Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hạn chế tối đa việc lây lan dịch qua đường du lịch

Thứ Bảy 07/03/2020 | 19:30 GMT+7

VHO- “Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở Hà Nội, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam đã yêu cầu các Hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị, hạn chế tối đa việc lây lan dịch qua đường du lịch”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch HHDL Việt Nam nhấn mạnh.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách tại các điểm đến

Theo ông Vũ Thế Bình: Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam khắc phục dịch bệnh là việc rất quan trọng để hồi phục trong khủng hoảng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo trong Chỉ thị 11/CT-Thủ tướng Chính phủ ngày 4.3 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó yêu cầu xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Thực hiện chỉ đạo này, HHDL Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trên toàn quốc, ở những điểm đến an toàn, những tỉnh thành chưa có dịch”.

Hiện nay số lượng doanh nghiệp tham gia lớn, hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Khối lượng tham gia kích cầu rất lớn. Tour đăng ký đã kín tháng 3, đã có nhiều người đăng ký tháng 4, tháng 5. Thường trực Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam cho biết, đến cuối giờ chiều ngày 7.3, chưa có khách nào tham gia kích cầu hủy tour.

Tuy nhiên, HHDL Việt Nam yêu cầu các HHDL địa phương và doanh nghiệp thành viên phải đặt vấn đề an toàn cho khách lên hàng đầu, tăng cường sàng lọc khách và đảm bảo an toàn cao nhất cho khách. Nếu tour kích cầu không đảm bảo an toàn nhất định không tổ chức. Tất cả phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn….mới được tổ chức tour.

Ngày mai (8.3), HHDL sẽ ban hành phiếu khai báo y tế bắt buộc đối với khách du lịch. Doanh nghiệp du lịch sẽ phải kiểm tra ở mức cao nhất có thể những thông tin khách khai. Khách đi đến đâu, gặp gỡ ai, có vấn đề gì về sức khỏe không…, nếu có bất thường phải báo với cơ quan chức năng để xử lý ngay.

Tour kích cầu khởi hành vào thứ 5,6,7 hàng tuần nên ngay trong tuần sau phải thực hiện này. Nếu doanh nghiệp kiểm tra mà thấy thông tin của khách không đầy đủ hoặc có biểu hiện đáng ngờ sẽ thông báo cho khách và đơn phương hủy tour, trả lại tiền đặt tour cho khách.

Riêng ở đầu Hà Nội, các công ty du lịch đã nhận khách từ 26.2, đến 5.3 đã có đoàn khởi hành liên tục. 1.200 chỗ theo chương trình kích cầu ở 4 tỉnh Đắk Lắk- Gia Lai- Bình Định- Phú Yên đã đầy. Đến hết tháng 4 có khoảng 4.000 chỗ, trong đó 70% đã được đặt chỗ. Liên tục trong mấy ngày gần đây, các chuyến bay từ Hà Nội vào Quy Nhơn, Tuy Hòa đều đầy, không còn một chỗ trống.

Khách đến những điểm đến an toàn đã đông trở lại

Sau khi có diễn biến mới về dịch bệnh ở Hà Nội, các công ty tham gia kích cầu đã liên hệ với khách đề nghị cung cấp thông tin để đảm bảo việc an toàn của khách. Đầu TP.HCM, Đà Nẵng các chương trình kích cầu vẫn tiếp tục chạy theo kế hoạch trước đó.

“Việc kiểm soát khách phải thực hiện ngay từ đầu, nếu phát hiện bất thường phải báo ngay với cơ quan chức năng. Đảm bảo mức độ an toàn cao nhất đối với những đoàn khách đi chương trình kích cầu là yêu cầu đầu tiên đối với các doanh nghiệp du lịch, điểm đến tham gia kích cầu du lịch. Doanh nghiệp tham gia kích cầu phải thực hiện những quy định kiểm tra an toàn của khách du lịch và giám sát chặt chẽ hành trình của khách”, ông Vũ Thế Bình nói.

Đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tập huấn cho hướng dẫn viên, nhân viên các kiến thức liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và xử lý kịp thời trong những tình huống bất thường. Các điểm đến, doanh nghiệp bắt buộc phải chuẩn bị trang thiết bị (máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát trùng…) mới được tham gia chương trình kích cầu.  

HHDL Việt Nam theo dõi sát tình hình của dịch để có những chỉ đạo kịp thời, tăng cường các biện pháp chặt chẽ hơn. Không thể vì một vài trường hợp mắc dịch mà làm cho ngành Du lịch tê liệt, lún sâu vào khủng hoảng. Đến nay, trước những diễn biến mới, có khả năng khách du lịch hoặc doanh nghiệp du lịch hủy tour với khách, Vietnam Airlines cam kết sẽ vẫn tổ chức những thỏa thuận với doanh nghiệp du lịch trong Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và áp dụng các chính sách hoàn hủy trong trường hợp bất khả kháng.

HHDL Việt Nam thường xuyên trao đổi với các địa phương và doanh nghiệp để đảm bảo chương trình khi triển khai phải an toàn nhất. “Chúng tôi sẽ có văn bản gửi tới các HHDL địa phương và doanh nghiệp đề nghị không kỳ thị khách du lịch đến từ các địa phương có dịch”, ông Vũ Thế Bình cho hay.

THÚY HÀ, ảnh CÔNG HOAN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top