Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đội tuyển Việt Nam​​​​​​​ và nỗi lo giảm động lực

Thứ Sáu 21/08/2020 | 10:44 GMT+7

VHO- HLV Park Hang-seo cho biết ông cảm thấy lo vì sau 2 ngôi vô địch AFF Cup và SEA Games, các cầu thủ sẽ giảm động lực, khát khao chiến thắng.

 HLV Park Hang-seo sẽ bổ sung các cầu thủ trẻ để tạo động lực, khát khao mới Ảnh: MINH HOÀNG

Vì thế ông Park sẽ phải bổ sung thêm nhiều cầu thủ trẻ để tạo luồng gió mới và sự cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng giữa các cầu thủ.

Lo xa là đúng

Phân tích về nỗi lo của thầy Park, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng đó là do ông Park muốn cảnh tỉnh các cầu thủ không được ngủ quên trên chiến thắng: “Thực ra với các cầu thủ, giải đấu nào hay trận đấu nào cũng đều phải hướng tới mục tiêu cao nhất là chiến thắng nên đó chỉ là lo xa thôi. Tuy nhiên nỗi lo đó là có cơ sở bởi thường tâm lý thoả mãn sẽ xuất hiện khi các cầu thủ đã đạt được mục tiêu cao nhất. Bên cạnh đó, tôi cho rằng ông Park nói thế để cảnh tỉnh, khuyến khích các cầu thủ luôn phải có ý chí phấn đấu, nỗ lực hết mình. Và không chỉ các cầu thủ phải cố gắng, các cơ quan quản lý nhà nước về TDTT, lãnh đạo VFF cũng phải chăm nom, đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đội tuyển thi đấu tốt”, cựu danh thủ Thể Công nói.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng lo ngại của ông Park xuất phát từ một phần thực tế là so với lứa cầu thủ đàn anh như Quang Hải, Đình Trọng lớp cầu thủ kế cận có phần lép vế. Ngay từ điểm xuất phát, lứa cầu gần đây chưa cho thấy sự yên tâm. Nếu như lứa đội tuyển quốc gia, U22 vừa giành 2 ngôi vô địch, ngay từ khi 19, 20 tuổi đã có suất đá chính ở V.League, đã thi đấu chững chạc trên các đấu trường quốc tế với các tên tuổi như Xuân Trường, Công Phượng của HAGL hay Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh của CLB Hà Nội thì ở lứa trẻ gần đây, việc tìm kiếm các cầu thủ tầm cỡ như thế hầu như không có. Đáng lo ngại nhất là tìm một tài năng, cỡ như Công Phượng ở vị trí trung phong, lại càng khó. “Vì thế ông Park phải tính các phương án và lo từ bây giờ là đúng”, ông Vũ Mạnh Hải nhận định.

Về vấn đề này, bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích, chuyện giảm động lực của các cầu thủ sau khi đoạt 2 chức vô địch là hoàn toàn có thể xảy ra. “Bóng đá Việt Nam trong hơn 2 năm qua có bước tiến lớn và đã chạm vào những cuộc chơi, mục tiêu lớn hơn. Khi đã chạm vào được những mục tiêu lớn hơn rồi thì đương nhiên những danh hiệu ở khu vực phần nào không còn là thứ chúng ta rất khát khao nữa, các cầu thủ có thể xuất hiện tâm lý không toàn tâm, toàn ý cho mục tiêu như trước. Khi chúng ta chưa từng vô địch SEA Games hoặc 10 năm mới vô địch lần thứ 2 như AFF Cup thì tâm lý, khát khao rõ ràng sẽ khác bây giờ. Bởi đó là tâm lý chung của con người. Có thể tâm lý này chưa hoàn toàn xuất hiện ở số đông cầu thủ nhưng sự cảnh báo của ông Park là cần thiết, để các cầu thủ không quên trách nhiệm của mình”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Bài học từ các đàn anh

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng, việc ông Park nêu lên lo lắng để cảnh tỉnh các học trò là cần thiết: “Muốn các cầu thủ có ý chí, có động lực thì lúc nào chúng ta cũng phải quan tâm đến công tác giáo dục về đạo đức, tư tưởng cho các cầu thủ. Nếu các cầu thủ đề cao cái tôi, vai trò cá nhân, làm theo sở thích thì chúng ta phải tăng cường giáo dục, định hướng lại làm sao cho họ hướng tới mục tiêu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nhất là với các cầu thủ trẻ, công tác giáo dục, định hướng là rất quan trọng. Bởi nếu không họ dễ đi sai đường, thậm chí còn có thể học theo một số cầu thủ châu Âu khi không chịu tham gia đội tuyển quốc gia, chứ chưa nói đến chuyện hết động cơ để phấn đấu”.

Cho rằng với một cầu thủ, tài năng là quan trọng nhưng vấn đề cần chú trọng là đạo đức, nhân cách của một con người, theo bình luận viên Ngô Quang Tùng các cầu thủ cần được gìn giữ điều đó, để luôn hướng đến mục tiêu cao nhất là chiến thắng của đội tuyển và sự tu dưỡng của bản thân. Lấy ví dụ điển hình về tài năng của Văn Quyến, “sớm nở, tối tàn”, do không được giám sát, dậy dỗ, chăm sóc từ sớm nên dễ sa ngã, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, các cầu thủ cần phải có người theo dõi, kèm cặp, giáo dục. Do đa phần các cầu thủ có tuổi đời còn rất trẻ nên họ cần được kèm cặp, bảo ban thêm, để gìn giữ, bồi đắp phần đạo đức trong mỗi con người.

Dẫn câu nói của cố danh thủ Ngô Xuân Quýnh: “Các tài năng sân cỏ khi thi đấu trên sân cũng giống như diễn viên khi biểu diễn trên sân khấu, phải biết “tô son, điểm phấn”, gác lại những vấn đề hậu trường để toả sáng”, theo bình luận viên Ngô Quang Tùng để các cầu thủ không bị giảm ý chí phấn đấu, thầy Park và các cộng sự cần phải tiếp tục gần gũi, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đề cao tính kỷ luật, giống như cái cách mà ông Park đã truyền lửa vào đôi chân của các cầu thủ để họ hiên ngang, đĩnh đạc giành ngôi á quân U23 châu Á, ngôi vô địch AFF Cup và SEA Games như vừa qua. “Có như vậy mới nguôi ngoai được nỗi lo cầu thủ giảm ý chí, khát khao vô địch, để họ hướng đến một cái đích cao nhất, là chiến thắng cuối cùng của đội tuyển”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhấn mạnh. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top