Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

“Cò” lộng hành, khách du lịch bất an

Thứ Sáu 24/07/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- Sau một thời gian du lịch tê liệt vì dịch Covid-19, du lịch quốc tế chưa mở trở lại, chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc kết hợp với cao điểm mùa du lịch hè đã phát huy tác dụng.

 Chợ Đầm, Nha Trang là một địa chỉ uy tín để mua đặc sản

Tuy nhiên, khách đông khiến một số trung tâm du lịch lớn lại bùng phát hiện tượng chèo kéo, ép khách, lừa đảo, nâng giá, “cò mồi”, tranh giành khách, không đảm bảo chất lượng dịch vụ… khiến du khách bất an, ảnh hưởng đến uy tín ngành du lịch.

Từ chối bị đe dọa “xử đẹp”

Ngày 22.7, theo phản ánh của nhiều hướng dẫn viên du lịch đi tuyến TP.HCM - Nha Trang với Báo Văn Hóa, thời gian gần đây khi đưa khách tới Nha Trang (Khánh Hòa) đã bị một số đối tượng tiếp cận, “mời” đưa khách vào mua đặc sản địa phương và dọa nếu không sẽ bị “xử lý”. Hướng dẫn viên N.N.V cho biết: “Trong hai ngày 16 và 19.7 tôi đưa một đoàn đi xe 45 chỗ ngồi tới Nha Trang, sau khi đoàn ăn cơm tối, cómấy thanh niên đến bắt chuyện vàngỏ ý“mời” đoàn vào cửa hàng “Đặc sản Minh Uyên”. Tôi từ chối với lý do đoàn không có thời gian, ngay lập tức tôi bị những thanh niên trên hăm dọa bằng lời lẽ tục tĩu và túm áo dọa đánh. Tôi chạy vào chỗ đông người nên may mắn thoát. Theo tôi được biết, cửa hàng đó là nơi bán hàng đặc sản có chia hoa hồng cho anh em lái xe và hướng dẫn nhưng giá cao và hàng hóa không rõ nguồn gốc. Chúng tôi đi làm luôn đặt uy tín của công ty và của ngành Du lịch lên hàng đầu, nên không thể đưa khách vào những chỗ đó”.

Cũng theo hướng dẫn viên này, trong tour 3 ngày 2 đêm (từ 19-22.7), hướng dẫn viên tiếp tục bị một số thanh niên xăm trổ tới chèo kéo đưa khách vào mua hàng đặc sản tại cửa hàng “Đặc sản Minh Uyên”, khi từ chối cũng bị đe dọa “xử đẹp”. Sau khi từ chối, các hướng dẫn viên liên tục nhận được các cuộc điện thoại hăm dọa đánh, chém. Việc này đã khiến hướng dẫn viên rất lo lắng về sự an toàn trên đường tour và đề nghị công ty du lịch kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng các địa phương có biện pháp bảo vệ hướng dẫn viên và du khách.

Không chỉ hướng dẫn viên N.N.V, trong thời gian qua nhiều hướng dẫn viên khác từ Cần Thơ, Đà Nẵng, TP.HCM đưa khách đến Nha Trang cũng đã phản ánh tình trạng này tới các công ty du lịch. Một số điểm đến khác như Hải Phòng, Thanh Hóa, Lâm Đồng… khách du lịch cũng bị “cò mồi” chèo kéo và hướng dẫn viên một số nơi bị ép đưa khách vào mua đặc sản. Thông tin về tình trạng này cũng đã được các công ty gửi đến các Sở quản lý du lịch, HHDL các địa phương đề nghị giải quyết dứt điểm.

Mức phạt không đủ răn đe

Trước đó, cuối tháng 6, Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cò mồi, chèo kéo khách du lịch, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường thuận lợi để du lịch Cát Bà phát triển bền vững. Thượng úy Trần Thế Minh, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp (Công an huyện Cát Hải) cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay đơn vị đã phối hợp với các lực lượng phát hiện xử lý 9 vụ, với 10 đối tượng có các hành vi cò mồi, tranh giành khách du lịch ở các điểm đón trả tại khu du lịch Cát Bà. Các đối tượng đã có hành vi chèo kéo khách du lịch tại thị trấn Cát Bà xuống một nhà hàng bè nổi để ăn trưa, sử dụng dịch vụ. Mục đích của đối tượng không để khách vào các nhà hàng khác nhằm hưởng lợi nhuận 10- 20% từ hóa đơn khách du lịch trả cho nhà hàng. Công an huyện Cát Hải đã tham mưu, đề xuất với UBND huyện Cát Hải ra quyết định xử phạt hành chính với các đối tượng trên với mức phạt 3 triệu đồng/ đối tượng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, răn đe các đối tượng không được tiếp tục tái phạm, cũng như có các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các nhà hàng, khách sạn, quán ăn tiếp tay cho tình trạng cò mồi, chèo kéo khách, làm xấu đi hình ảnh khu du lịch Cát Bà.

Tình trạng chèo kéo, “chặt chém”, lừa đảo… khách du lịch không phải bây giờ mới có. Ngành Du lịch và các địa phương đã có nhiều giải pháp ngăn chặn vấn nạn này nhằm lập lại môi trường du lịch lành mạnh tại hầu khắp các địa phương. Tuy nhiên, theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 8.2019 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch thì chế tài cho hành vi “Tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ” (tại điểm a, khoản 3, Điều 6, Chương II) mức xử phạt hành chính cao nhất với các đối tượng vi phạm là 3 triệu đồng/đối tượng. Mức xử phạt này, theo đại diện nhiều công ty du lịch, khách du lịch… là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Trong khi, số tiền bất chính mà các đối tượng này thu được từ khách du lịch là rất lớn, từ hàng triệu đến hàng chục triệu/ngày.

Tình trạng chèo kéo, “cò đặc sản”, ép khách mua hàng… không những làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương mà còn làm ảnh hưởng tới nguồn thu nhập của các cửa hàng đặc sản chính hiệu, làm ăn chân chính. 

 Liên quan đến tình trạng chèo kéo khách, nạn “cò mồi” ở các trung tâm du lịch, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý thông tin báo chí phản ánh để ngăn chặn tình trạng này. Trước đó, ngày 15.7 Báo Lao Động có bài viết “Kích cầu du lịch nội địa: Ngăn “loạn” cò mồi, chèo kéo du khách”. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh/ thành phố theo dõi, kịp thời có giải pháp phù hợp nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top