Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sân khấu kịch nóng với “Cô vy”

Thứ Tư 20/01/2021 | 10:49 GMT+7

VHO-  “Để thể hiện tốt hình ảnh bác sĩ và cả bệnh nhân, các nghệ sĩ, diễn viên đã xuống tận Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để học từng động tác, xem cử chỉ của cả bác sĩ và bệnh nhân. Khi tập chúng tôi cũng mặc đầy đủ quần áo bảo hộ y tế, khẩu trang, găng tay, mũ chống giọt bắn…”, đó là những chia sẻ của NSND Lệ Ngọc sau khi vở diễn Cuộc chiến Covid ra mắt công chúng.

 Một cảnh trong vở diễn

Kịch bản của tác giả Minh Nguyệt qua bàn tay tài hoa của đạo diễn Lê Hùng đã tái hiện chân thực và xúc động về một đề tài nóng, mang tính thời sự mà cả thế giới vẫn đang chao đảo vì nó. Năm 2020 qua đi, đại dịch Covid-19 đã và đang hoành hành ở nhiều quốc gia nhưng Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định và an toàn, trở thành điểm sáng trong công cuộc chống dịch tầm cỡ thế giới… Cuộc chiến Covid đã khai thác và thể hiện sắc nét hình tượng những con người nơi tuyến đầu chống dịch ở Việt Nam.

Đầy tinh thần công dân, mong muốn tôn vinh một chiến thắng đẹp (cho tới thời điểm hiện nay) của dân tộc với “kẻ thù nguy hiểm” đang khiến cả thế giới chìm trong màu sắc đen tối, giám đốc điều hành sân khấu Lệ Ngọc, nghệ sĩ Văn Hải cho biết, những nghệ sĩ của sân khấu Lệ Ngọc, đồng thời là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, cũng là những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid. Một năm vừa qua, nhân loại đã trải qua rất nhiều thăng trầm, khó khăn và Việt Nam chúng ta là một trong những nước thành công trong chống dịch. Bạn bè thế giới cũng ghi nhận nhân dân Việt Nam tuyệt vời.

Có thể nói, một sân khấu kịch xã hội hoá dám xây dựng đề tài mang tính tuyên truyền, phản ánh cuộc chiến đấu dũng cảm của toàn Đảng, toàn dân chống lại đại dịch trên mọi mặt trận là điều táo bạo, và đặc tả một đề tài lớn mà toàn xã hội đang quan tâm với những hiện hữu tồn tại trong cuộc sống quả là không dễ dàng. Đạo diễn, NSND Lê Hùng quả không hổ danh là “phù thủy sân khấu” khi khéo léo không đi vào các chi tiết chuyên môn ngành nghề, mà xoáy sâu và nêu bật lên tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái trong lúc hoạn nạn của người Việt Nam. Từ Đảng, Chính phủ cho tới người dân thương nhau thế nào, chia sẻ với nhau ra sao để cùng vượt qua Covid. NSND Lê Hùng đã “trình làng” một vở diễn khá hấp dẫn, đời thường, đủ cung bậc bi hài và quan trọng là đã làm dấy lên một tinh thần tự hào Việt Nam đầy xúc động.

Với sự trợ lực của màn hình LED, âm thanh, ánh sáng hiện đại, tác phẩm đã khắc họa khá toàn diện cuộc chiến của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam. Cuộc chiến không tiếng súng nhưng đầy khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới với hàng triệu người chết trong cô đơn, trong đau đớn, dằn vặt vì căn bệnh khủng khiếp này. Nhưng Việt Nam, một nước nhỏ, tiềm lực kinh tế còn yếu… lại nổi lên như biểu tượng của niềm tin, hy vọng nhờ vào sự đồng lòng, quyết tâm và ý thức của tất cả mọi công dân. Có được thành quả đó chính là sự chung tay của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhanh chóng đưa ra chính sách quyết liệt, rõ ràng để ngăn chặn sự lây lan, sự tuyên truyền sâu rộng, minh bạch của truyền thông và đặc biệt là những hy sinh to lớn của đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Hình ảnh nhân vật Đức (Văn Hải thủ vai), vị lãnh đạo tận tâm với công việc đến quên ăn quên ngủ; hai mẹ con bác sĩ Tú Anh (Lệ Ngọc), Nga (Khương Thủy) kiệt sức để chăm sóc những ca bệnh nặng, nhưng lại đau đớn vì không thể về tiễn người thân đã mất… Bên cạnh đó, đạo diễn cũng đan cài vào những màn diễn tâm lý là những cảnh hài hước thú vị như hai bà cụ và anh xích lô, chàng trai với cô gái trong khu cách ly…

Đã có những giọt nước mắt rơi, những tràng pháo tay kéo dài khi kịch tính được đẩy lên đến cao trào. Công lao đó thuộc về đạo diễn, về tập thể các nghệ sĩ, sự sáng tạo và đầu tư của những người điều hành sân khấu Lệ Ngọc, một sân khấu tư nhân nhưng luôn sáng đèn liên tục trong cả mùa dịch. 

 NGỌC CAO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top