Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Xiếc “Biển đảo là quê hương” : Lời tri ân tới những người chiến sĩ hải quân

Thứ Bảy 25/07/2020 | 10:04 GMT+7

VHO-Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa tổ chức thành công suất diễn đầu tiên của chương trình nghệ thuật Đi cùng năm tháng số 3 với tên gọi Biển đảo là quê hương tại Rạp xiếc trung ương. Nhiều tướng lĩnh trong quân đội, các cựu chiến binh; các chiến sĩ trong lực lượng hải quân, cảnh sát biển... đã  tham dự chương trình.  

Sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội với nghệ sĩ xiếc đã mang tới sự lan toả và xúc động mạnh

 

Chương trình được đón hàng chục vị tướng, các cựu chiến binh, lão thành cách mạng tham dự

Biển đảo là quê hương do NSND Tạ Duy Ánh chỉ đạo nghệ thuật, NSND Tống Toàn Thắng viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của các nghệ sĩ thuộc 3 đoàn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, nhằm tri ân những chiến sĩ hải quân và lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cho các nghệ sĩ và khán giả trẻ. 

Chương trình năm nay vẫn đi theo xu hướng dàn dựng tác phẩm xiếc có chất lượng cao, không chỉ ở hình thức thể hiện phong phú mà còn ở nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, giúp cho thế hệ trẻ cảm nhận được tinh thần hy sinh, vượt lên khó khăn của các chiến sĩ hải quân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Biển đảo quê hương đã mang tới cho khán một đêm thưởng thức nghệ thuật đầy ắp những cảm xúc với cách dàn dựng mới lạ, hấp dẫn.  Hình ảnh người chiến sĩ hải quân  được khắc hoạ xuyên suốt trong chương trình. Giữa bão tố, sấm chớp, các nghệ sĩ vào vai các chiến sĩ nhào lộn trên sóng biển; tung hứng vui nhộn giao lưu với "dân chài"...Những sinh hoạt đời thường như chiến sĩ luyện tập thể lực, anh nuôi nấu cơm được tái hiện bằng ngôn ngữ xiếc khá  thú vị. Cùng tham gia biểu diễn còn có các tiết mục hát, múa của CLB Họa Mi, CLB Sen Hồng, CLB Bộ Tư lệnh Đặc công, Nhà hát Cải Lương VN, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN... Tiết mục để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem là hoạt cảnh Vòng tròn bất tử được thể hiện trên nền bài hát Bà mẹ Gạc Ma . Hình ảnh những người lính hải quân chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được các nghệ sĩ xiếc thể hiện qua những động tác như thăng bằng, tạo hình trên các mỏm đá, nhào lộn dưới làn sóng biển và lần lượt hy sinh… 

Những món quà được trao tặng cho các cựu chiến binh, các gia đình có công với cách mạng

Đại diện của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đón nhận quà của chương trình

Đại diện của Bộ tư lệnh Hải quân đón nhận quà của chương trình

 

Chương trình được dàn dựng với nguồn kinh phí được huy được từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Sự chung tay hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm như: Bánh khúc Cô Lan, CLB UNESCO doanh nhân Sen Hồng, bác sĩ thú y Bệnh viện Hải Đăng… đã khiến chương trình có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

 Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tạ Duy Ánh cho biết: Liên đoàn Xiếc VN đã kêu gọi được hơn 100 phần quà để tri ân tới các thương binh, gia đình liệt sĩcó công với cách mạng; 2 tấn gạo, 04 máy lọc nước mặn, 200 lá cờ tổ quốc (tổng trị giá 70 triệu đồng) để gửi tới Bộ tư lệnh Hải quân và Bộ tư lệnh Cảnh sát biển. Ngoài ra, số tiền thu được nhờ bán vé chương trình các suất diễn cũng sẽ được Liên đoàn quyên góp cho Hội Cựu chiến binh để cùng lan tỏa tinh thần đền ơn đáp nghĩa với các bậc tiền bối cách mạng.

Những chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển là những khán giả đặc biệt của chương trình vô cùng hào hứng khi thấy các nghệ sĩ xiếc trong trang phục người chiến sĩ hải quân biểu diễn trên sân khấu

Trao đổi với Văn Hoá, Đại tá Trần Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm chính trị cảnh sát biển Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi những chiến sĩ trong lực lượng vũ trang như biên phòng, hải quân, kiểm ngư, phòng không không quân được Đảng và Nhà nước, nhân dân giao cho nhiệm vụ giữ gìn bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi vô cùng cảm động khi nhìn thấy hình ảnh của mình trên sân khấu được các nghệ sĩ xiếc thể hiện vô cùng đẹp. Những chương trình nghệ thuật như thế này giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nói chung, cảnh sát biển nói riêng có thêm động lực để chiến đấu và rèn luyện. Có thể thấy các nghệ sĩ đã rất tâm huyết sáng tạo mới dàn dựng được một chương trình nghệ thuật bằng ngôn ngữ xiếc vô cùng độc đáo, hấp dẫn và xúc động như Biển đảo là quê hương.".   

 

Hình ảnh người chiến sĩ hải quân xuyên suốt toàn bộ chương trình 

 

 

 

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, sinh năm 1921 từng giữ nhiều chức vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam như: Chính ủy Quân khu 4, Chính ủy Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Phó Chính ủy kiêm Phó Tư lệnh về Chính trị Quân khu 2… là một vị khách đặc biệt của chương trình. Chia sẻ với Văn hoá, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương cho biết đây là lần thứ 2 ông có mặt ở chương trình Đi cùng năm tháng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ông thấy việc làm của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là vô cùng có ý nghĩa khi mang tới một chương trình nghệ thuật có tính giáo dục cao, sâu sắc và cũng rất hấp dẫn

 

THUÝ HIỀN, Ảnh : HOÀNG ANH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top