Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phòng chống dịch Covid – 19 khu vực biên giới và bảo đảm người dân hưởng Tết Nguyên đán an lành

Chủ Nhật 27/12/2020 | 21:43 GMT+7

BVH-“Từ nay, Bộ Y tế đẩy mạnh việc đưa phòng, chống Covid-19 thành cao điểm để bảo đảm Tết nguyên đán người dân được hưởng những ngày nghỉ lễ an lành”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh  về công tác phòng, chống dịch bệnh thời điểm cuối năm và dịp lễ, tết.

Mới đây, Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới dương tính với Covid-19. Hiện nay, các biện pháp truy vết, cách ly đã được thực hiện, 15 người tiếp xúc trực tiếp (F1) với bệnh nhân đã có kết quả âm tính lần 1. Điều này cho thấy nguy cơ việc lây truyền dịch bệnh qua biên giới nếu các địa phương không kiểm soát chặt chẽ. 

Tại buổi làm việc với tỉnh Tây Ninh gần đây, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài lãnh thổ, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng bộ đội biên phòng, công an nhân dân, dân quân tình nguyện… tại địa bàn các huyện biên giới, khu vực cửa khẩu.  GS.TS Nguyễn Thanh Long chia sẻ: “Lực lượng biên phòng cả nước nói chung, lực lượng biên phòng tỉnh Tây Ninh nói riêng đã đóng góp rất lớn cho thành quả chống dịch của nước ta. Đặc biệt là sự sáng tạo, linh hoạt trong việc thực hiện phương châm "mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng dịch" thông qua hoạt động người dân chủ động tố giác các cá nhân có hành vi nhập cảnh trái phép ở địa phương".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm, động viên tình nguyện viên tiêm vắc xin Covid-19 tại Học viện Quân Y

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian tới, nhất là trong dịp tết nguyên đán nhu cầu di chuyển qua lại cửa khẩu của người dân là rất lớn, nguy cơ nhập cảnh trái phép thông qua đường biên giới trên bộ là rất lớn trong thời gian này sẽ có thể gia tăng, do đó cần tăng cường và đặt công tác phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh tại các khu vực cửa khẩu, biên giới lên một mức cao hơn, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn nhập cảnh trái phép để đảm bảo an toàn cho người dân. Do đó, các địa phương tiếp tục phát huy các mô hình phòng chống dịch hiệu quả nhất là mô hình dựa vào nhân dân, để tạo nên nhiều lớp “hàng rào” bảo vệ biện giới, để không bỏ lọt bất cứ trường hợp nhập cảnh trái phép nào.  Tăng cường năng lực y tế, năng lực xét nghiệm, điều trị… để luôn chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào dù là xấu nhất; song song đó cũng cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo từ Chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia  phòng chống dịch Covid-19 , bộ Y tế…

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát được thành công với Covid-19, tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang làm giới khoa học rất lo ngại. Đây là một biến chủng mới của virus corona, làm tăng khả năng bám dính của virus. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. “Đợt địch tại Đà Nẵng vừa qua, chúng ta có phát hiện đột biến gien làm tăng lây nhiễm nhưng không lây truyền mạnh như đợt biến chủng này”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay hầu hết các vaccine đều nhằm vào việc ngăn chặn khả năng xâm nhập của virus SARS-CoV-2 với tế bào thuần chủng. Nhưng trong thời điểm hiện nay, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus này và hiện chưa thấy có tác động đối với việc có khả năng ảnh hưởng đến vắc xin phòng Covid-19. “Sự biến chủng này của virus SARS-CoV-2 chỉ tăng khả năng lây truyền, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật. Mặc dù quan ngại, chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó với chủng này”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giải trình tự gien của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là các bệnh phẩm của người nhập cảnh từ châu Âu xem khả năng lây truyền thế nào, khả năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao. Hiện nay, chúng ta chưa phát hiện biến chủng mới tại Việt Nam.

Liên quan đến việc sản xuất vắc xin “Made in Việt Nam”, ngoài Nano Covax của Công ty Nanogen đã được thử nghiệm, sức khoẻ các tình nguyện viên vẫn an toàn; thì hai công ty là IVAC, VABIOTECH sẽ có lộ trình thử nghiệm lâm sàng vào khoảng tháng 3.2021 tại cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm đại diện cho toàn quốc. Với POLYVAX, Bộ Y tế cũng đang thúc đẩy quá trình nghiên cứu và hợp tác với một số nước như Trung Quốc, Nga để sớm có vaccine thử nghiệm tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, chúng ta không trông chờ vào vắc xin. Kể cả khi có vắc xin, chúng ta cũng phải triển khai quyết liệt công tác phòng, chống Covid-19. Hiện nay, hằng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Do đó, các địa phương, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm, tăng cường hơn nữa để ngăn chặn nhập cảnh trái 

phép. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quan tâm, tạo lập các hàng rào, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo virus sẽ rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ngoài ra, với những ca nhập cảnh hợp pháp, phải tăng cường và triệt để hơn việc cách ly, không để xảy ra như trường hợp tại TP HCM. Các cơ sở y tế quan tâm đầu tư năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Bộ trưởng Y tế yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bằng cách tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5K...Các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, cần đưa công tác phòng, chống dịch lên một mức cao nhất.

LÊ DUY

 

   

 

 

 

 

 

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top