Dân khổ vì trang trại lợn

VHO- Gần đây, trên mạng xã hội đăng tải clip người dân sinh sống xóm Tràng Đen, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) cùng nhau tập trung phản ánh trang trại lợn giống siêu nạc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Thành Lộc xả thải ảnh hưởng môi trường sống.

Dân khổ vì trang trại lợn - Anh 1

Ngưi dân kéo đến trang tri ln Đi Thành Lc phn ánh

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Để giải quyết các vấn đề về môi trường, đảm bảo ổn định đời sống của người dân, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT Nghệ An chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật về môi trường, giải đáp các nội dung phản ánh, kiến nghị của nhân dân xã Nam Hưng; Chủ trì và phối hợp với Sở Y tế trong việc đánh giá hiện trạng, nguyên nhân đối với nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh hồ Tràng Đen; Công bố kết quả phân tích và có khuyến cáo người dân phương án sử dụng nước phù hợp.

Yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành Lộc khẩn trương khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường của trang trại theo kết quả kiểm tra sơ bộ của Sở TN&MT, cụ thể: Thay thế bạt tại hồ lắng nước thải, nâng cao thành hồ lắng; Thay mương xi măng dẫn nước thải bằng đường ống nhựa PVC, lắp đặt thêm các hệ thống xử lý mùi tại các chuồng trại; Có biện pháp ngăn nước mưa từ khu vực xung quanh chảy vào trang trại, hoàn thành trước ngày 18.8. Trang trại lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành Lộc cần nghiên cứu thay đổi hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ mới, đảm bảo tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sau hệ thống xử lý, hoàn thành trước ngày 15.12. Trong thời gian khắc phục các tồn tại, Công ty Đại Thành Lộc phải giảm đàn lợn phù hợp với quy mô, công suất và đáp ứng hệ thống xử lý nước thải hiện có.

Theo người dân, hồ này trước đây nước trong xanh nhưng nay trở thành hồ nước chết, ô nhiễm nghiêm trọng. Khi chưa có trại lợn, toàn bộ người dân ở hạ nguồn đều sử dụng nước từ hồ để sinh hoạt. Nhưng những năm trở lại đây, vì nguồn nước ô nhiễm nên bà con phải bỏ giếng đào, đầu tư làm giếng trời hứng nước mưa hoặc khoan giếng để lấy nước sử dụng, thế nhưng nguồn nước cũng ô nhiễm, giếng nước màu đen ngòm. Mùa hè nồng nặc mùi hôi thối, ruồi nhặng nhiều. Trại lợn giống siêu nạc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Thành Lộc đã hai lần bị Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt hành chính (270 triệu đồng năm 2014, 60 triệu đồng năm 2017) do vi phạm liên quan đến môi trường. Mấy năm đầu tiên, người dân còn chịu đựng và chỉ đề xuất lên công ty và UBND xã tìm phương hướng giải quyết. Nhưng do tình trạng không được cải thiện nên 3 - 4 năm nay, năm nào người dân cũng viết đơn kiến nghị, kêu cứu gửi các cơ quan chức năng. Trong cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng phản ánh nhưng tình trạng này không hề thay đổi.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc công ty TNHH Đại Thành Lộc giãi bày: “Đơn vị được phép xả nước loại B ra hồ Tràng Đen. Tràng Đen là hồ thủy lợi tưới tiêu cho nông nghiệp thì trại xả ra được phép xả nước loại B. Nhưng người dân đòi hỏi nước trong hơn như nước sinh hoạt loại A. Chúng tôi đang cố gắng đầu tư thêm hệ thống xử lý chất thải, tái tạo, tuần hoàn toàn bộ nước trong trại không cho chảy ra ngoài”.

PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc