Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Kể câu chuyện Tết Việt đến du khách

Thứ Sáu 27/12/2019 | 11:44 GMT+7

VHO- Từ ngày 3-5.1.2020, du khách và công chúng sẽ được thưởng thức Tết cổ truyền sớm của dân tộc khi đến với Lễ hội Tết (Tet Festival) lần đầu tiên được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám bởi Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam và Sở Du lịch TP.HCM.

Đến với lễ hội, du khách sẽ được thực hành làm bánh chưng ngày Tết cùng các nghệ nhân

Sự kiện hứa hẹn mang đến một không gian văn hóa Tết chân thực để công chúng, nhất là bà con kiều bào và du khách quốc tế có dịp biết đến Tết Việt, cùng trải nghiệm tinh hoa văn hóa, thưởng thức ẩm thực mang đậm hương vị ngày Tết cổ truyền từ bao đời của người Việt.

Điểm nhấn lễ cúng Tất niên

Theo đó, Tet Festival 2020 sẽ đưa du khách đến với các hoạt động của lễ Tết, ăn Tết, chơi Tết, chợ Tết và xem Tết. Đặc biệt là lễ cúng Tất niên, một trong những phong tục lâu đời của người Việt Nam sẽ được tái hiện một cách chân thực nhằm lan tỏa và truyền cảm hứng gìn giữ các giá trị tốt đẹp của người Việt, nhất là đối với thế hệ trẻ. Theo Nghệ nhân văn hóa ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh, phong tục cúng Tất niên mang ý nghĩa thiêng liêng và đã trở thành một nét đẹp truyền thống, đạo lý lâu đời của dân tộc Việt Nam trong việc giáo dục, nhắc nhở con cháu nhớ về tổ tiên, cội nguồn. Bởi người Việt quan niệm cúng Tất niên chính là để mời ông bà, tổ tiên những người thân quá vãng về ăn Tết cùng con cháu, một nét đẹp văn hóa độc đáo và giàu tính nhân văn của người Việt. Đồng thời cũng là dịp để các thành viên trong gia đình được quây quần bên nhau, hàn huyên tâm sự, chia sẻ, đúc kết những vui buồn một năm đã qua và đề ra những dự định trong năm mới.

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, trong khuôn viên của lễ hội, có gần 100 gian hàng tham gia trưng bày các đặc sản vùng miền theo hình thức chợ phiên ngày Tết, mang đến một không gian nhộn nhịp của những ngày cận Tết, tạo không khí mua sắm chuẩn bị Tết cho từng gia đình. Đến không gian trải nghiệm chơi Tết, gần 100 nghệ nhân trên khắp cả nước cùng những người nổi tiếng sẽ trình diễn và truyền dạy cho du khách, nhất là các em thiếu nhi cách gói các loại bánh truyền thống trong ngày Tết Việt. Qua đây, giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân tộc đến bạn bè quốc tế, từng bước thực hiện hành trình đưa Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới”. Cũng tại không gian chơi Tết, du khách và công chúng có dịp hòa mình vào nhiều trò chơi dân gian trong những ngày Tết và nhiều lễ hội độc đáo.

Đậm bản sắc dân tộc

Đáng chú ý, không gian gia đình ngày Tết của ba miền Bắc – Trung - Nam được tái hiện trong các ngôi nhà cổ với không gian thờ cúng ông bà, tưởng nhớ tổ tiên. Nhiều loại nhạc cụ truyền thống như đàn đá, sáo tre… cùng chương trình hoạt cảnh, lễ hội đặc sắc sẽ được các nghệ nhân trình diễn thường xuyên để mang đến một không khí đón Xuân rộn ràng trên khắp các vùng miền. “Đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM với mong muốn khơi gợi ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá của người Việt, đưa Tết Việt đến gần hơn với cộng đồng người Việt và du khách quốc tế. Đồng hành cùng ngành du lịch thu hút ngày càng nhiều hơn du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng thông qua lễ hội văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm. Hướng đến phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.”, ông Tân chia sẻ. Dịp này, sự tích về Tết Việt, giai thoại của Tết cổ truyền, các nghi lễ dựng cây Nêu ngày Tết, lễ đón Giao thừa, phong tục chúc Tết, câu chuyện Lang Liêu… cũng được tái hiện chân thực nhằm gìn giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp của người Việt trong những ngày đầu năm mới.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM cho biết, công tác tổ chức đang dần hoàn tất, sẵn sàng chào đón người dân và du khách đến trải nghiệm, khám phá. Các Sở, ngành của thành phố đã lên kế hoạch để đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Đồng thời giám sát giá bán các mặt hàng để tránh tình trạng tăng giá, “chặt chém”… du khách.

Cũng theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM, sự kiện diễn ra vào thời điểm thành phố tổ chức đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến “xông đất”. Thay vì chỉ đón một ngày ở sân bay như những năm trước, năm nay thành phố sẽ tổ chức đón kéo dài trong một tuần để du khách thấy được sự nồng nhiệt và hiếu khách. Theo hành trình đó, Lễ hội Tết Việt sẽ là điểm đến mới, hấp dẫn để du khách đến tìm hiểu và trải nghiệm về văn hóa, thưởng thức tinh hoa ẩm thực Việt. Sự kiện cũng được giới thiệu đến 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên khắp cả nước, dự kiến thu hút hơn 40.000 lượt người tham gia. 

 HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top