Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thở phào khi BN994 được rút khỏi danh sách “Covy”

Thứ Sáu 21/08/2020 | 11:10 GMT+7

VHO-  Tin BN994 có kết quả xét nghiệm âm tính được Bộ Y tế công bố vào cuối giờ chiều ngày 20.8 đã khiến người dân thở phào nhẹ nhõm, bởi trường hợp này không chỉ lànguy cơ về khả năng lây bệnh trong cộng đồng mà còn khiến toàn bộ Bệnh viện E phải chuyển sang trạng thái cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

 Cổng Bệnh viện E lúc 14h ngày 20.8 

Cùng với đó là hàng chục nhân viên y tế và các bệnh nhân nặng mà BN994 đã tiếp xúc tại Bệnh viện E cũng phải cách ly ở khu vực đặc biệt. 
Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 20.8 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin về ca dương tính 994 được công bố vào sáng cùng ngày. Theo đó, các mẫu xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lại cho kết quả âm tính. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng tiếp tục xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của BN 994 bằng nhiều phương pháp khác nhau, như Elisa và RT-PCR và đều có kết quả âm tính. “Như vậy, trường hợp bệnh nhân này khẳng định là âm tính”, ông Tấn nói. 
Ngoài ra, Bộ Y tế cho biết toàn bộ 83 mẫu tiếp xúc gần với bệnh nhân ở Hà Nội và 8 mẫu ở Phú Thọ cũng cho kết quả âm tính. Ngay sau khi khẳng định bệnh nhân âm tính. Bệnh viện E và một số địa điểm khác đã tháo dỡ cách ly. Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là một trong những trường hợp đáng lưu ý với tất cả các bệnh viện. Theo đó, đặt ra vấn đề rằng các bệnh viện, cơ sở y tế phải luôn luôn sẵn sàng để tạo “phản xạ mang tính lâm sàng” khi phát hiện bất cứ bệnh nhân nào đến khám có dấu hiệu sốt hay bệnh cảnh lâm sàng khác… và đặt tình huống bệnh nhân đó đều có yếu tố nguy cơ lây nhiễm Covid-19 để sẵn sàng các biện pháp dự phòng. 
Trước đó, trong tình trạng “bình thường mới”, rất nhiều công văn của Bộ Y tế đã yêu cầu các Bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc phải tăng cường thực hiện việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân có yếu tố, nguy cơ dịch tễ liên quan đến vùng dịch cũng như các biểu hiện nghi ngờ để được cách ly ngay. Hầu hết các bệnh viện đã triển khai công tác này, tuy nhiên việc để “lọt” bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở khu vực phía Bắc là hoàn toàn dễ xảy ra khi công tác sàng lọc, xét nghiệm trong cộng đồng với những người từ vùng dịch hoặc những người liên quan tại Hà Nội, Hải Dương vẫn chưa kết thúc. Bệnh viện E để có trường hợp BN 994 hay Bệnh viện Thanh Nhàn để “lọt” BN 992 là một ví dụ. 
Theo GS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện nay những người từ vùng dịch về Hà Nội đã quá 14 ngày nên có thể có người đã mắc nhưng không có triệu chứng và đã khỏi. Tuy nhiên, trong quá trình mắc bệnh họ đã có thể lây cho người khác, do đó cần xét nghiệm huyết thanh dịch lên 1 tuần đối với những người từ vùng dịch về Hà Nội để tìm ra người nào dương tính. Sau đó sẽ tiếp tục truy vết F1 của những đối tượng này. “Nhận biết được nguy cơ của Hà Nội nên Bệnh viện Phổi Trung ương, vốn là một bệnh viện chuyên khoa về các bệnh truyền nhiễm đã lập 3 “phòng tuyến” phòng dịch, vì nếu để lọt bệnh nhân Covid-19 vào khu nội trú thì hậu quả rất khó lường. Vì vậy, Bệnh viện phải tổ chức nhiều vòng phân luồng, sàng lọc. Đầu tiên là ở cổng Bệnh viện, sau đó tiếp tục sàng lọc ở khu Khám bệnh. Nếu có bệnh nhân sốt sẽ được đưa vào khu cách ly riêng, sau 14 ngày không có triệu chứng của bệnh Covid-19 thì mới được chuyển vào khu nội trú”, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết. 
Cơ sở y tế có bệnh nhân Covid-19 sẽ dẫn đến một hệ luỵ khó lường, như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng... là minh chứng. Toàn bộ bệnh viện bị phong toả, bác sĩ bị cách ly, bệnh nhân nặng không được vào khám chữa bệnh, bệnh nhân khỏi bệnh không được ra viện... tăng thêm gánh nặng cho ngành y tế và nhân lực y tế. GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã từng nhận định tình hình dịch sẽ tiếp tục kéo dài và xuất hiện các chùm ca bệnh và ca bệnh tại cộng đồng, vì tốc độ lây lan của dịch lần này khá nhiều. Từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ. 
“Chúng ta phải xác định từ nay trở đi sẽ không có lúc nào bình yên mà sẵn sàng có dịch. Các cơ sở y tế phải có kế hoạch ứng phó chủ động và nhịp nhàng để tránh trường hợp nếu phong toả một loạt các bệnh viện thì sẽ khó khăn trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân cần cấp cứu. Do đó, các địa phương phải lên kịch bản sẵn về việc các bệnh viện sẽ sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp trên địa bàn có cơ sở y tế bị “đóng băng”. Không được nghĩ các bệnh viện ngoại khoa, chuyên khoa đặc biệt thì sẽ không có bệnh nhân Covid-19 đến khám mà phải sẵn sàng tâm thế chống dịch quyết liệt. Do đó các bệnh viện cần tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phân luồng, cách ly, giám sát, điều trị, chống nhiễm khuẩn và bảo vệ nhân viên y tế trong bệnh viện. Các bệnh viện nếu để tình trạng bệnh nhân nghi ngờ “lọt” thì cũng sẽ bị xử lý nghiêm”- quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói. 
Đồng thời, ông Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các cơ sở y tế phải rà soát lại các kịch bản để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là bị phong toả, nhiều bệnh nhân và nhiều cán bộ y tế dương tính với SARS-CoV-2 để nâng cao ứng phó và cảnh giác thật cao độ nếu không sẽ bị luống cuống. 

 Với kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế rút trường hợp BN994 ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top