Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Hai lúa” chế tạo máy trợ thở giúp con trai vượt bệnh hiểm nghèo

Thứ Hai 29/06/2020 | 07:46 GMT+7

VHO-  Chỉ là một người nông dân chân chất và chưa học hết lớp 12 nhưng ông Trần Trung Hiếu đã “chế” thành công chiếc máy trợ thở giúp cho con trai mình vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

 Từ khi có máy trợ thở “tự chế” việc hô hấp của anh Trần Trung Thiên Hoàng được dễ dàng hơn và không cần sức người

Khát khao của ông Hiếu là muốn sản xuất hàng loạt máy trợ thở để cứu giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tương tự, vươn lên trong cuộc sống. Người dân địa phương yêu mến gọi ông với biệt danh “nhà sáng chế hai lúa”.

Vì con nên phải mày mò…

Trong cái nắng gắt cuối tháng 6, chúng tôi tìm đến căn nhà của “hai lúa” Trần Trung Hiếu (57 tuổi, thôn Phú Thủy, Ninh Sơn, Ninh Thuận) để tìm hiểu về chiếc máy trợ thở do ông sáng chế. Nói về ý tưởng chế tạo chiếc máy thở, “hai lúa” Hiếu cho biết năm 2015, con trai ông tên Hoàng, xuất hiện bệnh teo đôi chân, mất sức lao động. Sau nhiều lần đưa đi khám ở nhiều nơi thì được các bác sĩ xác định là mắc bệnh xơ cột sống teo đôi chân.

Bệnh tình của Hoàng ngày càng trở nặng, gia đình phải vay mượn khắp nơi để đưa con trai vào TP.HCM chữa trị. Sau 4 lần đi điều trị tại các bệnh viện khác nhau với số tiền hơn 40 triệu đồng nhưng lại bị trả về vì không có thuốc điều trị căn bệnh hiểm nghèo trên. Đến năm 2019, căn bệnh của Hoàng ngày càng xấu, đôi chân bị teo lại, xuất hiện tình trạng khó thở, nên gia đình đã đưa Hoàng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều trị. Các bác sĩ tại đây đã mổ thông khí quản và đặt ống thở cho Hoàng thở bằng máy. Nằm ở bệnh viện hơn 4 tháng thì Hoàng được xuất viện về nhà.

Do không có tiền mua máy thở nên gia đình phải cử 4 người thay phiên nhau túc trực để bóp bóng trợ thở giúp Hoàng duy trì sự sống. Sau 20 ngày bóp bóng thở, nhận thấy những vất vả mà gia đình đang gặp phải và xuất phát từ tình thương con nên “hai lúa” Hiếu đã bắt đầu suy nghĩ đến việc “chế” một chiếc máy trợ thở tự động.

Nói là làm, từ trước Tết Nguyên đán 2020, ông Hiếu đã nghĩ ra việc “chế” chiếc quạt máy cũ của gia đình thành chiếc máy trợ thở. Bắt tay vào làm, ông đã thất bại đến 4 - 5 lần, nhưng thử thách đó không quật ngã được ý chí của “hai lúa”. Đến lần thứ 6 chiếc máy đã được “chế” tạo thành công và đưa vào hoạt động. Ban đầu, chiếc máy trợ thở được làm bằng chiếc quạt máy cũ của gia đình nên khi hoạt động được khoảng 3 tháng, chiếc máy không đủ công suất để trợ thở cho Hoàng. Từ đó, “hai lúa” Hiếu tiếp tục suy nghĩ, tận dụng những thiết bị trong nhà, đồ cũ có sẵn để “chế” một chiếc máy trợ thở khác hoàn chỉnh hơn và hoạt động cho đến nay.

Ông Hiếu tâm sự: “Chiếc máy trợ thở đó do tôi tận dụng những đồ gia đình và đồ cũ nên chỉ có giá khoảng 1 triệu đồng. Chiếc máy hiện tại đã hoàn chỉnh, hoạt động tốt để phục vụ cho con tôi thở hằng ngày. Khi chiếc máy đưa vào hoạt động đã thay thế được 4 người ngồi bóp bóng trợ thở như trước đây. Hiện gia đình chỉ phân công 1 người ở nhà túc trực để khi cúp điện, máy gặp sự cố hay ống dẫn bị gấp để xử lý kịp thời”.

Ai gặp khó khăn liên hệ với “Hai lúa Hiếu”

Chiếc máy trợ thở của “hai lúa” Hiếu có cấu tạo khá đơn giản, gồm một động cơ mô-tơ điện rời, một niềng xe đạp, một bộ hơi được làm bằng ống nhựa PVC đường kính 90mm, dài 25cm được bịt kín 2 đầu và một ống dẫn khí dài khoảng 2 mét được nối trực tiếp từ bộ hơi vào cơ thể bệnh nhân. “Máy hoạt động khá đơn giản, khi cắm vào nguồn điện thì mô-tơ hoạt động sẽ làm quay niềng xe đạp thông qua dây cao su được chế từ ruột xe gắn máy. Khi niềng xe đạp quay, tạo ra vòng quay giúp cánh tay đòn được gắn ở niềng xe đạp đẩy bộ hơi hoạt động từ đó tạo ra khí như bóp bóng hơi trợ thở mà không cần sức người. Đặc biệt, tôi còn chế ra thêm một bộ lọc hơi nước để trời nắng nóng làm hạ nhiệt hơi trong máy trợ thở từ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, bộ lọc hơi nước sẽ đảm nhiệm việc lọc không khí qua nước được sạch hơn”, lão nông Hiếu hồ hởi nói.

Trên giường bệnh, Hoàng chia sẻ rằng, “tôi rất cảm động trước tình cảm mà ba đã dành cho, giờ sức khỏe của tôi khá ổn định. Đặc biệt, từ khi có chiếc máy trợ thở nên tôi không còn cảm thấy day dứt khi phải làm phiền đến nhiều người nữa. Tôi sẽ cố gắng sống lạc quan hơn để mọi người an tâm.

“Hai lúa” Hiếu, bùi ngùi: “Giờ con tôi cũng đã có máy để hỗ trợ thở hằng ngày nên tôi rất vui và an tâm để con tôi duy trì sự sống. Hiện chiếc máy trợ thở có công suất khá lớn, khi máy hoạt động bơm hơi vào cơ thể bệnh nhân khá mạnh, nên tôi phải dùng niềng xe đạp để giảm lại tốc độ quay của mô- tơ. Tôi cũng mong muốn tìm được nơi bán mô-tơ có công suất khoảng 100w, quay 20 vòng/phút để mua lại về “chế” thành máy trợ thở nhỏ gọn hơn hiện tại”, ông Hiếu cho biết. Hiện ông đã làm được 4 máy trợ thở. Trước đó, khoảng 1 tháng ông đã tặng miễn phí cho một gia đình ở quận Phú Nhuận (TP.HCM), cũng có người thân mắc bệnh hiểm nghèo.

“Là dân “Hai lúa”, làm được việc có ích cho con trai vượt qua căn bệnh hiểm nghèo là sung sướng rồi. Bây giờ tôi cũng muốn rằng có sức khỏe để sẽ làm thêm được nhiều máy nữa để tặng mọi người, ai khó khăn thì cứ liên hệ tôi, tôi sẽ làm tặng máy trợ thở tương tự để bà con có điều kiện điều trị bệnh cho người thân của mình. Như hiện nay, một máy thở y tế nhập từ nước ngoài có giá hơn một tỉ đồng, người nghèo không dám mơ tới”, anh Hiếu bộc bạch. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top