Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thời điểm quan trọng để kích cầu du lịch Tây Bắc

Thứ Tư 17/06/2020 | 11:24 GMT+7

VHO-  Trong hai ngày 15-16.6, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai và HHDL Việt Nam đã tổ chức chương trình kích cầu du lịch Tây Bắc- Lào Cai và tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc.

 Tây Bắc đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới

Tham dự chương trình, nhiều đại biểu cho rằng đây là thời điểm chúng ta đang tập trung kích cầu du lịch nội địa nhưng trong thời gian sớm nhất sẽ chọn những thị trường an toàn để mở cửa lại thị trường quốc tế. Tất nhiên, việc đảm bảo an toàn của người dân và du khách sẽ đặt lên hàng đầu.

Lào Cai tung gói kích cầu nội địa lần thứ 2

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết: “Năm 2019, Lào Cai đón 5 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu 20.000 tỉ đồng, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo nghị quyết của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự kiến 6 tháng đầu năm 2020 Lào Cai đón được 700.000 lượt khách, giảm trên 70% so với cùng kỳ, doanh nghiệp du lịch giảm mạnh, nhiều lao động trong ngành Du lịch bị mất việc, giảm thu nhập. Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động và Chương trình kích cầu du lịch nội địa đã tạo thêm nhiều niềm tin cho những người làm du lịch trong thời gian này. Hiện nay mỗi tuần Sa Pa đón 40.000 lượt khách, có tuần tăng gấp đôi”.

Hiện nay, Lào Cai đang miễn, giảm phí tham quan để kích cầu du lịch áp dụng với 10 tuyến, điểm du lịch, mức giảm lên tới trên 50%. Chương trình kích cầu mùa hè lần thứ 2, Lào Cai đưa ra các gói tổng hợp, các gói ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá. Danh sách các đơn vị tham gia chương trình kích cầu đã xác nhận 90 đơn vị tham gia, 100% đơn vị cam kết không giảm chất lượng dịch vụ, mức giá giảm dịch vụ từ 10- 60%. 18 cơ sở lưu trú tham gia kích cầu có mức giảm cao nhất lên tới 65%.

Để tăng tính hấp dẫn cho chương trình kích cầu, Lào Cai sẽ tổ chức một số hoạt động hấp dẫn trong năm 2020 như: Lễ hội hoa hồng và rượu vang Sa Pa với nhiều hoạt động lần đầu tiên được tổ chức, là điểm nhấn của Sa Pa năm 2020. Giải Marathon vượt núi quốc tế VMM tại Sa Pa; Ngày hội các dân tộc tại Sa Pa, Giải đua xe đạp… Đồng thời tăng cường các hoạt động quảng bá xúc tiến tại các hội chợ du lịch lớn và các sự kiện văn hóa, du lịch lớn trên cả nước.

Cần sự liên kết chặt chẽ hơn

Sau 5 ngày 4 đêm khảo sát các tuyến điểm, dịch vụ, sản phẩm du lịch của Tây Bắc, đoàn khảo sát nhận thấy sau giãn cách du lịch ở vùng này đã có dấu hiệu hồi phục, bắt đầu đón khách trở lại tuy chưa nhiều. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam, Trưởng đoàn khảo sát gồm gần 100 doanh nghiệp, đại diện các cơ quan báo chí tới từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế… cho biết: “Chúng tôi đã gắn bó với Tây Bắc nhiều năm và mong muốn du lịch vùng này phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đoàn khảo sát chúng tôi đã đi qua 5 tỉnh (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) nhận thấy cần phải triển khai nhanh chương trình kích cầu du lịch ở khu vực này. Tuy nhiên, kích cầu như thế nào là tốt nhất, làm thế nào để giảm thiệt hại của doanh nghiệp nhiều nhất, để doanh nghiệp có thể vực dậy sau khủng hoảng? Kích cầu lần này không phải chỉ là giảm giá thuần túy mà phải hút được khách và tạo cho khách cảm giác an toàn. Khách đi du lịch thời điểm này rất có lợi vì giá đã giảm tới mức không thể giảm được nữa. Bên cạnh đó, các tỉnh Tây Bắc đều có sự đồng hành của chính quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục. Du lịch chắc chắn sẽ là con đường ngắn nhất và nhanh nhất để Tây Bắc phát triển”.

