Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp du lịch trong làn sóng dịch Covid-19: Cùng nhau “vượt bão”

Thứ Tư 05/08/2020 | 10:34 GMT+7

VHO- Đang trên đà hồi phục với tín hiệu khá lạc quan sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh Covid-19 thì giới doanh nghiệp du lịch lại gặp vô vàn khó khăn khi đợt dịch lần 2 bùng phát trong cộng đồng và ngay tại một trong những trung tâm du lịch của cả nước, TP Đà Nẵng. Trước tình hình này, các doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố đã kêu gọi cùng nhau liên kết để giải quyết khủng hoảng, cùng nhau “vượt bão”.

 Khách đến Quảng Ninh được đo thân nhiệt

Đây thực sự là thời điểm doanh nghiệp lo lắng nhất, dù không thực hiện giãn cách xã hội trên toàn quốc nhưng lúc này người dân cũng không còn tâm trí để đi du lịch nữa. Vừa mấy ngày trước còn cảnh báo nhau về việc không ồ ạt đi du lịch cùng một lúc, sẽ dẫn tới quá tải cục bộ, chỉ mấy ngày sau du khách đã vội vã huỷ tour đồng loạt, doanh nghiệp thì quay cuồng hoàn dịch vụ.

Tránh đổ vỡ hàng loạt

Chỉ trong vài ngày, không phải chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam hay ở những tỉnh có người bị mắc Covid-19 mà nhiều địa phương trên cả nước đã phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí… nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, người dân. Thêm một số địa phương không tổ chức tour, không đón người đến, đi từ vùng có người mắc, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi đến vùng dịch, không đi du lịch ngoại tỉnh… Có thể nói, doanh nghiệp du lịch đã điêu đứng, nay càng điêu đứng hơn.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ ngày 28.7 đến ngày 2.8 đã có 13.003 khách hủy tour nội địa tại 23 doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội. Khách tại một số điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm dần (từ 20-60%) so với thời điểm trước khi có ca nhiễm mới tại Đà Nẵng. Công suất phòng tại các khách sạn từ 3 sao đến 5 sao trên địa bàn Hà Nội chỉ đạt khoảng 22%, tính chung toàn khối khách sạn đạt khoảng 16%. Bà Lê Thị Nhạn, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc trung tâm du lịch Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hà Nội - HASECO cho biết: “Tình trạng chung của các công ty du lịch hiện nay là gần như “tê liệt”, tối mặt hoàn huỷ dịch vụ cho khách. Nhân viên không được phục vụ khách đi tour mà chọn ngày cho phù hợp với yêu cầu của khách để đổi. Trong khi đó, hàng không mở rất ít chuyến bay và rất ít chỗ giá tốt để đổi sang ngang, thậm chí khách đoàn phải xé lẻ hoặc phải trả phí chênh lệch vé. Tiền chênh lệch gần như bằng tiền mua vé giá rẻ mới”.

Vừa bán được 5.300 tour trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM 2020, Công ty du lịch Vietravel không ngờ đợt dịch thứ 2 lại đến nhanh như vậy. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho du khách và tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ, đến nay Công ty Vietravel đã nhận yêu cầu hủy của khoảng 20.000 lượt khách, thiệt hại ước tính gần 90 tỉ đồng. Sau hơn một tuần xử lý các vấn đề phát sinh trong đợt dịch thứ 2, theo đúng kịch bản đã chuẩn bị từ trước, công ty hướng dẫn cho khách hàng hoàn, huỷ tour, dịch vụ có ngày khởi hành từ 1.8 đến ngày 15.9 và xa hơn. Khách có thể rời ngày khởi hành (phải trả chênh lệch phát sinh hoặc nhận lại tiền thừa do giá tour thay đổi), bảo lưu toàn bộ số tiền đã thanh toán cho đến khi chọn được tour, dịch vụ tự chọn khác tại Vietravel, khách cũng có thể nhận tiền hoàn bằng hình thức Vietravel Gift với giá trị bằng tổng trị giá mà khách đã thanh toán hoặc được hoàn tiền.

 Hội An, một trong những "thành phố tuyệt vời nhất trên thế giới" là điểm thu hút rất đông du khách nhưng nay đã bị phong tỏa bởi dịch Covid - 19 Ảnh: T.T

Từ liên minh kích cầu thành liên minh giải quyết khủng hoảng

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, ngày 3.8 Sở Du lịch Quảng Ninh đã có văn bản gửi Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành bị hoãn, hủy chương trình du lịch đến Quảng Ninh do dịch Covid-19. Sở Du lịch Quảng Ninh cho rằng dịch Covid-19 đã tác động lớn đến việc phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt đã gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và hoạt động du lịch cả nước. Trong những ngày qua, dịch Covid-19 tái phát tại một số tỉnh, thành phố đã tác động đến tâm lý đi du lịch của du khách, dẫn đến việc khách sẽ cắt, hủy, hoãn các chương trình du lịch đến Quảng Ninh. Khi hủy các chương trình du lịch vì lý do khách quan (thiên tai, dịch bệnh, trường hợp bất khả kháng), đa phần du khách sẽ yêu cầu công ty lữ hành hoàn 100% kinh phí đã đặt với công ty lữ hành và một số đoàn sẽ điều chỉnh chương trình vào thời gian phù hợp.

Thực tế tình trạng hoàn, huỷ liên tục xảy ra hiện nay cho thấy các công ty lữ hành tổ chức khách đến Quảng Ninh đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn trả kinh phí cho khách đã đặt trước, do kinh phí khách đã đặt cọc cũng đã được các công ty lữ hành đặt dịch vụ tại điểm đến. Vì thế vào thời điểm này, việc liên kết hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương là rất cần thiết. Sở Du lịch Quảng Ninh đề nghị các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước đưa khách đến Quảng Ninh bàn thảo việc hoàn lại kinh phí đã đặt dịch vụ do khách hoãn, hủy chương trình du lịch đến Quảng Ninh. Sở cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Hiệp hội Du lịch các địa phương vận động các doanh nghiệp du lịch có biện pháp phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị Sở quản lý du lịch và Hiệp hội Du lịch các địa phương liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán hủy, hoãn tour. Theo Hiệp hội Du lịch TP.HCM, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến tâm lý nhiều người lo lắng cho sự an toàn, người dân không thể đi du lịch như dự kiến kéo theo việc huỷ, hoãn tour hàng loạt, đề nghị được hoàn tiền 100%, trong đó có cả việc hủy tour đến những địa phương chưa có dịch. Hiệp hội Du lịch TP.HCM đề nghị các cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước vận động đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn, đồng thời hoàn tiền cho doanh nghiệp lữ hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

Mặc dù các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, trên tinh thần cùng nhau chia sẻ khó khăn, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa sẽ vận động các doanh nghiệp du lịch của Khánh Hòa thực hiện các chính sách tốt nhất có thể để tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành TP.HCM cũng như các địa phương khác giải quyết việc hoãn, hủy tour của khách hàng.

Chỉ chưa đầy một tháng trước, các Sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch vẫn đầy hào hứng thành lập liên minh kích cầu du lịch, ký kết hợp tác, nhưng nay vẫn liên minh ấy chuyển sang giải quyết khủng hoảng, dìu dắt nhau “vượt bão”. 

 “Vừa bán được 5.300 tour trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM 2020, Công ty du lịch Vietravel không ngờ đợt dịch thứ 2 lại đến nhanh như vậy. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho du khách và tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ, đến nay Công ty Vietravel đã nhận yêu cầu hủy của khoảng 20.000 lượt khách, thiệt hại ước tính gần 90 tỉ đồng.”

 THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top