Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thứ Hai 03/08/2020 | 20:24 GMT+7

VHO- Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7.2020 vào sáng nay 3.8. Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh phải tổ chức kỳ thi  chu đáo, khoa học, không để sơ suất xảy ra, đồng thời  giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo Bộ trưởng, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản hoàn tất. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp với ban chỉ đạo kỳ thi ở các địa phương để rà soát lần cuối và xem xét tình hình dịch bệnh để lựa chọn phương án. Phần lớn địa phương thể hiện quyết tâm cao, sẵn sàng tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị kỹ các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn.

Trong khi đó, tâm trạng của phần lớn trong số khoảng 640.000 thí sinh tại các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội cũng mong muốn tham dự kỳ thi vi kết quả thi sẽ được sử dụng để xét tuyển ĐH-CĐ. Việc tổ chức kỳ thi này để thích ứng với điều kiện mới mà kết quả kỳ thi không chỉ để đánh giá chất lượng giáo dục, mà còn để chỉnh sửa nội dung chương trình và tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ. Việc tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch cũng góp phần giúp các trường ĐH-CĐ khai giảng đúng kế hoạch. Bộ đề xuất, với tình hình như hiện nay, các thí sinh ở những địa phương có cách ly xã hội hay thuộc diện F1, F2 thì Bộ sẽ có phương án tổ chức thi sau, bảo đảm quyền lợi cho học sinh và chỉ đạo các trường đại học có phương án tuyển sinh phù hợp. Còn các địa phương không trong diện cách ly xã hội và cam kết bảo đảm điều kiện an toàn thì tổ chức kỳ thi theo kế hoạch.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GD&ĐT thực hiện đúng Luật Giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định và giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức tốt. Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về nội dung. Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, các Bộ liên quan bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Thời gian thi và các vấn đề có liên quan khác, có phương án cụ thể, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong từng địa phương trên tinh thần bảo đảm an toàn cho học sinh và phụ huynh, cho giáo viên là vấn đề đặt ra gắt gao, Thủ tướng giao ngành GD&ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân yên tâm về việc tổ chức chu đáo, khoa học, không để sơ suất xảy ra.

Chiều cùng ngày, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã giải đáp về một số nội dung liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thứ trưởng cho biết, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 26 về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, Giáo dục nghề nghiệp 2020. Theo đó, Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, đặc biệt là giao nhiệm vụ cho các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi trên địa bàn từ in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra… cho đến công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi, phân tích dữ liệu về kết quả thi và kết quả học tập của học sinh của địa phương; xét công nhận tốt nghiệp THPT, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Cũng trong chiều 3.8, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo Bộ GD&ĐT, các địa phương không có dịch tổ chức kỳ thi theo kế hoạch đã đề ra từ ngày 8-10.8, nhưng phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Riêng thí sinh tại thành phố Đà Nẵng và 6 thành phố, thị xã, huyện của tỉnh Quảng Nam (bao gồm thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội, sẽ thi đợt thứ hai. Các thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước (nếu có) sẽ dự thi cùng thời gian với học sinh của thành phố Đà Nẵng và 6 thành phố, thị xã, huyện của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên thời gian thi đợt thứ 2 chưa được ấn định cụ thể.

Thí sinh thuộc diện thi đợt 2, nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh đại học, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét. Các trường sẽ bố trí tỷ lệ chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh phù hợp. Phương án này bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ đại học. Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể triển khai tổ chức kỳ thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức thi. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động rà soát, phân loại những thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có), gửi danh sách về Bộ GD&ĐT trước ngày 12.8.

                                                                                                                      QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top