Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chuyến bay đón 219 bệnh nhân Covid-19 từ Guinea Xích đạo hạ cánh an toàn

Thứ Tư 29/07/2020 | 21:39 GMT+7

VHO- Chuyến bay đón 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h10 và sau đó tất cả đã được đi chuyển bằng xe cấp cứu về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung lúc 16h45 để điều trị và cách ly. Trong số 219 công dân có khoảng 120 bệnh nhân xác định mắc Covid-19.

Sau khi về đến Bệnh viện, BS Thân Mạnh Hùng, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ Việt Nam đến khi trở về đoàn bay đã bay 30 giờ, trong đó, chuyến đi bay 12 giờ, do tại sân bay nước bạn không có sẵn nhiên liệu, phải chở từ nơi khác đến nên phải chờ 6 giờ, sau đó bay trở về Việt Nam. 

Đoàn công dân trở về được phân luồng vào điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Cũng theo Phó khoa Cấp cứu, toàn chuyến bay có khoảng 15-16 bệnh nhân có biểu hiện sốt nhưng đã được xử lý trên máy bay bằng thuốc hạ sốt, uống nước bù điện giải; còn lại 5-6 bệnh nhân có biểu hiện khó thở song không cần phải thở máy. Bệnh nhân khó thở có thể do thay đổi áp suất trên máy bay hoặc do đeo khẩu trang trong thời gian dài trên máy bay… “Mặc dù các bác sĩ hơi mệt sau chuyến đi dài, nhưng tất cả đều vui, thở phào nhẹ nhõm như trút được gánh nặng vì đã đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trước đó các bác sĩ lo ngại bệnh nhân sẽ diễn biến nặng hơn trong quá trình bay mọi thứ vẫn diễn ra như kịch bản trước chuyến đi, không có gì khó khăn lớn”, BS Thân Mạnh Hùng chia sẻ.

Tổ y tế và phi hành đoàn phục vụ chuyến bay cũng phải cách ly tại Bệnh viện

Trước đó, việc chở 120 bệnh nhân Covid-19 được xác định là một thách thức rất lớn khi nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao vì không gian máy bay hẹp, nên nồng độ virus trong không khí rất đậm đặc. BS.Thân Mạnh Hùng cho hay, Bệnh viện đã phải lên rất nhiều phương án, kịch bản và vận dụng các kinh nghiệm để tránh lây nhiễm tối đa cho nhân viên y tế, phi hành đoàn và cả những công dân chưa mắc bệnh trên chuyến bay. Khi tiếp nhận các bệnh nhân lên khoang máy bay, đoàn công tác sẽ tiến hành sàng lọc, phân chia mức độ nặng nhẹ, để kịp thời ứng phó với các tình huống, biến cố xảy ra. Các bác sĩ của Bệnh viện cũng đã làm việc rất kĩ với Cục Hàng không, bộ phận kĩ thuật của hãng bay, đồng thời phối hợp với Đại học Bách khoa, để thống nhất cách vận chuyển công dân tối ưu nhất.

Các khoang máy bay được thiết kế kỹ càng để đảm bảo virus không lây lan trong máy bay

"Để đảm bảo tránh lây nhiễm, máy bay sẽ được phân làm 4 khu vực xếp theo thứ tự từ khu vực đuôi máy bay lên gồm các khu vực: Bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2; các công dân chưa có kết quả xét nghiệm hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2; nhân viên y tế; phi hành đoàn. Giữa các khu vực sẽ có màng nilon phân tách để hạn chế nguy cơ mầm bệnh lây nhiễm từ khu này sang khu khác. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã phối hợp cùng Đại học Bách khoa để chế tạo các buồng áp lực dương lắp đặt trên máy bay, đảm bảo an toàn tối đa cho tổ bay, khi thực hiện các thao tác có nhiều nguy cơ, nhất là khi tháo khẩu trang, ăn uống... Buồng áp lực dương sẽ có nhiệm vụ đảm bảo mầm bệnh từ bên ngoài không thâm nhập được vào bên trong, từ đó tạo ra một không gian an toàn", Phó khoa Cấp cứu nói.

Được biết, chuyến bay đón lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước sẽ bay thẳng từ Nội Bài bằng máy bay A350, do Vietnam Airlines thực hiện. Chuyến bay cất cánh lúc 7h ngày 28.7. Trên máy bay, toàn bộ ghế khu vực ghế ngồi hành khách được bọc nilong để phòng lây nhiễm mầm bệnh ra máy bay. Các thiết bị y tế cầm tay được lắp đặt đi kèm với buồng áp lực dương, đảm bảo buồng này dù lắp trên máy bay vẫn hoạt động đúng tiêu chuẩn. Các khoang được chia cách với nhau bằng rèm ni lông và khuyến cáo hướng dẫn hành khách không đi lại giữa các khoang khi lên máy bay. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn mặc trang phục bảo hộ y tế, đồ ăn nước uống thiết bị cần thiết đều chuẩn bị sẵn ở ghế mỗi người để tự phục vụ các khoang có nhà vệ sinh riêng.

Đoàn công dân từ Guinea Xích đạo mang theo ảnh Bác Hồ trở về nước

Bác sĩ và công dân đều phải phun khử khuẩn trước khi vào Bệnh viện

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng cởi bỏ trang phục bảo hộ sau 30 giờ bay 

Trước một số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện cùng lúc lớn chưa từng có, TS.BS. Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Bệnh viện đã sẵn sàng dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để làm tốt công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm. Bệnh viện đã chuẩn bị hai máy thở, hai máy siêu âm, hệ thống ô-xy và thuốc men, sẵn sàng cấp cứu cho những trường hợp bệnh trở nặng. Nếu có tình huống xấu, mục tiêu là cố gắng để bệnh nhân về được đến bệnh viện, sau đó sẽ huy động thêm nhiều nhân lực tiếp tục cấp cứu. Theo đánh giá sơ bộ, sẽ có khoảng 10-15 ca nặng, Bệnh viện đã có những phương án để chuẩn bị máy thở và phương tiện ECMO, sẵn sàng ứng biến tùy theo tình huống cụ thể", TS Phạm Ngọc Thạch thông tin. 

 

VIỆT THANH; ảnh: ĐẶNG THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top