Thầy Park không muốn bỏ lỡ tài năng

VHO- Sau khi toàn đội có kết quả âm tính với Covid-19, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có buổi tập đầu tiên trên sân của Trung tâm Đào tạo trẻ bóng đá Việt Nam vào chiều qua 18.8.

Thầy Park không muốn bỏ lỡ tài năng - Anh 1

 Đội tuyn U22 quc gia tp trung cho nhim v SEA Games 31 vào năm sau Ảnh: VFF

Đây là đợt tập trung có số lượng cầu thủ đông nhất của đội tuyển dưới triều đại HLV Park Hang-seo.

Đợt tập trung quy mô nhất

Ở lần tập trung này, HLV Park Hang-seo triệu tập tới 48 cầu thủ đang chơi ở cả 3 giải đấu hàng đầu Việt Nam là V.League, hạng Nhất và hạng Nhì. 48 cầu thủ cũng đến từ đủ các lò đào tạo trong cả nước như Hà Nội, Viettel, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Đồng Tháp… Trong số đó đáng chú ý là đội quân của bầu Đức với 4 cầu thủ đang khoác áo HAGL và 4 cầu thủ hiện cho các CLB khác mượn thi đấu tại giải hạng Nhất, hạng Nhì.

Ở đợt tập trung này, đội quân của HLV Park Hang-seo sẽ có 10 ngày tập luyện tại Hà Nội. Ngay trong ngày đầu tập trung, 47 cầu thủ (Lê Thành Lâm chia tay U22 vì chấn thương) và ban huấn luyện đã được kiểm tra y tế và làm xét nghiệm Covid-19. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng sẽ được tăng cường trong suốt quá trình tập trung của đội tuyển. Trước mỗi buổi tập, các cầu thủ cũng được kiểm tra thân nhiệt và hằng ngày phải báo cáo y tế đầy đủ cho bác sĩ đội tuyển. Do đây là đợt tập trung lớn nhất của đội tuyển U22 từ trước tới nay nên 47 cầu thủ sẽ được chia làm 2 đội, do 2 ban huấn luyện khác nhau dẫn dắt. Đội cũng sẽ được chia nhỏ đội hình, đảo quân số để 2 ban huấn luyện có thể nắm bắt, theo dõi sát từng cầu thủ. Trong 10 ngày tập trung, đội tuyển U22 sẽ có 6 buổi đá tập nội bộ trong các ngày 21, 24 và 27.8. Các trận đấu tập nội bộ của 2 đội hình do HLV Park Hang-seo quản lý và trợ lý Kim Han-yoon phụ trách, sẽ diễn ra lần lượt 2 trận/ngày, để giúp cho ban huấn luyện hình dung bước đầu về các vị trí trên sân cũng như điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo lại gọi tới 48 cầu thủ ở đợt tập trung thứ 2 của đội tuyển U22 quốc gia trong năm nay. Thực tế cho thấy, phong độ của lứa cầu thủ kế cận hiện nay chưa thể bằng lứa U22 đoạt HCV SEA Games lần đầu tiên cho bóng đá Việt Nam vào năm 2019. Nếu như lứa cầu thủ đàn anh với những Quang Hải, Văn Hậu ngay từ khi mới 19, 20 tuổi đã có suất đá chính ở V.League thì thế hệ đàn em được triệu tập hôm nay, nhiều người còn chật vật cạnh tranh vị trí tại các câu lạc bộ. Đáng lo ngại hơn, trong các giải đấu trẻ khu vực ĐNÁ, kể từ năm 2018 đến nay, hầu hết đội tuyển của chúng ta đều thua kém so với các đối thủ trong khu vực. Trong số các đội từ U15 đến U19 trong hơn 2 năm qua, chỉ có đội U15 xếp thứ tư chung cuộc tại giải U15 ĐNÁ 2019 còn lại các đội khác đều dừng chân tại vòng bảng. Chính vì lứa trẻ còn để lại nhiều lo lắng như thế nên HLV Park Hang-seo buộc phải triệu tập tới 48 cầu thủ ở cả 3 giải đấu hàng đầu, nhằm không bỏ sót một tài năng nào. Không chỉ củng cố quân số cho đội tuyển U22, ông Park cũng sẽ đặt mục tiêu bổ sung đội hình cho tuyển quốc gia.

Có thể thấy năm 2021, nhiệm vụ của thầy Park rất nặng nề khi tất cả các giải đấu quốc tế trong năm nay đều dồn lại vào năm sau. Ngoài việc phải bảo vệ 2 ngôi vô địch tại AFF Cup, SEA Games, thầy Park còn phải tính lực lượng cho các trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022, Vòng loại giải U23 châu Á. Nhiệm vụ thì nhiều nhưng lực lượng lại quá mỏng, đó là lý do dễ hiểu để thầy Park phải lo sớm, tập trung quân ngay từ bây giờ cho đội tuyển U22 làm nhiệm vụ vào cuối năm sau.

Kiểm chứng các cầu thủ về mọi mặt

Trong buổi gặp mặt báo chí trước đợt tập trung của đội tuyển theo thông lệ vào sáng qua tại VFF, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Park Hang-seo cho biết do V.League có rất ít các cầu thủ lứa U22 được thi đấu nên ông buộc phải tập trung quân số đông lên tới 48 cầu thủ. “Như chúng ta đã biết, hiện tại diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp nhưng nhiệm vụ sắp tới của đội tuyển U22 cũng như của đội tuyển quốc gia rất nặng nề, nên đội buộc phải tập trung trong đợt này. Đây sẽ là dịp để chúng tôi kiểm chứng mọi phương diện của các cầu thủ, từ kỹ năng chơi bóng, tính cách đến khả năng hoà nhập cùng đội tuyển”, ông Park Hang-seo nói.

Trong số các gương mặt của lứa U22 hiện nay, sáng giá và thu hút sự quan tâm nhất hiện nay là Văn Hậu. Dù vừa hoàn thành 14 ngày cách ly nhưng Văn Hậu đã không có mặt trong đợt tập trung này. Ông Park cho biết lý do không triệu tập dù Hậu còn trong lứa U22 là do ông muốn Hậu có thời gian dành cho gia đình, CLB cũng như thích nghi với nhịp sống mới, sau một thời gian dài sống ở nước ngoài. Ông Park nói: “Đây là đợt tập trung nhằm kiểm chứng năng lực của các cầu thủ trong khi Văn Hậu đã trưởng thành, năng lực đã được kiểm chứng nên tôi đã nói với Hậu là không tập trung em ấy trong thời điểm này. Hậu vừa trở về sau một thời gian dài sống ở nước ngoài, vừa cách ly 14 ngày, cần thời gian cho gia đình, CLB, nghỉ ngơi để thích nghi với cuộc sống mới”.

Về mục tiêu của đội tuyển U22 vào năm sau, thầy Park khẳng định đội đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games. “Năm ngoái chúng ta lần đầu tiên giành ngôi vô địch SEA Games. Năm sau chúng ta cũng sẽ vào cuộc với tư thế của nhà vô địch. Và chúng tôi đang làm hết mình cho mục tiêu ấy”, ông Park nhấn mạnh. 

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc