Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL: Sẽ hỗ trợ các nhà hát vượt qua đại dịch Covid-19

Thứ Hai 27/04/2020 | 21:08 GMT+7

VHO-Chiều 27.4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với lãnh đạo các nhà hát trực thuộc Bộ về những khó khăn, vướng mắc của các nhà hát do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các giải pháp sắp tới. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Kế hoạch tài chính và các Cục, vụ liên quan.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các nhà hát đã báo cáo với Thứ trưởng về tình hình hoạt động trong quý I. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hát đều tạm dừng hoạt động do các chương trình hoạt động nghệ thuật đều bị hoãn, hủy. Nhiều nhà hát đã không có nguồn thu. Đơn cử như Rạp Xiếc Trung ương, nếu quý I năm 2019, doanh thu từ bán vé biểu diễn đạt trên 2,4 tỉ đồng. Trong khi năm nay, nhiều tiết mục được chuẩn bị kỹ lưỡng để phục vụ dịp Tết Canh Tý và biểu diễn tại Đồng Nai đã lỗ vài trăm triệu do công vận chuyển dụng cụ biểu diễn, thuê bến bãi… Chế độ lương thưởng cho các nghệ sĩ giảm đáng kể trong khi nhiều nghệ sĩ, diễn viên vẫn phải làm việc…

Đại diện lãnh đạo các nhà hát cũng cho biết, các nghệ sĩ, diễn viên hầu như chấp nhận việc giảm lương như Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam trong tháng qua, Ban giám đốc tình nguyện không nhận lương, nhân viên chỉ nhận 30% lương. Nhiều nhà hát, đặc biệt là các nhà hát nghệ thuật truyền thống bày tỏ lo lắng, trong thời gian qua, việc giữ nghệ sĩ gắn bó với nghề đã khó thì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay lại càng khó khăn hơn gấp bội. Đại diện các nhà hát cũng đề xuất một số giải pháp và mong muốn Lãnh đạo Bộ VHTTDL có cơ chế hỗ trợ các nhà hát trong thời gian tới.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đòi hỏi các nhà hát có phương thức hoạt động mới như việc xây dựng nhà hát online. Các nhà hát tập trung xây dựng tác phẩm để biểu diễn, Cục sẽ hỗ trợ việc quảng bá, kế hoạch thực hiện. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, các tác phẩm cần gắn với các sự kiện và ngày lễ lớn trong thời gian tới như Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày Thương binh Liệt sĩ, Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2.9, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc…

Nhiều ý kiến và giải pháp được Cục Nghệ thuật biểu diễn, cơ quan quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn nêu ra tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ với những khó khăn của các nhà hát trong thời gian qua do chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh. Thời điểm đầu năm mới là cơ hội để các nhà hát biểu diễn phục vụ nhân dân, tăng nguồn thu nhất trong năm nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh mà bị ảnh hưởng rất lớn. Thứ trưởng đánh giá cao việc nhiều nhà hát đã có nhiều nỗ lực vượt khó trong giai đoạn hiện nay.Thứ trưởng cho rằng, Lãnh đạo Bộ đã nắm rất rõ những vấn đề mà các nhà hát và các nghệ sĩ phải đối mặt trong thời gian qua và đã có chủ trương hỗ trợ các nhà hát trong thời gian tới. Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn và Vụ Kế hoạch - Tài chính nghiên cứu việc tăng cường đặt hàng đối với các nhà hát truyền thống. Chú trọng các tác phẩm lớn, có giá trị nghệ thuật cao. Trước mắt, để giải quyết những khó khăn cấp bách khi nghệ thuật biểu diễn chưa thu hút được khán giả trở lại rạp hát biểu diễn, Thứ trưởng yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn và các nhà hát cùng nghiên cứu phương thức xây dựng nhà hát online  sao cho hợp lý, hiệu quả.

"Các nhà hát cần chú trọng luyện tập, xây dựng các chương trình đạt chất lượng cao để phục vụ khán giả. Hiện nay nghệ thuật biểu diễn của chúng ta đang thiếu những tác phẩm lớn, mang tính thời đại, ghi được dấu ấn trong lòng khán giả. Mong muốn của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL là làm sao xây dựng được những tác phẩm lớn, tác phẩm đỉnh cao. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà hát, Cục Nghệ thuật biểu diễn và Bộ VHTTDL là không chỉ xây dựng giải pháp trước mắt mà còn cần một chiến lược lâu dài, tổng thể”.

 (Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top