Là một trong những doanh nghiệp lữ hành gửi khách đến Tây Bắc sớm nhất sau thời gian giãn cách, ông Nguyễn Hữu Tân, đại diện Công ty du lịch Vietravel (TP.HCM) cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ đang triển khai các gói kích cầu khu vực Tây Bắc. Sau khảo sát chúng tôi nhận thấy khu vực Tây Bắc có rất nhiều khu, điểm, sản phẩm du lịch độc đáo như đỉnh Fansipan, khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ, hồ Pá Khoang, cao nguyên Mộc Châu, đèo Pha Đin, bản Sin Suối Hồ… Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm du lịch của vùng đều dựa vào thiên nhiên và văn hóa, chưa có nhiều đầu tư, sáng tạo nên sản phẩm khá trùng lặp. Tây Bắc cũng cần kết nối sản phẩm mạnh với các sản phẩm khác trong khu vực như kết nối Sa Pa, Mộc Châu, khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ với các điểm du lịch, sản phẩm du lịch khác trong khu vực để tạo thành chuỗi sản phẩm có giá trị, mang tính đặc trưng của từng địa phương”.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc Công ty Vietpromotion (Khánh Hòa) cho biết: “Công ty thường xuyên đưa khách tới tuyến Tây Bắc, chương trình kích cầu lần thứ 2 được Sở Du lịch Lào Cai công bố là điều kiện rất tốt để chúng tôi xây dựng các chương trình kích cầu hấp dẫn đưa khách khu vực miền Trung - Tây Nguyên đến đây. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông khu vực này quá kém, không đảm bảo sức khỏe cho khách du lịch. Bên cạnh đó, sự kết nối của doanh nghiệp lữ hành của khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước còn yếu. Có những tỉnh chưa có doanh nghiệp lữ hành nào nên việc xây dựng tour tại điểm đến còn gặp khó khăn”.

Các đại biểu thực sự ấn tượng với sự hoang sơ, hùng vĩ, độc đáo, giàu tiềm năng của khu vực Tây Bắc và khẳng định đây là lúc Tây Bắc trỗi dậy, sống lại với những chiến tích oai hùng của dân tộc và những điểm du lịch mới nổi. Gần đây, Sa Pa dường như đã “lột xác” hoàn toàn và khẳng định vị trí là trung tâm du lịch vùng Tây Bắc. Các đại biểu cũng cho rằng thông tin về vùng này vẫn ít nên cần đẩy mạnh hơn việc truyền thông du lịch an toàn, du lịch hấp dẫn của Tây Bắc. Tăng cường các sản phẩm du lịch mới, ưu đãi mới để thu hút du khách. Hiện nay, các tỉnh Tây Bắc rất bị động trong việc đón khách mà chưa chủ động hình thành các doanh nghiệp lữ hành, đưa khách về cho địa phương mình. Vì thế, các địa phương cần có những giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp lữ hành, du lịch thời gian đầu khởi nghiệp. HHDL các tỉnh đã ngồi bàn, tạo ra sự liên kết, tuy nhiên sự liên kết cần đi vào thực chất, giải quyết những công việc cụ thể.

Ông Vũ Thế Bình cho rằng: “Đây là thời điểm chúng ta đang tập trung kích cầu du lịch nội địa nhưng trong thời gian sớm nhất sẽ chọn những thị trường an toàn để mở cửa lại thị trường quốc tế. Tất nhiên, việc đảm bảo an toàn của người dân và du khách sẽ được đặt lên hàng đầu. Tôi đề nghị Sở Du lịch Lào Cai chủ động đề xuất với lãnh đạo tỉnh phương án thí điểm đón khách quốc tế trở lại, với điều kiện phải đảm bảo an toàn”. Ông Bình nhận định: “Nếu thị trường quốc tế không mở lại, sẽ rất khó khăn trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Có thể thời gian tới có một chương trình kích cầu rộng khắp thế giới sẽ diễn ra để vực dậy ngành Du lịch toàn cầu, giá du lịch quốc tế sẽ rẻ hơn du lịch trong nước. Vì thế, chúng ta cần nhanh chóng có những phương án để đón khách quốc tế”.

Ông Hà Văn Thắng cho biết, cùng với việc đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu điểm, dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch nội địa, Sở Du lịch sẽ sớm đề xuất với UBND tỉnh Lào Cai trình Chính phủ việc thí điểm đón khách từ Vân Nam (Trung Quốc). 

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top