Văn hóa doanh nghiệp và Phát triển thương hiệu: Thương hiệu không từ trên trời rơi xuống

VHO- Sáng nay 11.9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong (Hà Nội), Báo Văn Hóa và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và Phát triển thương hiệu”. Với chủ đề đang rất được quan tâm, Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà quản lý, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp tên tuổi...

Văn hóa doanh nghiệp và Phát triển thương hiệu: Thương hiệu không từ trên trời rơi xuống - Anh 1

Nhiều chuyên gia kinh tế có uy tín tham dự hội thảo. Trong ảnh: Hội thảo diễn ra năm 2018 Ảnh: TR.HUẤN

Diễn đàn là nơi để cùng bàn thảo những câu chuyện về xây dựng và phát triển thương hiệu, vấn đề sống còn của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Đây là lần thứ ba, Báo Văn Hóa tổ chức hội thảo về văn hóa doanh nghiệp.

Không đợi có tiền mới làm thương hiệu

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 10.11 hằng năm là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Tại lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu những nội dung quan trọng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp như: Xây dựng và phát triển nền tảng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam gắn với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; Phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Làm lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật...

Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, bà Chu Thị Thu Hằng, Trưởng BTC Hội thảo nhấn mạnh: “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thị trường luôn là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại cũng như khẳng định thương hiệu bền vững của mỗi doanh nghiệp”. Theo bà Hằng, nhiều bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp đã khẳng định, nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức kinh doanh thì chính các doanh nghiệp sẽ chịu thiệt thòi. “Đã có không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng; nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc “lặn mất tăm”... Những bài học đó một lần nữa cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu mà phải luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình”, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa khẳng định.

Năm nay, trong bối cảnh không ít doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh, văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu càng cho thấy ý nghĩa và tác động thiết thực đến sự tồn tại bền vững của mỗi doanh nghiệp. Môi trường văn hoá của doanh nghiệp có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Trên cơ sở đó, hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của doanh nghiệp.

Tại hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh năm 2018”, câu chuyện xây dựng thương hiệu đã được các chuyên gia đề cập dưới những góc nhìn thực tế. Làm sao để văn hóa doanh nghiệp không còn là khẩu hiệu? Trả lời câu hỏi này, theo nhiều doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh để mỗi doanh nghiệp có thể lớn mạnh, trưởng thành và vượt qua sóng gió. Tuy nhiên, đối với không ít doanh nghiệp hiện nay, xây dựng văn hóa, đạo đức kinh doanh lại là vấn đề không đơn giản. “Đừng nghĩ khi có tiền mới làm thương hiệu”. Trên thực tế, có đến hơn 80% các doanh nghiệp khởi nghiệp nghĩ rằng họ chưa có tiền nên chưa làm thương hiệu. Theo giới chuyên gia, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu bằng các hoạt động hằng ngày, cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, sự độc đáo trong văn hóa của họ tới khách hàng và công chúng.

Văn hóa doanh nghiệp và Phát triển thương hiệu: Thương hiệu không từ trên trời rơi xuống - Anh 2

 Diễn đàn "Văn hóa doanh nghiệp và Phát triển thương hiệu" do Báo Văn Hóa tổ chức luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo giới chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Trong ảnh: Hội thảo văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh, năm 2018 Ảnh: TRẦN HUẤN

