Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đạo diễn Hà Xa đón Tết bằng phim sử thi nhà Trần

Thứ Năm 28/01/2021 | 19:39 GMT+7

VHO- Đúng dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc 2021 này, đài truyền hình kỹ thuật số VTC sẽ công chiếu bộ phim tài liệu lịch sử liên quan đến thời nhà Trần của đạo diễn Hoàng Hà Xa.


Đạo diễn Hoàng Hà Xa cùng nhà nghiên cứu Trương Đức Mạnh bàn về hình ảnh phục dựng 3D được sử dụng trong phim

Bộ phim có tên đầy đủ là “Ân tiến ngũ phương hợp thức kì môn khởi hoằng vương bát trận”. Với độ dài hơn 20 phút, bộ phim tái hiện lại một nghi lễ có từ trong truyền thống dân tộc, nghi lễ này được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến những chiến công lẫy lừng của thời nhà Trần, đồng thời ca ngợi cũng như bày tỏ lòng biết ơn về sự hy sinh anh dũng của các tướng sĩ, binh lính thời kỳ này để đánh đuổi quân xâm lược giữ yên bờ cõi. Trung tâm của phim khắc họa lại hình ảnh lập đàn, tế lễ trời đất. 

Đạo diễn Hoàng Hà Xa là cái tên quen thuộc với khán giả của VTC. Đặc biệt những khán giả yêu thích mảng lịch sử dân tộc cũng như giá trị văn hóa truyền thống. Tròn 12 năm trước, khi còn là một đạo diễn rất trẻ, anh đã được giao thực hiện 3 bộ phim về di sản văn hóa. Thời điểm đó Hà Xa còn quá trẻ nên khi được giao làm phim, anh cho biết vừa rất vui nhưng cũng rất lo: “Lúc đấy tôi nhớ câu nói của nhà báo Lê Đoàn Quân, giám đốc của tôi, ông nói: Cứ làm mới vỡ ra được”. Từ câu nói tiếp thêm động lực đó, không chỉ có 3 mà hàng loạt phim tài liệu về mảng lịch sử và di sản văn hóa hấp dẫn với góc nhìn trẻ trung đã thu hút khán giả xem truyền hình. 

Đạo diễn Hoàng Hà Xa vui xuân bên hoa đào

Khi hỏi, 12 năm sau lại nhận được lời mời từ VTC làm một bộ phim thuộc lĩnh vực mà bản thân vị đạo diễn đã từng quen làm liệu có khó khăn gì không? Hoàng Hà Xa thẳng thắn trả lời: “Có, có rất nhiều khó khăn”,  nhưng giờ anh không ngại việc không thực hiện được, bởi điều đó là không thể. Nhưng vấn đề khó nhất với anh ở đây là tìm cho ra được một nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc, am hiểu cả khía cạnh liên quan đến yếu tố tâm linh nhưng lại phải rất khoa học và khách quan.  Cũng rất may, với tấm lòng muốn thực hiện thật tốt bộ phim tri ân bậc tiền nhân, với sự giới thiệu của các nhà sử học, Hoàng Hà Xa đã gặp được nhà nghiên cứu văn hóa dân gian gắn liền với nghi lễ tín ngưỡng của người Việt Trương Đức Mạnh. Nhà nghiên cứu đã sẵn sàng đồng hành cùng Hoàng Hà Xa tham gia thực hiện phóng sự ở tư cách chuyên gia. May mắn hơn nữa, chính nhà nghiên cứu Trương Đức Mạnh là người phục dựng lại nghi lễ có liên quan đến nội dung chính của bộ phim. 

Hỏi Hà Xa còn khó khăn nào nữa không? Vị đạo diễn cho biết, khó khăn chung của các nhà làm phim Việt Nam khi thực hiện các bộ phim về đề tài lịch sử là nguồn sử liệu ít, nhiều thông tin lịch sử vẫn còn chưa nhất thống, trong khi nguồn kinh phí để thực hiện phim thì ít ỏi. Tuy nhiên, vị đạo diễn cũng cho hay, may mắn cho anh cùng ekip thực hiện là “thời kỳ nhà Trần lại rất mạch lạc rõ ràng nên khi thể hiện rất vững tâm”. Song để hấp dẫn hơn cho mảng đề tài xưa cũ, đạo diễn Hoàng Hà Xa đã tăng cường sử dụng thủ pháp điện ảnh như những hình ảnh phục dựng, âm thanh, tiếng động, âm nhạc... để tạo sức hấp dẫn thu hút khán giả. 

“Tôi cảm nhận đây chính là một trong những thử thách về nghề đầy vinh quang mà không phải ai cũng có cơ hội”, đạo diễn Hoàng Hà Xa chia sẻ. Anh cũng cho rằng đó là sứ mệnh của những người làm phim tài liệu liên quan đến lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc. Anh cũng hy vọng, bộ phim sẽ là món quà ấm áp mà VTC nói chung, kênh VTC6 nói riêng cũng như anh và ekip thực hiện gửi tới khán giả trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này. 

Long Nguyễn

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top