Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lào Cai: Giữ hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện trong đại dịch

Thứ Sáu 07/08/2020 | 10:22 GMT+7

VHO- Cùng chịu tác động tiêu cực chung do dịch Covid-19 gây ra với ngành Du lịch cả nước, Du lịch Lào Cai cũng đang đứng trước những nỗi lo, tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách có sự suy giảm nghiêm trọng.

Trung tâm thị xã Sa Pa vắng vẻ khác hẳn những ngày trung tuần tháng 7. Ảnh: A PÁO

Lượng khách đến Lào Cai tiếp tục có sự suy giảm nghiêm trọng

Theo tạm tính của Sở VHTTDL Lào Cai, tuần 31 (từ ngày 24- 30.7) do dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng và một số địa phương, lượng khách du lịch đến Lào Cai bắt đầu giảm: Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 89.500 lượt (giảm gần 10% so với 96.200 lượt đạt được của tuần 30). Lũy kế đến thời điểm hiện tại lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt trên 1,26 triệu lượt khách, giảm 61,7% so với cùng kỳ năm 2019; đạt 23% so kế hoạch năm 2020), trong đó thị xã Sa Pa đạt 48.400 lượt, thành phố Lào Cai đạt 25.100 lượt, Bắc Hà đạt 8.300 lượt, các địa phương khác đạt 7.700 lượt.

Lượng khách bắt đầu giảm sâu vào 2 ngày cuối tuần thứ 7 và chủ nhật tuần 31 (ngày 1 – 2.8). Cụ thể, theo báo cáo của thị xã Sa Pa, 2 ngày cuối tuần, tuần 30 (25- 26.7) lượng khách du lịch đến Sa Pa là 32.256 lượt thì đến 2 ngày 1- 2.8 lượng khách du lịch đến Sa Pa chỉ còn 4.120 lượt, giảm gần 80%. Chỉ tính riêng khách lên Fansipan qua đường cáp treo, thứ 7 tuần 30 (25.7) đạt 12.834 lượt nhưng đến ngày chủ nhật, (26.7) giảm còn 6.128 lượt; 1 tuần sau, ngày 1.8 giảm tiếp còn 2.187 lượt và 2.8 giảm còn 569 lượt.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai cho biết: “Lượng khách du lịch hủy dịch vụ đặt trước tại các khách sạn tới Lào Cai vào thời điểm cuối tháng 7 và đến tháng 8, tháng 9, đến thời điểm hiện tại ước khoảng 70%. Một số khách sạn lớn như: khách sạn Hotel de la Coupole – Mgallery (Sa Pa) khách huỷ khoảng 70%; khách sạn Bamboo Sa Pa khách huỷ 70%; Đức Huy Grand hotel and spa ở thành phố Lào Cai khách hủy dịch vụ trong tháng 8 và tháng 9 gần 70%; khách sạn Sa Pa Charm khách huỷ 60%,… Theo báo cáo của thị xã Sa Pa, không có khách phát sinh đặt trước tại các cơ sở lưu trú và khách đặt tour trong tháng 8”.

Hiện tại một số khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh (nhất trên địa bàn thị xã Sa Pa) do lượng khách huỷ tour và phòng khách sạn giảm mạnh nên đã bắt đầu cho nhân viên nghỉ việc như: Khách sạn Amazing từ ngày 25.7 đến 30.8 tổng số phòng đã đặt là 2.005 phòng, đến nay số bị hủy là 1.054 phòng, chiếm 52,56% và dự báo tiếp tục hủy trong những ngày tới đây.

“Ngành Du lịch Lào Cai tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ, ngành và UBND tỉnh; bảo vệ tốt nhất sức khoẻ, tính mạng của người dân và du khách. Các khu/ điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng được yêu cầu đảm bảo biện pháp phòng chống dịch, không được lơ là, cũng không gây hoang mang cho du khách. Tiếp tục duy trì các điều kiện tốt nhất có thể để phục hồi du lịch khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn”, ông Thắng nói.

