Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đa dạng hình thức tuyên truyền về nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, dòng họ, khu dân cư

Thứ Năm 11/03/2021 | 21:18 GMT+7

VHO-  Đó là lưu ý của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tại buổi làm việc ngày 10.3 với Cục Văn hóa cơ sở và Vụ Gia đình về Kế hoạch tuyên truyền nét đẹp văn hóa ứng xử trong đời sống sinh hoạt gia đình, dòng họ, khu dân cư và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội năm 2021. Ở hai nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở chủ trì, phối hợp với Báo Văn Hóa xây dựng các chuyên đề tuyên truyền trên báo in, báo điện tử.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Cùng với các hình thức tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện truyền thông, Thứ trưởng cho rằng cần khai thác thế mạnh của mạng xã hội, ưu thế của các loại hình nghệ thuật để xây dựng những sản phẩm truyền thông sinh động, có sức lan tỏa trong đời sống.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, Kế hoạch tuyên truyền nét đẹp văn hóa ứng xử trong đời sống sinh hoạt gia đình, dòng họ, khu dân cư và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội năm 2021 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng lối sống, ứng xử văn minh trong gia đình, cộng đồng và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm, giảm bớt những hiện tượng phản cảm trong văn hóa ứng xử, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách. Ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội.

Toàn cảnh buổi làm việc

Kế hoạch nhấn mạnh yêu cầu, xây dựng nội dung tuyên truyền nét đẹp văn hóa ứng xử và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội phải bám sát các nội dung, tiêu chí, quan điểm của Đề án tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội giai đoạn 2020-2021. Nội dung và hình thức tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với thực tiễn xã hội, phong tục tập quán, đặc điểm văn hóa của Việt Nam; biểu dương những nét đẹp văn hóa, phê phán  những hiện tượng tiêu cực, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trong năm 2021, Cục Văn hóa cơ sở sẽ xây dựng phim phóng sự tuyên truyền trên Kênh truyền hình với chủ đề "Nét đẹp văn hóa trong đời sống sinh hoạt của gia đình, dòng họ, thôn, bản ở khu dân cư". Phóng sự này sẽ giới thiệu những nét đẹp văn hóa trong đời sống sinh hoạt của gia đình, dòng họ, thôn bản ở khu dân cư như lòng yêu nước, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiếu học, cần cù và sáng tạo trong lao động, sản xuất... đã được gia đình, dòng họ ở Việt Nam gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Đồng thời, phóng sự sẽ giới thiệu mô hình gia đình, dòng họ, thôn bản tiêu biểu tại một số địa phương đã tham gia tích cực các cuộc vận động, phong trào về mô hình xây dựng gia đình, dòng họ, thôn bản văn hóa... góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững, giữ gìn được những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, giàu bản sắc văn hóa trong bối cảnh xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị.

Tăng cường tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội

Nội dung tuyên truyền trên báo in, báo điện tử, Cục Văn hóa cơ sở sẽ phối hợp với Báo Văn Hóa xây dựng các chuyên đề tuyên truyền. Cụ thể, về nội dung tuyên truyền nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội, 6 chuyên đề được thực hiện bao gồm: Văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội: Thực trạng và những vấn đề đặt ra; Văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội: Gìn giữ những nét đẹp truyền thống trong mỗi gia đình; Văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội: Phê phán những hành vi phản cảm về văn hóa ứng xử; Văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội: Sức lan tỏa từ những câu chuyện tử tế; Văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội: Cần sự lên tiếng từ cộng đồng trước những hiện tượng thiếu chuẩn mực trong văn hóa ứng xử; Ý kiến các chuyên gia, nhà văn hóa về văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Cùng với đó, trong năm nay, Cục Văn hóa cơ sở sẽ phối hợp với Báo Văn hóa xây dựng 6 chuyên đề tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội: Thực trạng việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội hiện nay; Đẩy lùi biến tướng trong thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; Những chuyển biến trong nhận thức của người dân về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; Những điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; Nhân rộng những mô hình điểm; Ý kiến chuyên gia về nâng cao hiệu quả tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao Cục Văn hóa cơ sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các chương trình tuyên truyền về nét đẹp văn hóa ứng xử trong đời sống sinh hoạt gia đình, dòng họ, khu dân cư và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội theo từng năm.

Ghi nhận hiệu quả tuyên truyền trong những năm qua về các khía cạnh  xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu Cục Văn hóa cơ sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị truyền thông của Bộ đẩy mạnh việc tuyên truyền về hai nội dung trên. Đồng thời,  cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, khai thác thế mạnh của mạng xã hội cũng như phối hợp với các nhà hát, đơn vị nghệ thuật của Bộ xây dựng các tiểu phẩm, clip truyền thông hấp dẫn, có thông điệp truyền thông hiệu quả.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ Gia đình phối hợp chặt chẽ với Cục Văn hóa cơ sở để truyền thông hiệu quả về nét đẹp văn hóa ứng xử trong đời sống sinh hoạt gia đình, dòng họ, khu dân cư. Nội dung tuyên truyền lâu nay trong lĩnh vực gia đình chủ yếu về công tác phòng chống bạo lực, còn ít những chương trình tuyên truyền nhằm lan tỏa những nét đẹp văn hóa ứng xử trong đời sống gia đình.

MAI PHƯƠNG; ảnh : MINH KHÁNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top