Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng

Thứ Tư 02/12/2020 | 11:03 GMT+7

VHO- Sáng qua 1.12, BCH Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. 



 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Lê Đức Anh Ảnh: S.T 

 Mở đầu buổi lễ là chương trình nghệ thuật do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dàn dựng với sự chỉ đạo nội dung của Bộ VHTTDL. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trải qua hơn 80 năm hoạt động cách mạng liên tục, phong phú và sôi nổi, đồng chí Lê Đức Anh là một tấm gương sáng ngời của người Cộng sản kiên cường, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, luôn thể hiện tư tưởng cách mạng tiến công, dám nghĩ, dám nói, dám làm, nói đi đôi với làm, sẵn sàng chịu trách nhiệm... 
Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Lê Đức Anh đã cùng Đảng ủy quân sự Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng chỉ đạo xây dựng đổi mới, xây dựng quân đội nhân dân trọng tâm, điều chỉnh tổ chức biên chế, có chiến lược phù hợp với điều kiện đất nước và kế hoạch phòng thủ cơ bản trong thời kỳ mới. Đồng thời đổi mới xây dựng, củng cố quốc phòng toàn dân, phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp quốc phòng, trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí đã nhiều lần đề xuất kế hoạch, chỉ đạo, hoạch định tổ chức xây dựng đoàn kết toàn quân bảo vệ biên giới và vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Lê Đức Anh đã cùng tập thể Bộ Chính trị lãnh đạo toàn diện công cuộc đổi mới, phát huy cao nhất tự chủ nhân dân, phát huy mọi động lực và tiềm năng để phát triển sản xuất, đưa đất nước thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng, bước sang thời kỳ phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa định hướng XHCN. Đồng thời chỉ đạo đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi, đưa Việt Nam từng bước hội nhập, nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế. Đó là những tiền đề rất quan trọng để đất nước ta tiếp tục giành những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong giai đoạn mới. 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tại không gian triển lãm chuyên đề “Đồng chí Lê Đức Anh với sự nghiệp cách mạng Việt Nam” Ảnh: Q.HIẾU 

“Trong thời làm lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, đồng chí Lê Đức Anh luôn trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn của người dân. Đến với những địa phương, đồng chí thường dành thời gian gặp gỡ, thăm hỏi, lắng nghe người dân và cán bộ cơ sở để nắm được thực chất cuộc sống của đồng bào. Đồng chí thường xuyên nhắc nhở lãnh đạo các địa phương: Chúng ta làm cách mạng để giành chính quyền cho nhân dân, chính quyền của dân - do dân - vì dân. Từ đó, phát triển chính quyền địa phương phải thiết thực để đảm bảo điều kiện phát triển sản xuất, đảm bảo quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đến thăm nhiều nơi, đồng chí Lê Đức Anh đã chứng kiến và vô cùng thương cảm trước hoàn cảnh của những người vợ, người mẹ có chồng, có con hy sinh vì Tổ quốc. Đồng chí đã đề xuất và được Bộ Chính trị đồng ý, ngày 10.9.1994, Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã ký công bố Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH và Pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng. Đây là một chính sách đúng đắn, mang đậm tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 
“Được tôi luyện vào sinh ra tử, trưởng thành qua đấu tranh cách mạng và chiến đấu trong kháng chiến, được giao nhiều trọng trách quan trọng của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ở bất kỳ cương vị công tác nào, đồng chí luôn tận tâm tận lực, hết lòng vì nước vì dân, có nhiều chiến công to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như là nhiệm vụ quốc tế cao cả. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Đức Anh là cuộc đời sự nghiệp của một nhà lãnh đạo quyết đoán, có tư duy nhạy bén, sắc sảo, có tầm nhìn xa trông rộng, một nhà lãnh đạo chiến lược nhưng rất sát sao, cụ thể, nghiêm khắc trong công việc nhưng rất gần gũi, chân tình trong cuộc sống; quyết đoán trong hạ đạt mệnh lệnh nhưng lại rất khiêm tốn, lắng nghe, ghi nhận ý kiến chính đáng của cán bộ, chiến sĩ”, Thủ tướng nói. 
Có mặt tại lễ kỷ niệm, nhiều tướng lĩnh quân đội đã trở về để tri ân người chỉ huy năm xưa. Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ: “Năm 1964, tôi được điều động về chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Năm 1969, Đại tá Lê Đức Anh được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu 9, tên đồng chí lúc đó là Chín Hòa. Từ đó và nhiều năm về sau, tôi có nhiều thời gian được chiến đấu, công tác dưới quyền chỉ huy của đồng chí Lê Đức Anh. Quá trình ấy đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc về người chỉ huy tài ba, đức độ của mình”. 
Những ấn tượng về đồng chí Lê Đức Anh mà Đại tướng Phạm Văn Trà nhắc đến, đó là một người chỉ huy sâu sát, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; là người chỉ huy có tầm nhìn chiến lược, luôn dự báo trước tình hình nên lực lượng cấp dưới không bị động; là người chỉ huy biết lắng nghe, chấp thuận những ý kiến có lý có tình của cấp dưới. Đồng chí Lê Đức Anh còn là người giàu lòng yêu thương đối với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân. 

 Trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, sáng ngày 1.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dâng hoa, dâng hương tại Nhà văn hóa Đại tướng Lê Đức Anh (tại làng Bàn Môn, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Tại khuôn viên tiền sảnh Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng khai mạc triển lãm chuyên đề “Đồng chí Lê Đức Anh với sự nghiệp cách mạng Việt Nam”. 

 

 SƠN THÙY 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top