Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thách thức không nhỏ

Thứ Sáu 17/04/2020 | 11:20 GMT+7

VHO- Từng lập kỳ tích với 23 VĐV dự Olympic cách đây 4 năm, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Thể thao Việt Nam đang đứng trước một kỳ Olympic đầy khó khăn.

Đội tuyển Bơi tích cực tập luyện chờ ngày trở lại

Ngay cả việc hoàn thành mục tiêu có được 20 vé dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới, giờ cũng đang là một thách thức.

Hoãn thi đấu làm mất nhịp, đảo lộn chu trình huấn luyện

Nếu Olympic 2020 vẫn diễn ra theo kế hoạch cũ vào tháng 7 thì đây đang là giai đoạn tập luyện nước rút của các VĐV. Với các đội tuyển chưa đoạt chuẩn, đây cũng là thời gian họ phấn đấu giành chuẩn cuối cùng dự Olympic trước thời điểm danh sách VĐV được gút lại vào tháng 6. Nhưng giờ Olympic đã lùi lại một năm, các giải đấu tính điểm cũng đang bị hoãn chưa biết đến khi nào mới tổ chức. Điều đó khiến cho quy trình tập luyện của các đội bị đảo lộn.

“Chắc chắn là tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến quá trình tập luyện và thi đấu của các VĐV, khiến họ bị mất nhịp, nhất là với những VĐV có tuổi đời lớn, khó có sự bắt nhịp trở lại dễ như các VĐV trẻ. Bên cạnh đó, quá trình chuẩn bị của nhiều đội cũng bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như với đội tuyển Bơi, việc tìm chuyên gia cho Ánh Viên đã phải tạm dừng. Do nhiều giải đấu phải tạm dừng chưa biết đến khi nào mới tổ chức lại được nên các đội cũng khó xác định được quy trình tập luyện để đạt được điểm rơi phong độ. Trong giai đoạn dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc quan trọng là tất cả các VĐV, các đội tuyển phải cùng cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, với phương châm sức khỏe là quan trọng nhất. Đây cũng là khó khăn chung của thế thao thế giới và thể thao Việt Nam không là ngoại lệ. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải tìm cách khắc phục”, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games, Asian Games, Olympic cho biết.

Chính vì những khó khăn đó nên theo ông Phấn, việc đạt được mục tiêu đặt ra trước lúc dịch bệnh Covid-19 khởi phát là 20 suất dự Olympic, phải rất vất vả mới có thể đạt được. Hiện thể thao Việt Nam mới chỉ có 5 VĐV đã có vé là Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Lê Thanh Tùng (Thể dục dụng cụ), Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (Bắn cung), Nguyễn Văn Đương (Boxing).

Môn nào cũng gặp khó

15 vé dự Olympic còn lại đang được trông chờ vào các môn như Cử tạ, Cầu lông, Đua thuyền, Taekwondo, Vật, Điền kinh, Bơi… Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên quá trình chuẩn bị thi đấu để đạt chuẩn của tất cả các môn này đều bị ảnh hưởng.

Theo bà Lê Thanh Huyền, phụ trách môn Bơi Tổng cục TDTT thì do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hàng loạt giải đấu lấy chuẩn Olympic như giải Bơi Singapore mở rộng, giải Malaysia mở rộng, giải Bơi Hungary mở rộng đều bị hoãn, chưa biết khi nào mới tổ chức. Về tập luyện, giờ chỉ có Ánh Viên và một số VĐV đang tập tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM là có thể xuống nước do bể bơi nằm ngay trong Trung tâm, còn lại những VĐV như Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên hay Quý Phước, do bể bơi ở ngoài Trung tâm nên các VĐV đều không xuống nước được mà chỉ tập trên bờ, ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ. Cũng theo bà Huyền, trong thời gian này, vấn đề quan trọng nhất là sức khỏe của các VĐV. “Đội tuyển Bơi Việt Nam tích cực thực hiện việc phòng chống dịch theo quy định và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dù việc tập luyện không được như ý muốn nhưng các VĐV đều tràn đầy quyết tâm khắc phục khó khăn để có sự chuẩn bị tốt nhất, khi các giải đấu quay trở lại”, bà Huyền nhấn mạnh. Cách khắc phục khó khăn của đội tuyển Bơi là các VĐV nỗ lực tập các bài duy trì thể lực, phong độ. Sau khi trở về Trung Quốc ăn Tết, do dịch bệnh và muốn giữ gìn cho VĐV nên chuyên gia Hoàng Quốc Huy của đội tuyển Bơi chưa thể trở lại. Hằng ngày chuyên gia này đều gửi giáo án cho các VĐV tập luyện.

Với môn Điền kinh, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Liên đoàn Điền kinh quốc tế vừa thông báo về việc chuẩn Olympic sẽ được tính từ ngày 1.12.2020 đến ngày 29.6.2021. Ở Olympic 2016, Điền kinh Việt Nam có 2 VĐV tham dự là Thành Ngưng và Nguyễn Thị Huyền. Tại Olympic này, Điền kinh Việt Nam nhắm tới việc lấy chuẩn Olympic ở các nội dung: 400m, 400m rào của nữ, tiếp sức hỗn hợp 4x400m. 4 năm trước Nguyễn Thị Huyền giành chuẩn Olympic ở 2 cự ly 400m và 400m rào nữ. Tuy nhiên ở kỳ Olympic này, chỉ số thành tích đã nâng cao hơn hẳn kỳ Olympic cũ đòi hỏi Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể giành vé đến với thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới này.

Với môn Rowing, kỳ Olympic trước dù có 2 VĐV được thi đấu ở Olympic nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đội tuyển Rowing phải cắt ngắn quá trình tập huấn tại Australia. Trở về nước đội tuyển này phải cách ly tại Nha Trang (Khánh Hoà) theo quy định nên quá trình tập luyện của các VĐV bị ảnh hưởng đáng kể. Cách đây 4 năm, đội tuyển Đấu kiếm có tới 4 VĐV dự Olympic nhưng tới kỳ này, 2 VĐV từng tới Brazil là Nguyễn Thị Như Hoa và Nguyễn Thị Lệ Dung đã nghỉ thi đấu. Giờ chỉ còn lại 2 gương mặt kỳ cựu là Vũ Thành An và Đỗ Thị Anh. “Đó là khó khăn chung nên các VĐV phải tìm cách vượt qua và ai vượt qua được thì người đó sẽ chiến thắng”, kiếm thủ Vũ Thành An khẳng định đầy quyết tâm. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top