Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khánh thành di tích Giếng đình Sơn Tượng

Thứ Bảy 25/07/2020 | 09:00 GMT+7

VHO-Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2020) và tri ân các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, sáng 24.7, Bệnh viện 19.8, Bộ Công an phối hợp với Trường Cao đẳng kỹ thuật Y dược Hà Nội và xã UBND Minh Khai, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành Giếng đình Sơn Tượng tại thôn Minh Hiệp 3 trong khuôn viên chùa Thắng Sơn – nơi đã che chở, giúp đỡ đơn vị trong thời kỳ về sơ tán, đóng quân, cứu chữa thương bệnh binh và dâng hương viếng nghĩa trang liệt sĩ.

Đại tá Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 19. 8, Bộ Công an phát biểu tại lễ khánh thành Giếng đình Sơn Tượng và tri ân các gia đình chính sách

Ngay từ sáng sớm, chuyến hành trình tri ân của đoàn cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện 19.8 và Trường Cao đẳng kỹ thuật y dược Hà Nội được bắt đầu bằng lễ dâng hương, đặt vong hoa viếng nghĩa trang liệt sĩ của ba xã Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế - nơi yên nghỉ của hàng ngàn anh hùng liệt sĩ đã hi sinh thân mình cho độc lập tự do cho Tổ quốc. Tiếp đó, đoàn di chuyển về khu vực đình Sơn Tượng để thực hiện lễ khánh thành công trình Giếng đình Sơn Tượng.

Sự kiện khánh thành giếng đình Sơn Tượng nằm trong chuỗi hoạt động tri ân các anh hung liệt sỹ, mẹ VNAH của BV 19.8 phối hợp với Trường CĐ kỹ thuật y dược Hà Nội và UBND xã Minh Khai

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Giếng đình Sơn Tượng, đại tá Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 19.8, Bộ Công an nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây là đạo lý truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta. Việc khôi phục và xây dựng lại Giếng đình Sơn Tượng là việc làm có ý nghĩa nhằm tri ân những tình cảm gắn bó quân dân giữa cán bộ chiến sỹ của bệnh viện và bà con nhân dân thôn Minh Hiệp 3 trong thời kỳ đơn vị về sơ tán, đóng quân, điều trị cho thương bệnh binh và phục vụ chiến đấu. Đồng thời giáo dục truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Bệnh viện.

Nhắc lại lịch sử những ngày sơ tán của BV 19.8 tại xã Minh Khai, ông Đỗ Xuân Đáng, chủ tịch UBND xã khẳng định đó là quãng thời gian rất ý nghĩa, thắm tình quân dân

“Chúng tôi thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, công hiến to lớn của toàn thể bà con thôn Minh Hiệp 3, xã Minh Khai trong suốt thời gian bệnh viện 19.8 về sơ tán, đóng quân tại địa phương từ tháng 3 năm 1965 đến tháng 5 năm 1971. Đó là quãng thời gian tràn đầy tình quân dân giữa cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện 19.8 và bà con nhân dân thôn Minh Hiệp 3, xã Minh Khai. Hôm nay Bệnh viện 19.8 và UBND xã Minh Khai tổ chức lễ khánh thành giếng đình Sơn Tượng. Đây sẽ là một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho cán bộ chiến sĩ, công nhân viên của Bệnh viện về sinh hoạt chính trị, noi gương các thế hệ đi trước. Những tình cảm, sự hy sinh cống hiến to lớn của bà con nhân dân thôn Minh Hiệp 3 nói riêng và xã Minh Khai nói chung đối với sự phát triển của Bệnh viện 19.8 mãi mãi được khắc ghi trong trái tim mỗi cán bộ chiến sỹ và là nguồn lực tinh thần quý báu tiếp thêm sức mạnh để các y, bác sĩ và cán bộ của Bệnh viện thực hiện thắng lợi sự nghiệp y tế, cứu sống nhiều bệnh nhân, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân”, thầy thuốc nhân dân, đại tá Phạm Quốc Cường bày tỏ.

Cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ BV 19 – 8 dự Lễ khánh thành và thắp hương tại di tích Giếng đình Sơn Tượng

Giếng đình Sơn Tượng được xây dựng trên diện tích 40 m2 trong khuôn viên chùa Thắng Sơn, thuộc thôn Minh Hiệp 3, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Đây cũng là nơi đón các y bác sĩ, chiến sĩ của Bệnh xá 265 –  đơn vị tiền thân của Bệnh viện 19.8, Bộ Công an ngày nay về sơ tán và đóng quân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội đồng trường CĐ Kỹ thuật y dược Hà Nội và đại tá Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc phụ trách BV 19.8 trao tặng nhiều phần quà tri ân các gia đình chính sách, người có công

Đánh giá cao những hoạt động tri ân, về nguồn của tập thể cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện 19.8, Bộ Công an trong đó có việc khôi phục và xây dựng lại giếng đình Sơn Tượng, Chủ tịch UBND xã Minh Khai Đỗ Xuân Đáng nói: “Công trình xây dựng khôi phục lại giếng đình Sơn Tượng sẽ trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện 19.8 cũng như các thế hệ nhân dân thôn Minh Khai trong thời gian tới”.

Cũng tại buổi lễ khánh thành, ông Đỗ Xuân Đáng đã nhắc lại quãng thời gian Bệnh viện 19.8 về sơ tán tại xóm Sơn Tượng, nay là thôn Minh Hiệp 3, xã Minh Khai. Theo đó, từ tháng 3. 1965, Bệnh xá quân y 265 chính thức chuyển từ địa chỉ số 40 Hàng Bài về sơ tán tại khu vực Đình Sơn Tượng, xã Minh Khai. Tại đây, đơn vị đã tiến hành làm lán trại và giếng nước, nay gọi là giếng đình Sơn Tượng để phục vụ y, bác sĩ và thương binh sinh hoạt. Thời gian đầu, các y, bác sĩ và thương bệnh binh làm việc và ở tại một số nhà dân trong xóm Sơn Tượng và được nhân dân hết lòng giúp đỡ. Nhiều khoa, phòng phục vụ khám chữa bệnh được đặt tại nhà dân. Trong khoảng thời gian 6 năm 3 tháng, Bệnh xá 265 về sơ tán tại xã Minh Khai đã có nhiều đồng chí thương binh được điều chuyển về đây điều trị. Sau này, khi Bệnh xá 265 chuyển đi và sáp nhập với Bệnh viện 367 đổi tên thành Bệnh viện 19.8, Bộ Công an ngày nay.

Đoàn cũng đã dâng hương, đặt vòng hoa viếng nghĩa trang liệt sĩ của 3 xã Minh Khai, Dương Liễu và Cát Quế, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Trong khuôn khổ chương trình, Bệnh viện 19.8 và Trường Cao đẳng kỹ thuật y dược Hà Nội cũng đã trao tặng nhiều phần quà cho cho các gia đình chính sách, người có công của thôn Minh Hiệp 3 nhằm tri ân những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

“Bệnh viện 19.8 có được như ngày hôm nay là xuất thân từ đây. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện 19.8 được nhân dân chăm sóc và chăm sóc bệnh nhân. Các y, bác sĩ đã dùng nước giếng này để đun, khử trùng xi lanh, tiêm cho bệnh nhân. Và cho đến giờ, Bệnh viện đã phát triển. Để có bệnh viện của ngày hôm nay là phải nhớ ơn công lao của bà con thôn Minh Hiệp 3 và xã Minh Khai, đặc biệt là tình cảm quân dân gắn bó. Chuỗi sự kiện tri ân kết hợp với trường Cao đẳng kỹ thuật Y dược Hà Nội và UBND xã Minh Khai ngày hôm nay cũng góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ mãi mãi về sau này biết ơn các anh hùng liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công phát triển cho bệnh viện như ngày hôm nay”, đại tá Phạm Quốc Cường nhấn mạnh.

BẢO LONG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top