Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Làng Vạc vẫn đang đối mặt với “chảy máu” cổ vật

Thứ Sáu 25/12/2020 | 11:30 GMT+7

VHO- Để bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử - văn hóa Di tích khảo cổ học Làng Vạc (thị xã Thái Hòa, Nghệ An), Sở VHTT tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Di tích khảo cổ Làng Vạc: Giá trị lịch sử - văn hóa”.

 Một số hiện vật được khai quật tại Khu Di chỉ khảo cổ Làng Vạc: Trống đồng, dao găm, đồ trang sức…

Kể từ khi được xếp hạng Di chỉ khảo cổ quốc gia (1999) đến nay, cùng với tiếng vang qua các lần khai quật thì việc bảo tồn và phát huy di tích này đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bất cập, đặc biệt trong vấn đề khoanh vùng bảo vệ bởi từ năm 1999 đến nay vẫn chưa có mốc giới rõ ràng. Hơn nữa, đây lại là di chỉ khảo cổ nằm sâu dưới lòng đất nên việc bảo vệ là cực kỳ nan giải.

Thực trạng đáng buồn…

Trước thềm Hội thảo, đoàn đại biểu các nhà nghiên cứu khoa học đã đến Di tích quốc gia Di chỉ khảo cổ học Làng Vạc để khảo sát và tiếp tục thu thập các cứ liệu. Đoàn chuyên gia đã tiếp nhận báo cáo về thực trạng di chỉ từ UBND xã Nghĩa Hòa, theo đó, nói về Làng Vạc thì bất cứ người dân nào cũng đều tự hào bởi đây là một trong những vùng đất hiếm hoi còn lưu giữ những dấu tích của người Việt cổ. Công tác khai quật đã phát lộ nơi đây từng là trung tâm văn hóa Đông Sơn có niên đại cách đây khoảng 2500 năm với hơn 1.200 hiện vật phong phú, đa dạng bằng đồng, gốm, đá, thủy tinh, sắt…

Từ khi xác lập khoanh vùng cho đến nay đã trải qua thời gian khá dài, nhiều công trình xây dựng dân sinh đã “mọc tự nhiên” trên nền di chỉ khiến cho di tích bị xâm hại, biến dạng, thay đổi. Ngoài ra, một vấn đề nhức nhối nữa đó là nạn đào trộm cổ vật vẫn đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Hiện người dân trong vùng đã có ý thức lưu giữ và bảo vệ di tích khi hàng trăm hiện vật trưng bày tại đền thờ Làng Vạc đều do dân làng hiến tặng với mong muốn nơi đây trở thành một nơi trưng bày, giáo dục văn hóa, lịch sử truyền thống. Chỉ có điều, do điều kiện còn quá sơ sài nên các hiện vật “vô giá” chỉ được bảo quản trong tủ kính, chưa có chủ điểm, chủ đề, chưa có thuyết minh rõ ràng, dẫn đến ẩm mốc và xuống cấp nghiêm trọng.

Công an xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa cho biết: “Ngay từ năm 1999, người dân đã rầm rộ khai quật, đào hàng nghìn chiếc hố trên khu đồi rộng 3 ha (đất do nông trường Đông Hiếu quản lý) và lấy đi nhiều hiện vật có giá trị. Huyện đã ra chỉ thị ngăn chặn việc đào bới trái phép di chỉ và phổ biến đến tận nhà dân qua các cuộc họp, nhưng cứ họp xong họ lại về vác xẻng đi đào. Trước nguy cơ khu di chỉ bị vơ vét sạch bách, chính quyền địa phương đã phải vào cuộc và mất rất nhiều công sức mới chặn được vấn nạn này”.

Đánh giá về thực trạng di tích khảo cổ Làng Vạc, ông Hồ Mạnh Hà, Phó phòng Quản lý di sản văn hóa (Sở VHTT Nghệ An) cho biết, hiện di tích khảo cổ Làng Vạc vẫn đang phải đối mặt với nạn mất cắp, đào bới, “chảy máu” cổ vật. Qua những chuyến công tác tại đây, cán bộ Sở bắt gặp rất nhiều nhóm người “trang bị” máy dò kim loại, cuốc, thuổng kéo đến đào bới, săn tìm cổ vật nhưng không hề thấy một cơ quan chức năng nào của địa phương nhắc nhở hay xử lý. Nhà trưng bày hiện vật thì như một… nhà kho, để lẫn lộn với các đồ dùng phục vụ lễ hội và sinh hoạt tại đền Làng Vạc, điều này làm cho giá trị khảo cổ học Làng Vạc một lần nữa bị kéo xuống tột cùng ngay chính tại nơi mà nó vốn tồn tại hàng ngàn năm nay.

 Nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã đến Di tích quốc gia Di chỉ khảo cổ học Làng Vạc để khảo sát, tiếp tục thu thập các cứ liệu qua tư liệu, hiện vật

Cần đưa phương án bảo vệ vào hành động thực tiễn

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội chia sẻ: “Làng Vạc có thể sánh ngang với những di tích văn hóa Đông Sơn nổi tiếng ở lưu vực sông Hồng như Vĩnh Quang, Làng Cả... Các giải pháp để bảo tồn, phát huy di sản Làng Vạc được đề ra, đó là cần có chiến lược dài hơi, khả thi và hiệu quả; cần đặt ra vấn đề khảo sát, xem xét di sản trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa của địa phương. Quan trọng hơn nữa là định hướng phát triển du lịch của địa phương gắn với bảo tồn, phát huy bền vững di tích khảo cổ học này”.

Sở Du lịch Nghệ An cho biết, phải có những hành động thực tế để tiếp tục phát huy giá trị di tích khảo cổ học Làng Vạc gắn với phát triển du lịch. Cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối địa điểm di chỉ này với các điểm đến để thu hút du khách. Thêm vào đó, cần đa dạng hóa hoạt động du lịch của di tích như: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức chương trình ngoại khóa về tìm hiểu giá trị lịch sử - văn hóa của di chỉ Làng Vạc. Ngoài ra, khuyến khích người dân tham gia với vai trò là hướng dẫn viên khi du khách đến tham quan di tích và làng nghề truyền thống tại địa phương.

Theo Giám đốc Sở VHTT Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh, thông qua việc tổ chức Hội thảo, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Thái Hòa xây dựng kế hoạch, chương trình và đề án của quy trình quản lý di sản; đưa ra những giải pháp hữu hiệu và khả thi nhằm bảo vệ, bảo tồn, phát huy di sản khảo cổ học Làng Vạc một cách bền vững, hiệu quả, vừa góp phần bảo tồn di sản văn hóa truyền thống, vừa tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các phương án cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, đặc biệt không để người dân đứng ngoài cuộc, có như vậy, tiềm năng của di chỉ khảo cổ Làng Vạc mới được “đánh thức” một cách hiệu quả. 

 PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top