Thương hiệu không vô hình

Một trong những diễn giả sẽ góp mặt tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn chiến lược CSCI Indochina nêu: “Thương hiệu được hình thành từ cách hành xử, ứng xử của con người trong công ty. Cách hành xử, ứng xử phụ thuộc vào cách những con người ấy tư duy. Cách tư duy phụ thuộc vào văn hóa của công ty, của đất nước ấy. Vì thế, văn hóa là nền tảng của thương hiệu và ảnh hưởng sâu sắc tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp”. Theo ông Thành, điều quan trọng với người làm marketing là phải đảm bảo và lên kế hoạch để khách hàng trở thành một bộ phận chủ động trong chiến lược chứ không phải là những cá thể bị động chỉ biết đón nhận những hoạt động truyền thông hay tài trợ. Không phải là một thương hiệu nào đó, không phải những con robot hiện đại mà chính những con người trong công ty là đối tượng mang sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Chính họ sẽ tạo nên “định vị thương hiệu”, tương tác với khách hàng ở mọi điểm chạm, với sự xóa nhòa về khoảng cách không gian, thời gian nhờ vào không gian mạng. Mỗi nhân viên thực sự là một đại sứ thương hiệu, dù muốn hay không, của công ty.

Ngay trong bối cảnh có nhiều khó khăn vì dịch bệnh, sự chung tay gánh vác trách nhiệm với cộng đồng của nhiều doanh nghiệp chính là một cách khẳng định thương hiệu, chinh phục niềm tin từ phía khách hàng. Đề cập vấn đề văn hóa doanh nghiệp thời Covid, ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển nội dung Blue C dẫn những câu chuyện thực tế về hành động ứng xử của các doanh nghiệp lớn giữa thời Covid-19. Đó là Vietnam Airlines với tinh thần các chiến binh Sen vàng xung phong tham gia hàng chục các chuyến bay giải cứu khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán, Mỹ, Guinea...; đồng hành giảm lương, giãn việc, tiếp động lực ở các khu cách ly... Đó là Vingroup với những đóng góp chống dịch nổi bật nhất châu Á; tặng 3.200 máy thở và các sinh phẩm, bộ test (trị giá 100 tỉ đồng); sẵn sàng cho mượn trang thiết bị và điều động nhân lực từ hệ thống y tế Vinmec; 300 tỉ cho các đối tác bị ảnh hưởng...

PGS.TS Dương Thị Liễu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh đề cập vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 cho rằng, khi công nghệ phát triển nhảy vọt, robot và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế sức người trên nhiều lĩnh vực, nhưng không thể thay thế con người bởi những giá trị đặc trưng là niềm tin, đạo đức, sự tương tác và kết nối… “Với văn hóa, con người sẽ không trở thành nô lệ cho robot. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI Việt Nam đã từng nói, Văn hóa doanh nghiệp là “cái neo” nhân văn trong thời CMCN 4.0, thiếu cái neo nhân bản thì sự phát triển của KT&CN có thể dẫn đến thảm họa...”, PGS Dương Thị Liễu dẫn.

Tại Hội thảo năm 2018, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học BCSI, chuyên gia tư vấn thương hiệu đề cập, trong nhiều cách nhìn nhận về thương hiệu, có một phần mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua, đó là sự cảm nhận từ phía khách hàng. Lâu nay, các doanh nghiệp thường chỉ quan tâm đến các yếu tố liên quan đến chất lượng sản phẩm như độ bền, hình thức..., trong khi chất lượng của các dịch vụ đi kèm thì ít được quan tâm. “Văn hóa doanh nghiệp không tồn tại độc lập mà len lỏi trong bất cứ giai đoạn nào của quá trình kinh doanh, từng ngày từng giờ tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không thể vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả để quảng bá cho thương hiệu, logo của mình”, PGS Thịnh lưu ý.

Hội thảo năm nay có sự tham dự của nhiều chuyên gia tên tuổi như TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng cố vấn BCSI; PGS.TS Dương Thị Liễu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh; ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển nội dung Blue C; ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn chiến lược CSCI Indochina...

Hội thảo được truyền thông và livestream trên Facebook (link dẫn: https://www.facebook.com/daphuongmultiad/?view_public_for=113539127150399) và phát trực tiếp trên Youtube vào 8h30 cùng ngày. Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank); Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty TNHH MTV My Health. 

 Đã có không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng; nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc “lặn mất tăm”... Những bài học đó một lần nữa cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu mà phải luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình.

(Tổng Biên tập Báo Văn Hóa CHU THỊ THU HẰNG)

 PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc