TP Hồ Chí Minh lập danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND

VHO- Đến ngày 16.3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 51 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó có 36 hồ sơ được giới thiệu và 15 hồ sơ tự ứng cử.

TP Hồ Chí Minh lập danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND - Anh 1

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị

Ngày 18.3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến ngày 16.3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 51 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó có 36 hồ sơ được giới thiệu và 15 hồ sơ tự ứng cử.

Về cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu Quốc hội có 16 nữ (chiếm 31%); 16 người ngoài Đảng (chiếm 31%); 8 người dưới 40 tuổi (chiếm 16%); 8 người dân tộc, tôn giáo (chiếm 16%); 15 người tái ứng cử đại biểu Quốc hội (chiếm 29%); 98% người ứng cử đại biểu Quốc hội có trình độ đại học, trên đại học.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, ông Châu Minh Tỷ, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc hầu hết các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đều có trình độ học vấn, chuyên môn cao cùng việc số lượng người tự ứng cử nhiều, là một tín hiệu đáng mừng khi ngày càng nhiều người tài có tâm huyết mong muốn được đóng góp cho đất nước.

Ông Tỷ hy vọng từ danh sách ứng cử sơ bộ, Ủy ban Bầu cử Thành phố sẽ thực hiện lấy ý kiến cử tri nơi cư trú một cách nghiêm túc, xác thực để đảm bảo danh sách ứng cử sau cùng sẽ là những đại biểu có tác phong, đạo đức tốt; có tư tưởng chính trị vững vàng, sống và làm việc theo pháp luật; có tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ đối với xã hội.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng trong đợt bầu cử lần này, Thành phố sẽ lựa chọn được những người có tâm, có tầm, toàn tâm, toàn ý phục vụ Quốc hội, phục vụ nhân dân; xứng đáng với sự tin tưởng, gửi gắm của nhân dân, tổ chức.

Tại hội nghị, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 51 người, trong đó có 15 người tự ứng cử.

Cũng trong ngày 18.3, các đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất về thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 172 người, trong đó có 13 người tự ứng cử.

Trong 172 hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố có 23 người ngoài Đảng (chiếm 13%); 58 nữ (chiếm 34%); 29 người dưới 40 tuổi (chiếm 17%); 15 người dân tộc, tôn giáo (chiếm 2%); 51 người tái cử (chiếm 30%); 13 người tự ứng cử (chiếm 8%). Về trình độ của người ứng cử, có 99% người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố có trình độ đại học, trên đại học.

Chủ trì hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh-Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 21.3 đến ngày 13.4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố và ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác của người tự ứng cử.

Thời gian tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba vào ngày 17.4. 

TTXVN

Ý kiến bạn đọc