Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cuộc chiến không tiếng súng mang tên “Tinh thần Việt”

Thứ Tư 23/09/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- “Nguyễn Á đã chép lại lịch sử hành trình chống đại dịch Covid-19 một cách kiên cường của Việt Nam bằng hình ảnh. Thật đáng khâm phục khi với ống kính sắc sảo của mình, anh đã lao vào những điểm nóng để ghi lại mọi khoảnh khắc của cuộc hành trình mang tên “Tinh thần Việt”…”.

 

 Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ như vậy tại triển lãm và buổi ra mắt tuyển tập ảnh đặc biệt của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” vừa diễn ra tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, HN.

“Tôi bắt đầu dấn thân vào “cuộc chơi lớn Covid-19” từ khi thế giới vẫn còn chưa hết bàng hoàng vì sự xuất hiện của nó”, Nguyễn Á cho biết. Anh vốn là người thích “làm khó” bản thân khi lao vào các đề tài “nóng”. Trong đại dịch, lúc mọi người giãn cách xã hội, thu hẹp các hoạt động để phòng dịch thì với trách nhiệm của một nghệ sĩ, Nguyễn Á lại lựa chọn cách lao vào tâm dịch với chiếc máy ảnh. Anh đi biền biệt hàng tháng trời để khi trở về đã tự cách ly mình theo quy định ở một nơi an toàn.

Là một tay máy chụp ảnh thời sự, đại dịch Covid-19 “đã mở” ra cho anh hướng sáng tác mới. Sau nhiều ngày lăn lộn ở tâm dịch, chứng kiến và ghi lại những hình ảnh xúc động, anh đã kịp ra mắt một tuyển tập hình ảnh đầy đủ và chân thực về tinh thần Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. “Khi đại dịch bùng nổ, tôi đã nghĩ không biết cho đến bao giờ Covid-19 mới kết thúc. Và tôi đã hoạch định trong đầu một kế hoạch, quyết tâm sẽ có mặt ở mọi điểm nóng để ghi lại những hành trình, khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình đấu tranh đẩy lùi đại dịch của chúng ta. Tuyển tập ảnh mang tên “Tinh thần Việt” cũng với ý nghĩa đó”, Nguyễn Á tâm sự. Trên hành trình đó, anh đã có dịp tiếp xúc, lắng nghe và cảm nhận vô số những câu chuyện đáng nhớ.

Nhiếp ảnh gia cũng kể lại câu chuyện tác nghiệp trong các bệnh viện. Khi đó, hầu hết các bác sĩ đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho anh, từ quần áo chuyên dụng đến các vật dụng hỗ trợ tránh tiếp xúc với bệnh nhân với số lượng gấp đôi bình thường. Hàng trăm bức ảnh đậm chất thời sự đã giúp người xem nhận ra ống kính Nguyễn Á theo sát suốt hành trình của các bệnh viện... Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á kể: “Trong cuộc đời cầm máy đến nay đã xuất bản 13 tập sách ảnh, tôi vẫn không thể tin rằng mình lại có khoảng thời gian đáng nhớ đến vậy. Ngay từ khi bắt tay thực hiện, tôi xác định con đường sẽ rất dài và khó khăn nên luôn tự nhủ lòng phải cẩn thận, kiên nhẫn và tranh thủ “đánh nhanh rút gọn” mỗi khi tiếp cận các ổ dịch để tránh rủi ro có thể xảy ra”.

Cuốn sách tập hợp hơn 400 bức ảnh được Nguyễn Á thực hiện tại nhiều địa điểm trên cả nước, trong những thời khắc đặc biệt. Bên cạnh các bức ảnh của Nguyễn Á còn có bài viết của các GS, bác sĩ đầu ngành, những người trực tiếp tham gia vào tuyến đầu của trận chiến chống Covid-19. Đây là cuốn sách mà Nguyễn Á cảm thấy vất vả nhất trong khâu biên soạn khi có tới 8 lần chỉnh sửa bởi yêu cầu chuẩn xác cao. “Vì chỉ đơn độc một mình trong khoảng thời gian dài, trải nghiệm quá nhiều thứ nên trong khuôn khổ vài trăm trang sách cũng khó lột tả tường tận những gì tôi đã chứng kiến trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam”, anh nói.

Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Lê Xuân Thăng viết về hành trình trong ấn phẩm “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” của Nguyễn Á là “Chiếc máy ảnh và cuộc chiến không tiếng súng”. Theo Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, đây là cuốn sách ảnh có một không hai, được tác nghiệp trong hoàn cảnh đặc biệt rất nhiều năm mới có một lần, nóng hổi, đậm đà chất liệu thời sự nhưng không kém phần nghệ thuật, đồng hành máu thịt với cuộc sống toàn dân.

Dấn thân vào cuộc chiến không tiếng súng, trực diện với cuôc chiến phòng chống đại dịch Covid-19 ngay từ thời điểm khởi đầu (ngày 23.1.2020, tức 29 Tết), Nguyễn Á đã ghi lại những chi tiết sống động, lôi cuốn trong từng bức ảnh. Ống kính giàu tính phóng sự của Nguyễn Á đã ghi nhận được tinh thần và hành động vào cuộc quyết liệt của các lực lượng y tế, quân đội, công an, các nhà khoa học, truyền thông- báo chí, đặc biệt là tấm lòng nhân ái, nhường cơm sẻ áo của những người dân giữa đại dịch.

“Thâu đêm suốt sáng bám sát sự kiện theo đúng nghĩa đen, bộ ảnh sử thi “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á đã góp phần lưu lại những tư liệu cho lịch sử, là tài liệu giúp các nhà khoa học nghiên cứu thực tiễn, tìm hiểu các giải pháp trong tương lai. Quan trọng hơn, những khoảnh khắc trong ảnh đã góp phần làm cho tầm vóc Việt Nam, tâm hồn Việt Nam cao lớn hơn, đẹp đẽ hơn, làm cho bản lĩnh Việt Nam được khẳng định hơn trên trường quốc tế”, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Lê Xuân Thăng khẳng định. 

 BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top