Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Danh thắng Ba Làng An (Quảng Ngãi) bị xâm phạm nghiêm trọng: Có không tình trạng xử cho “tồn tại”?

Thứ Sáu 17/07/2020 | 11:40 GMT+7

VHO-  Người dân và du khách đang vô cùng bức xúc trước việc một số hộ dân nơi đây ngang nhiên xâm lấn, xây dựng trái phép trong khu vực bảo vệ di tích, danh thắng Ba Làng An (còn có tên gọi khác là Ba Tâng Gâng), tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Danh thắng Ba Làng An đang bị xâm phạm nghiêm trọng bởi những công trình kiên cố, trái phép

Hành vi xâm phạm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính nguyên vẹn cảnh quan của danh thắng, nhưng điều đáng nói là chính quyền sở tại xử phạt như kiểu “cho tồn tại”.

Địa danh Ba Làng An được ví như “Lý Sơn trong đất liền” mang vẻ đẹp hoang sơ với những bãi đá tuyệt đẹp, khiến cho biết bao du khách luôn muốn quay trở lại. Nhiều năm qua, điểm tham quan đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan. Thế nhưng, thời gian qua khi đến đây nhiều du khách đã thật sự bị “sốc” đến mức ngỡ ngàng khi phải chứng kiến hiện trạng danh thắng này đang dần bị “băm nát””, “xẻo thịt” bởi nhiều công trình hàng quán xây dựng trái phép. Vẻ đẹp hoang sơ với những bãi đá tuyệt đẹp của danh thắng Ba Làng An đang bị xâm hại bởi tình trạng phá núi, rừng phòng hộ để xây kè, dựng hàng quán trái phép.

Qua tìm hiểu được biết khu vực này đang bị không ít người dân xâm lấn xây dựng trái phép để buôn bán các mặt hàng hoặc mở quán ăn. Một số hộ dân thuê người phá núi, rừng phòng hộ làm tuyến kè, tự ý cày xới, mở đường, xây dựng bờ đá chạy dọc bờ biển rồi dựng hàng quán ăn uống khiến cho danh thắng bị xâm phạm rất nghiêm trọng, đe dọa phá vỡ không gian, cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Liên quan đến thực trạng nhức nhối này, UBND huyện Bình Sơn cho biết, vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình và kết quả xử lý. Theo báo cáo, việc hộ dân tự ý đào bới, xây dựng trong khu vực rừng phòng hộ ven biển và di tích danh thắng xảy ra từ tháng 6.2019. Qua kiểm tra, xử lý cho thấy ông Nguyễn Hữu Phúc (trú thôn Phú Quí, xã Bình Châu) có hành vi vi phạm về việc đào bới, san ủi đất rừng phòng hộ ven biển với tổng diện tích 1.566m2 và xây dựng công trình bờ kè bê tông, cốt thép có chiều dài 52m, cao 2m, xây 6 trụ bê tông cao 4m, lợp lá dừa, lát gạch men… Diện tích xây dựng 24m, tự ý chuyển mục đích từ đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp,…

Năm 2019, UBND huyện Bình Sơn đã có quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với hộ ông Phúc và buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng đến nay ông này vẫn chưa tháo dỡ công trình. Năm 2020, UBND xã Bình Châu tiếp tục phát hiện trường hợp 3 hộ dân gồm Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Văn Thi và Nguyễn Văn Dưỡng tự ý đào bới, xây dựng trong khu vực đất rừng phòng hộ ven biển và danh thắng Ba Làng An. Cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ việc xây dựng trái phép nói trên và đã gửi thư mời các cơ quan chức năng liên quan họp bàn để tham mưu cho UBND huyện giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên, do gặp phải thời điểm thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên chưa tổ chức được. Tại cuộc họp mới đây, UBND xã Bình Châu thống nhất tiếp tục đình chỉ việc xây dựng trái phép của các hộ dân nói trên và lập hồ sơ báo cáo các Sở, ngành liên quan để tham mưu xử lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ngãi, Sở cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Sơn về việc xử lý các hộ dân có hành vi xâm phạm danh thắng Ba Làng An. “Việc xây dựng các công trình trái phép đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan của danh thắng Ba Làng An. Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát, xử lý vi phạm theo Luật Di sản văn hóa nhằm chấm dứt tình trạng trên”, ông Trí nói. 

  Danh thắng Ba Làng An nằm trong Công viên Địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, đã được công nhận là danh thắng cấp tỉnh và là danh thắng nằm trong danh sách di tích, danh thắng được bảo vệ của tỉnh Quảng Ngãi từ năm 1991. Vùng đất này được nhiều người ví von là “Lý Sơn trong đất liền”’ bởi vẻ đẹp của những tảng đá núi lửa kéo dài như tường thành, được nhiều chuyên gia đánh giá là độc đáo, hiếm có trên thế giới.

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top