Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Xung quanh tổ chức tiệc tối trong Đêm hội tháp cổ ở Ninh Thuận: Cách xa khu vực tháp cổ hơn 1 km

Thứ Hai 13/07/2020 | 07:29 GMT+7

VHO-  Những ngày qua, nhiều thông tin trái chiều lan truyền trên mạng xã hội và báo chí trong đó cho rằng, việc Sở VHTTDL Ninh Thuận phối hợp Hiệp hội Du lịch tổ chức buổi tiệc tối cho khách tham dự chương trình “Đêm hội tháp cổ” tại khu vực tháp Pô Klong Garai đã làm ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của ngôi tháp này.

 Gii thiu và biu din điu múa Apsara vũ n Chăm ti tháp Pô Klong Garai

Theo đó, nhiều ý kiến bày tỏ không đồng tình tổ chức tiệc tùng nơi đây bởi ở đó là khu vực tháp thiêng, nơi thờ tự của cộng đồng người Chăm. Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên Văn Hóa đã liên hệ với cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Thuận để có những thông tin xác thực.

Một s nhc c và biu din ca người Chăm

Trao đổi với Văn Hóa về việc tổ chức buổi tiệc tối cho du khách tại khu vực tháp Pô Klong Garai vào hôm 7.7 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận cho biết, việc tổ chức tiệc tối mà dư luận đã đề cập trong những ngày qua thực ra Ban Tổ chức chỉ nhằm mục đích giới thiệu những món ăn cổ truyền của đồng bào Chăm đến với đông đảo du khách trong cả nước và không ảnh hưởng đến tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Chăm. “Theo quy định của Luật Di sản văn hóa, vùng 1 di tích ba tháp Pô Klong Garai nằm trên đỉnh đồi Trầu, vùng 2 nằm quanh dưới chân đồi Trầu, và vùng 3 là vùng phụ trợ, nơi diễn ra chương trình trong đó có tiệc tối giới thiệu các món ăn đặc trưng của Ninh Thuận, cách xa chân đồi Trầu gần 1km. Nó nằm ngay cổng ra vào. Vì vậy nơi diễn ra chương trình không ảnh hưởng vùng bảo vệ nghiêm ngặt của di tích, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng đối với đồng bào Chăm”, ông Hòa khẳng định.

 Gii thiu ngh làm gm ca người Chăm ti tháp Pô Klong Garai

Cũng theo ông Hòa, nhằm kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19, Sở VHTTDL phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Famtrip diễn ra trong 4 ngày từ 7 đến 10.7 để tiến hành khảo sát hầu hết các điểm du lịch tại địa phương với sự tham gia của 130 đại biểu là các nhà quản lý, đơn vị du lịch, lữ hành và phóng viên báo trong cả nước tham gia. Trong khi đó ông Thành Nhảy, người đồng bào Chăm, hiện là Phó Ban quản lý di tích tỉnh Ninh Thuận cho rằng: “Tối 7.7, tại khu vực tháp Po Klong Garai có tổ chức chương trình “Huyền bí tháp cổ” với các hoạt động sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm như ca hát, múa nghệ thuật, trình diễn các nhạc cụ như kèn saranai, trống ginăng, trưng bày và trình diễn sáng tác gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, các món ẩm thực Chăm như làm bánh ginaong laya (bánh củ gừng, bánh càng cua), món cừu… để giới thiệu cho du khách hiểu thêm về văn hóa, con người và cộng đồng các dân tộc ở Ninh Thuận. “Ban tổ chức có tổ chức một số bàn ăn phục vụ khách của các đơn vị lữ hành ăn tối tại khu vực 3 của di tích, nằm ở vị trí gần cổng ra vào di tích với không khí trang nghiêm, đầm ấm, không ảnh hưởng đến tôn nghiêm của tháp như nhiều thông tin trên các trang mạng phản ánh”.

 Gii thiu ngh làm bánh ca người Chăm ti tháp Pô Klong Garai

Có mặt tại buổi tối trong “Đêm hội tháp cổ”, phóng viên Văn Hóa ghi nhận, Ban tổ chức đã giới thiệu đến các đoàn khách nhiều tiết mục nghệ thuật của người Chăm như hòa tấu nhạc cụ truyền thống Chăm, điệu múa Apsara, vũ nữ Chăm múa dâng hoa tháp cổ... do các nghệ sĩ Chăm trình diễn. Ban tổ chức có để một số bàn ăn cách xa khu vực 1 của di tích tháp Pô Klong Garai hơn 1 km. Các món ăn cũng chỉ nhằm giới thiệu đến khách những món đặc trưng mang đậm nét văn hóa của người dân nơi đây, chứ không mang tính tiệc tùng ồn ào, náo nhiệt như ai đó phản ánh.

Đối với những thông tin trái chiều về buổi tiệc tối tại khu vực tháp Pô Klong Garai, ông Hồ Sĩ Sơn, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận khẳng định: “Một số thông tin phản ánh trái chiều về buổi tiệc tối hôm đó xuất phát từ một số trang mạng, phản ánh mang tính định kiến và một chiều, trong khi đó sự thật thì hoàn toàn khác xa. Vì thế những thông tin trên đã ảnh hưởng đến ngành Du lịch và khiến người đọc hiểu không đúng về “Đêm hội tháp cổ”. “Chúng tôi đang tiến hành xác minh các thông tin trên và sẽ có văn bản gửi đến Sở TT&TT tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan để làm rõ”, ông Sơn cho biết. 

 Ban tổ chức có tổ chức một số bàn ăn phục vụ khách của các đơn vị lữ hành ăn tối tại khu vực 3 của di tích, nằm ở vị trí gần cổng ra vào di tích với không khí trang nghiêm, đầm ấm, không ảnh hưởng đến tôn nghiêm của tháp như nhiều thông tin trên các trang mạng phản ánh.

(Ông THÀNH NHẢY, người Chăm, Phó Ban quản lý di tích tỉnh Ninh Thuận)

 

 Theo quy định của Luật Di sản văn hóa, vùng 1 di tích ba tháp Pô Klong Garai nằm trên đỉnh đồi Trầu, vùng 2 nằm quanh dưới chân đồi Trầu, và vùng 3 là vùng phụ trợ, nơi diễn ra chương trình trong đó có tiệc tối giới thiệu các món ăn đặc trưng của Ninh Thuận, cách xa chân đồi Trầu gần 1 km. Nó nằm ngay cổng ra vào. Vì vậy nơi diễn ra chương trình không ảnh hưởng vùng bảo vệ nghiêm ngặt của di tích, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng đối với đồng bào Chăm.

(Ông NGUYỄN VĂN HÒA, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận)

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top