Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phát hiện cụm di tích gần Stonehenge

Thứ Hai 06/07/2020 | 10:42 GMT+7

VHO-  Cụm di tích thời kỳ đồ đá mới được các nhà khảo cổ học phát hiện gần công trình tượng đài cự thạch Stonehenge (Vương quốc Anh). Giới chuyên gia hy vọng rằng, khám phá này sẽ góp phần giải mã những điều bí ẩn xung quanh địa danh mà UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1986.

Các hầm, ống hơi được phát hiện nằm sâu dưới lòng đất

Công trình mới được phát hiện

Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Internet Archaeology cho thấy có một lớp khác của cảnh quan cổ đại này. Chuỗi các hố và ống thông hơi sâu dưới lòng đất, nằm rải rác khu vực xung quanh khu định cư Durrington Walls, tạo ra một vòng tròn rộng 2 km (tương đương 1,2 dặm). Công trình này cũng có niên đại khoảng 4.500 năm giống như di tích Stonehenge. Nhiều người cho rằng chuỗi các hố và ống thông hơi này được xây dựng làm ranh giới bảo vệ xung quanh khu định cư Durrington Walls, hoặc có thể như một giải phân cách giữa hai khu vực Stonehenge và Durrington Walls

Giáo sư khảo cổ học tại Đại học Bradford và là một trong những nhà nghiên cứu chính của dự án, ông Vincent Gaffney nói với thời báo New York Times rằng phát hiện về chuỗi các hố và ống thông hơi đã khiến khu vực này trở thành công trình tiền sử lớn nhất ở Vương quốc Anh và có lẽ là toàn châu Âu. Phát hiện mới đã làm thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ của ông Vincent Gaffney cùng các đồng nghiệp tham gia dự án khảo cổ này. Vào năm 1916, lần đầu tiên các nhà khảo cổ quan sát dấu vết của các hố, họ cho rằng đây là những hồ sương hoặc hồ nhân tạo được đào để chứa nước uống cho động vật. Những người khác lại cho rằng các hố này là hố sụt tự nhiên. Tuy nhiên, radar xuyên mặt đất đã tiết lộ độ sâu thực sự của trục và các mẫu lõi được lấy từ đáy hố. Điều này giúp các nhà khoa học phát hiện niên đại của công trình được xây dựng vào khoảng năm 2.500 trước Công nguyên.

Ông Vincent Gaffney nói thêm, kích thước các trục và mạch bao quanh Durrington Walls là phát hiện chưa từng thấy ở Vương Quốc Anh. Các nhà nghiên cứu chủ chốt trong dự án tỏ ra rất bất ngờ trước quy mô cấu trúc, cũng như việc phát hiện mới này nằm rất gần Stonehenge mà cho đến tận bây giờ mới được tìm thấy. Vincent Gaffney nhấn mạnh, vào thời kỳ đồ đá phải cần rất nhiều thời gian và công sức để đào được các hố và ống thông hơi như vậy. Các nhà nghiên cứu nhận định, phát hiện này đã mở thêm ra một hướng nghiên cứu mới về công trình cự thạch Stonehenge. Họ còn chỉ ra rằng, đây có lẽ là “một nền văn minh thậm chí còn phức tạp hơn những gì ngày nay chúng ta có thể tưởng tưởng ra”. Mặc dù vậy, mục đích thật sự của việc xây dựng một hệ thống các hố và ống thông hơi này vẫn còn phải được nghiên cứu kỹ hơn.

Nhiều bí ẩn của Stonehenge chưa được giải mã

Stonehenge được cho là công trình cự thạch nổi tiếng nhất ở Vương quốc Anh với niên đại khoảng 4.500 năm tuổi, gần thị trấn Amesbury của Anh, thuộc hạt Wiltshire. Theo các nhà khảo cổ học, công trình cự thạch này được dựng lên khoảng từ 2.500 - 2.000 năm trước Công nguyên. Mặc dù, các vòng đất xung quanh được xây dựng sớm hơn, khoảng 3.100 năm trước Công nguyên. Từ lâu, di tích cổ đại Stonehenge đã thu hút rất nhiều du khách trên toàn thế giới, cũng như những người yêu thích lịch sử, luôn tìm kiếm những kết nối tâm linh với quá khứ.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác được mục đích xây dựng nên công trình cự thạch này là gì. Nhiều học giả thế kỷ thứ 18 đã đưa ra giả thuyết về mục đích của di tích cổ đại Stonehenge khi quan sát thấy lối vào của công trình này nhìn thẳng vào hướng Mặt trời mọc vào ngày hạ chí. Bởi vậy, họ cho rằng rất có khả năng các nhà thiên văn cổ đại sử dụng công trình Stonehenge như một loại lịch, để theo dõi sự chuyển động của Mặt trời, Mặt trăng và nhận biết sự chuyển giao của mùa. Các công trình xung quanh di tích cổ đại Stonehenge cũng mang những nét lịch sử hấp dẫn không hề thua kém. Ví dụ như, Durrington Walls - một khu định cư được xây dựng như một hàng rào, nằm tại khu vực cách công trình Stonehenge hai dặm về phía đông bắc.

Biên tập viên của tạp chí Khảo cổ học Anh, một trong số những người đi đầu trong dự án khai quật tại Stonehenge, ông Mike Forge nói rằng giả thuyết được nhiều người đồng quan điểm Stonehenge là nơi linh thiêng mà người xa xưa làm nơi chôn cất và cố gắng giao tiếp với linh hồn người đã khuất. 

BÌNH PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top