Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo bị “xử” vì hoạt động vụ lợi...

VHO- Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam (DSVH) Đỗ Văn Trụ vừa ký văn bản gửi Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo, trong đó cho biết hoạt động của Trung tâm này mang đậm tính thương mại, vụ lợi gây dư luận không tốt trong cộng đồng, ảnh hưởng đến uy tín của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam…

Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo bị “xử” vì hoạt động vụ lợi... - Anh 1

 Cảnh báo của Hội Di sản văn hóa Việt Nam

 Liên quan đến việc tổ chức “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập” do Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo (đơn vị trực thuộc Hội DSVH Việt Nam) dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới, văn bản của Hội cho biết: Thời gian gần đây, Hội DSVH Việt Nam nhận được nhiều thông tin liên quan đến “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập” với danh nghĩa Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo tổ chức, kèm theo là Hồ sơ kêu gọi tài trợ tổ chức sự kiện.

Nhận thấy đây là vấn đề nghiêm trọng, Hội DSVH Việt Nam đã tiến hành thẩm tra. Ngày 26.8, lãnh đạo Hội đã có cuộc làm việc với Giám đốc Trung tâm để làm rõ việc này, và Trung tâm cũng đã có văn bản gửi Hội. Sau khi nghiên cứu, xem xét và nghe Trung tâm báo cáo, Hội DSVH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo không tham gia tổ chức Diễn đàn này, không tham gia sự kiện này dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời văn bản khẳng định: “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập” không đúng với tinh thần của Luật Thi đua - Khen thưởng, Luật Di sản văn hóa, Điều lệ Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo và mang đậm tính thương mại, vụ lợi gây dư luận không tốt trong cộng đồng, ảnh hưởng đến uy tín của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cũng như của Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo.

Hội DSVH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo sớm làm việc cụ thể và có văn bản gửi tới các bên liên quan để dừng tổ chức sự kiện trên, đồng thời thu hồi tất cả các văn bản có liên quan đến Trung tâm và Hội; đề nghị Trung tâm có báo cáo cụ thể về Hội sau khi làm việc với các bên liên quan.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo bị “xử” vì hoạt động vụ lợi... - Anh 2

 Văn bản của Hội DSVH Việt Nam

Trước đó, ngày 28.7 vừa qua, Thư mời do Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo phát hành về việc tổ chức “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập” đã nêu: “Di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo là một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc, trước những thách thức của thời đại, vấn đề duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo là một việc làm hết sức cần thiết, luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức và đoàn thể xã hội đặc biệt quan tâm”. Theo nội dung Thư mời, nhằm tuyên truyền, quảng bá những thành tựu đạt được trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao vai trò của các vị trụ trì chùa, các thủ nhang, thanh đồng và các nhà hoạt động xã hội tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo và công tác an sinh xã hội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo (Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) tổ chức “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong thư mời có nội dung: Trong khuôn khổ chương trình, BTC sẽ tổ chức tuyên dương trao tặng Bảng vàng “Chùa/Đền/ Điện tiêu biểu toàn quốc; Trụ trì/Thủ nhang/Thanh đồng tiêu biểu toàn quốc; Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu toàn quốc” cho các đơn vị, cá nhân tiêu biểu”. Đồng thời kêu gọi: “Để diễn đàn tổ chức thành công tốt đẹp, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo đề nghị các cá nhân tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực tín ngưỡng, Phật giáo và an sinh xã hội trong cả nước tích cực làm hồ sơ đăng ký tham gia”. Nội dung Thư mời cho biết, Diễn đàn dự kiến được tổ chức vào tháng 10.2020 tại Hà Nội.

Được biết, thực hiện yêu cầu của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, phía Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo sẽ làm việc với các bên liên quan và có báo cáo cụ thể với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam. 

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc