Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hai ca mắc covid-19 "đặc biệt" ở Quảng Ngãi được xuất viện: “Sẽ dốc sức hơn nữa để điều trị thành công cho các ca còn lại “

Thứ Sáu 14/08/2020 | 11:35 GMT+7

VHO- Đây sẽ là ngày rất đẹp trong cuộc đời hành nghề chữa bệnh cứu người của tập thể y, bác sĩ ở cơ sở 2 thuộc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), ngày mà hai bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên điều trị tại tỉnh này chính thức khỏi bệnh, được xuất viện.

 Lan toả “Niềm tin chiến thắng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên cán bộ y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại khu điều trị cách ly Trung tâm Y tế Bình Sơn cơ sở 2, tỉnh Quảng Ngãi Ảnh: TUẤN DŨNG

Đó cũng là ngày bệnh nhân thứ 592 cụ bà 100 tuổi mắc Covid-19 ở Quảng Nam đã có thể tự đi lại được, hồi phục tốt với lời mời rất đỗi chất phác…

Từ sáng sớm 12.8, khu khám bệnh Đa khoa cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn đã rộn rã tiếng cười cùng những lời thăm hỏi, chia vui của các bệnh nhân, y bác sĩ về sự kiện hai bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên của tỉnh đang điều trị tại đây chính thức khỏi bệnh và xuất viện.

Hành trình đi đến niềm vui của bệnh nhân và bác sĩ

Sau tất cả những niềm vui, cảm xúc vỡ òa của người bệnh được trở về nhà là những kỷ niệm khó quên về một cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 của các “chiến sĩ” blouse trắng, mà ở đấy bác sĩ không chỉ đơn thuần chữa trị bệnh lý cho bệnh nhân, còn là người bạn, cùng động viên, chia sẻ, trấn an để người bệnh có được tâm lý thoải mái cùng hợp tác điều trị. Bác sĩ Phạm Nguyễn Vũ Khang, Khoa Hồi sức cấp cứu, một trong ba bác sĩ phụ trách điều trị các ca mắc Covid-19 ở cơ sở này vẫn nhớ như in thời điểm tiếp nhận bệnh nhân 370. Đây là bệnh nhân nam, 29 tuổi, quốc tịch Serbia, chuyên gia của Tập đoàn Hòa Phát nhập cảnh từ Oman về sân bay Đà Nẵng vào hôm 9.7 và đưa vào cách ly tập trung tại khách sạn Harmonia (huyện Bình Sơn), sau đó được chuyển đến điều trị tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

“Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, đồng nghiệp và tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý vững vàng, bắt tay thực hiện điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên diễn biến tình hình sức khỏe của bệnh nhân này cực kỳ phức tạp”, bác sĩ Khang chia sẻ. Trong vòng một tháng, bệnh nhân trải qua 11 lần lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 6 lần đầu đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đến lần thứ 7 mới có kết quả âm tính. Chưa kịp mừng thì đến lần thứ 8 lại có kết quả xét nghiệm dương tính. Giai đoạn ấy, mỗi lần nhận kết quả xét nghiệm dương rồi âm, tâm lý bệnh nhân rất lẫn lộn, lên xuống thất thường nên bác sĩ phải dành thời gian trấn an tinh thần, giải thích, động viên người bệnh. Mỗi khi gặp bác sĩ, bệnh nhân lại thường trực câu hỏi bao giờ được ra viện. Và đội ngũ y, bác sĩ thường động viên bệnh nhân kiên nhẫn, cố chờ đợi. Và hết sức vui mừng khi cả lần 3 lần xét nghiệm liên tiếp gần đây nhất, kết quả đều âm tính với Covid-19. Bệnh nhân mừng 10, bác sĩ cũng hạnh phúc nhân đôi.

BN 419, 17 tuổi, trú phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi nói rằng mình là bệnh nhân “đặc biệt” ở cơ sở điều trị này. Đặc biệt vì cậu học trò chuẩn bị vào lớp 12 là ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng được ghi nhận ở Quảng Ngãi. Khi cầm trên tay quyết định xuất viện, cậu học trò không giấu được những giọt nước mắt xúc động. Có lẽ, đây là mùa hè đặc biệt nhất trong cuộc đời em.

“Hơn 10 ngày điều trị tại cơ sở y tế này em trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Mới đầu, khi được đưa đi cách ly để điều trị, thật sự em rất hoảng sợ, nhiều lúc không hiểu vì sao mình lại bị mắc, mà lại là bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Quảng Ngãi nữa. Thời điểm ấy, các y bác sĩ ở đây luôn động viên em, tận tình chăm sóc như người nhà, người thân, dần dần em vượt qua được sự sợ hãi, thấy an tâm, lạc quan hơn rất nhiều”, BN 419 tâm sự. Bác sĩ Khang cho biết, thời điểm tiếp nhận ca bệnh này, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt. Nhưng có biểu hiện mệt mỏi do bị sốc tâm lý. Nhất là giai đoạn đầu, cậu ấy liên tục nhận những cuộc điện thoại, tin nhắn từ người lạ chỉ trích... Các bác sĩ phải mua sim mới để bệnh nhân liên lạc với gia đình.

“Thành công trong việc điều trị cho hai ca bệnh 370 và 419 chính là động lực tiếp thêm sự tự tin cho đội ngũ y bác sĩ ở đây. Vui hơn nữa, kết quả xét nghiệm mới nhất của 4 trường hợp còn lại đang điều trị đều cho âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Đây chính là niềm vui, cổ vũ tập thể Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn dốc sức hơn nữa để điều trị thành công cho các ca còn lại”, bác sĩ Võ Hùng Viễn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ.

 BN 370 và 419 chính thức khỏi bệnh, chia tay tập thể y bác sĩ TTYT Bình Sơn, Quảng Ngãi để xuất viện, về nhà

“Hết bệnh, mời bác sĩ ghé nhà tui uống nước chè”

“Mai mốt tui hết bệnh, mời bác sĩ ghé nhà tui uống nước chè”, lời mời chất phác, thật lòng của cụ bà 100 tuổi mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam gửi đến các bác sĩ đang điều trị cho mình khiến nhiều người cảm động và mừng hơn nữa khi biết tin cụ đang dần khỏe mạnh, phục hồi.

Bác sĩ CKII Huỳnh Quang Đại, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (đội trưởng Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đang hỗ trợ chống dịch tại Quảng Nam), người đã kể lại lời mời chân chất và những hình ảnh cụ bà đang được điều trị tại BVĐK Trung ương Quảng Nam trên Fanpage của Bệnh viện Chợ Rẫy xúc động chia sẻ: “Hiện tại, bệnh nhân 592 còn có bệnh lý nền là suy tim, nhưng sức khỏe của bà đã tiến triển tốt hơn so với mấy ngày trước rất nhiều. Nhìn cụ khỏe lại, mọi người ở đây ai nấy cũng đều rất vui!”. Nhiều tài khoản đã để lại những lời chúc, bình luận xúc động, chúc cụ bà mau chóng khỏi bệnh để bác sĩ được uống chè bà pha. Cảm ơn tinh thần lạc quan để có thể vượt qua cơn nguy bệnh dịch này. Cảm ơn những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống Covid-19 này. Bác sĩ Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Quảng Nam thông tin thêm, sức khỏe cụ bà 100 tuổi (trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang dần tiến triển tốt hơn so với những ngày trước. Hôm 12.8, cụ đã có thể tự đi lại được. 

 HOÀI - K.CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top