút khác như khu trưng bày “Nét văn hóa trà Việt” và “Nghệ thuật ẩm thực vùng miền”; tọa đàm “Di sản văn hóa nghề, làng nghề truyền thống hội nhập Quốc tế 2019”, chủ đề hữu ích cho các làng nghề truyền thống trong công cuộc hội nhập quốc tế. Cùng với tọa đàm là lễ ký kết các điểm du lịch kết nối giữa các làng nghề, nghệ nhân tại Hà Nội, Hải Phòng, Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam), Huế.

BTC Ngày hội cho biết thêm, Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật tại Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019 cũng là mảng không gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, với những nét đặc trưng di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh như: Nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, Đờn ca tài tử Nam Bộ, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng.

Cùng với các chương trình trình diễn di sản văn hóa phi vật thể và nghệ thuật dân gian truyền thống còn diễn ra các đêm giao lưu: “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa dân tộc Tây Nguyên” và Giao lưu nhóm nhạc sinh viên chủ đề “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam”, cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam quê hương em”. Lễ khai mạc ngày hội diễn ra tối 21.11 với chủ đề “Những sắc màu văn hóa” và chương trình nghệ thuật đêm bế mạc “Lung linh Việt Nam” sẽ diễn ra vào tối 25.11. 

 Triển lãm “Di sản Văn hóa tỉnh Gia Lai - Di sản Văn hóa Chăm Bình Thuận”

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận phối hợp với Bảo tàng tỉnh Gia Lai tổ chức trưng bày, triển lãm chuyên đề “Di sản Văn hóa tỉnh Gia Lai - Di sản Văn hóa Chăm Bình Thuận” diễn ra từ nay đến hết ngày 15.12. Ông Nguyễn Văn Quỳ, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận cho biết, với mong muốn mở rộng giao lưu văn hóa, hợp tác giữa các vùng miền trong cả nước nên đãphối hợp với tỉnh Gia Lai tổchức sựkiện này.

Triển lãm sẽ giúp công chúng, nhất là các em học sinh hình dung rõ hơn, cảm nhận sâu sắc hơn và thấu hiểu hơn về đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Bình Thuận, từ đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh và phát triển. Hiểu rõ hơn việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản không chỉ là nhiệm vụ của những người làm trong nghề mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

TRUNG HÒA

 BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top