Các khách sạn ở Sa Pa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: ĐÀO HẠNH

Sa Pa giữ gìn hình ảnh du lịch an toàn, thân thiện, mến khách

Là một trong số những trung tâm du lịch tiếp tục đón khách và vẫn còn khách đến khi tình hình chung là khách huỷ tour nhiều do dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa (Lào Cai) Phạm Cao Vỹ kêu gọi doanh nghiệp không chủ quan nhưng đặt an toàn, lợi ích của cộng đồng lên cao nhất.

Đầu tháng 8, khi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 phức tạp, khó lường, biến thể mới nguy hiểm hơn, ông Phạm Cao Vỹ đã đề nghị các thành viên của Hiệp hội Du lịch Sa Pa và những người làm du lịch ở Sa Pa tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh Lào Cai và của các cơ quan ban ngành, địa phương. “Đây cũng chính là cách để doanh nghiệp du lịch Sa Pa bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; giữ uy tín và thương hiệu của Sa Pa bằng những hành động thiết thực”, ông Vỹ nói.

Trong lúc này, khi hầu hết các tỉnh thành khách đã huỷ tour, Sa Pa cũng không ngoại lệ nhưng chủ trương của cộng đồng doanh nghiệp ở đây là khách còn đến là còn phục vụ. Tất cả các khu/ điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm mua sắm, xe du lịch, công ty lữ hành… ở Sa Pa được yêu cầu chuẩn bị sẵn nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang miễn phí phục vụ du khách; dán cảnh báo của Bộ Y tế tại khu vực lễ tân, nhà hàng các khuyến cáo về cách phòng, chống dịch; cập nhật thông tin du khách, yêu cầu du khách khi nhận phòng khai báo y tế qua cổng khai báo, hoặc khai báo tại chỗ theo mẫu của Bộ Y tế; luôn khuyến cáo du khách sử dụng khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người; thường xuyên làm tốt công việc vệ sinh sát khuẩn, khử khuẩn khu vực công cộng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng khuyến cáo nhân viên nên sử dụng khẩu trang khi giao tiếp với khách hàng và khi làm việc, nên giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và du khách; khai báo đang ký tạm trú cho du khách đầy đủ, chính xác đúng quy trình. Đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn khách ngay khi có biểu hiện của dịch như sốt, ho, khó thở…

Dù rất sẵn sàng đón khách nhưng thực tế ở đây là khách còn rất ít, các cơ sở lưu trú đã bắt đầu đóng cửa vì không có khách, mở ra còn lỗ hơn là đóng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho biết, trong trường hợp khách du lịch huỷ dịch vụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (trường hợp bất khả kháng), chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hoàn trả tiền cọc cho khách để giữ uy tín và thương hiệu doanh nghiệp và Sa Pa. Đối với những khoản không thể hoàn trả do doanh nghiệp  đã đặt dịch vụ thay khách hàng thì đề nghị đối tác chia sẻ không thu phí huỷ dịch vụ của du khách để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Trong trường hợp không thể hoàn trả hoàn toàn hoặc một phần thì doanh nghiệp du lịch cần giải thích rõ ràng để du khách hiểu và chia sẻ, tránh hiện tượng chèn ép, gây khó dễ cho du khách.

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Sa Pa cũng thực hiện nghiêm việc không đăng tin và chia sẻ những tin sai sự thật, thổi phồng, bóp méo về dịch bệnh nhằm mục đích câu view câu like làm người dân và du khách hoang mang, hoảng loạn.

Kể từ khi dịch bùng phát trong cộng đồng đợt 2, Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Sa Pa đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp làm du lịch để có những chỉ đạo phù hợp và kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Đối với các doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng quá nặng nề bởi dịch Covid-19, Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Sa Pa cũng hướng dẫn làm công văn thông báo cho các cơ quan quản lý Nhà nước để nắm bắt nội dung và số liệu phục vụ cho công việc tổng hợp, hướng dẫn cũng như hỗ trợ nếu có. Hỗ trợ nhân viên làm thủ tục thất nghiệp theo quy định; gửi thông báo tạm ngưng hoạt động tới Chi cục Thuế để được hưởng chính sách miễn giảm thuế.

THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top