Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hành vi chống đối CSGT ngày càng gia tăng: Hồi chuông báo động về văn hóa giao thông

Thứ Tư 24/03/2021 | 11:25 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, mặc dù việc xử lý người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã được đông đảo người dân đồng tình và nghiêm túc thực hiện, nhưng vẫn còn đó không ít trường hợp vi phạm và chống đối lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), gây bức xúc dư luận.

 Hình ảnh một chi cục trưởng tại Tuyên Quang lăng mạ, xúc phạm CSGT

 Không ít người khi tỉnh cơn say đã mất cả sự nghiệp, tiền bạc, thậm chí đối mặt với án tù, nhưng những bài học đó vẫn chưa làm nhiều người chùn tay.

“Tiền mất, tật mang”

Gần đây nhất là chiều 21.3, được người đi đường báo tin ô tô Camry mang BKS 30E-864x đang dừng đỗ, không chịu di chuyển tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển hướng Ngã Tư Sở, tài xế nằm ngủ trong xe, có biểu hiện say xỉn, Tổ công tác Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) ngay lập tức có mặt tại hiện trường, yêu cầu tài xế tên L.M.H di chuyển xe vào lề đường và xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Khi mở cửa ô tô bước xuống, ông L.M.H đã lao vào ghì cổ chiến sĩ CSGT, đồng thời tự xưng mình là quân nhân. Lực lượng CSGT đã đưa tài xế cùng phương tiện về trụ sở Công an phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) để xác minh nhân thân, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, nhiều giờ đồng hồ sau đó, lực lượng Công an quận Thanh Xuân vẫn chưa thể làm việc, tiến hành đo nồng độ cồn vì tài xế này vẫn đang say xỉn. Ngày 22.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc ông L.M.H đến đơn vị chức năng thuộc quân đội để xử lý theo thẩm quyền. Hồ sơ vụ việc được chuyển là do ông L.M.H đang công tác tại một học viện của khối quân đội và vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ”. Nồng độ cồn đo được vào tối 21.3 là 0.15mg/l khí thở.

Cách đây không lâu, ông Lại Quốc Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Tuyên Quang túm cổ áo CSGT tại trụ sở làm việc khi bị kiểm tra nồng độ cồn. Sau hơn 2 tháng xác định các vi phạm liên quan, vị Chi cục trưởng này bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật cảnh cáo cả về mặt đảng và mặt chính quyền. Về mặt hành chính, ông Đạt bị xử phạt 3 triệu đồng về hành vi cản trở CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cũng ban hành quyết định xử phạt ông Đạt trên 35 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe gần 2 năm theo quy định.

Xử nghiêm

Sợ bị phạt cùng với việc say xỉn, không đủ tỉnh táo dẫn đến lăng mạ, hành hung lực lượng thi hành công vụ cho thấy việc coi thường pháp luật đã diễn ra với chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, việc lái xe bất hợp tác, có lời lẽ xúc phạm, hành hung lực lượng chức năng không chỉ là hành vi chống người thi hành công vụ đơn thuần, mà còn là hồi chuông báo động về văn hóa giao thông hiện nay. Thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an) cho thấy, trong năm 2020 đã ghi nhận 33 trường hợp lái xe chống lại lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, làm 19 chiến sĩ bị thương, lực lượng chức năng đã bắt giữ 33 đối tượng. Riêng trong quý I/2021, đã ghi nhận 12 vụ lái xe chống lại CSGT, làm 4 chiến sĩ bị thương, lực lượng chức năng đã bắt giữ 16 đối tượng. Những trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn chống đối lực lượng CSGT khi đang thi hành công vụ trong thời gian vừa qua thực sự đã gióng lên hồi chuông báo động.

Đặc biệt là từ ngày 15.3 đến nay, lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và ma túy. Trước khi thực hiện cao điểm này, thông tin đã được đăng tải trên báo chí, trên mạng xã hội, tuy nhiên những trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông vẫn liên tiếp diễn ra. Ngay trong ngày 15.3 (ngày ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, tuần tra trên), Tổ công tác của Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) phát hiện tài xế B điều khiển xe mô tô mang BKS 12S1 - 176.81 có biểu hiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Khi có kết quả kiểm tra nồng độ cồn ở mức rất cao, 0.567 miligam/lít khí thở và sẽ bị phạt 6-8 triệu, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng, tài xế này đã xin Tổ công tác bỏ qua vi phạm nhưng bất thành. Lập tức, tài xế B dùng lời lẽ thô tục chửi bới, lăng mạ CSGT. Thậm chí còn hung hãn vung tay đấm mạnh vào mặt một CSGT, làm chiến sĩ này bị vỡ mắt kính, chấn thương vùng mặt.

Những hành vi vi phạm, chống đối lực lượng chức năng sẽ bị xử lý nặng theo pháp luật. Tuy nhiên, với những tài xế có hành vi như trên, khi tỉnh cơn say, không những bị xử phạt đến hàng chục triệu đồng, bị giữ phương tiện, tước bằng lái xe, mà còn có thể mất sự nghiệp khi bị cơ quan cho thôi việc, điều chuyển công tác hay kỉ luật với mức rất nặng. Thậm chí còn có thể bị xử lý hình sự.

Đã đến lúc, cần coi hành vi chống người thi hành công vụ khi tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và phải bị xử lý thật thích đáng để đủ sức răn đe. Việc lực lượng chức năng mất hàng giờ đồng hồ chỉ để giải thích, yêu cầu người vi phạm hợp tác là chưa đủ. Với những biểu hiện manh động, chống người thi hành công vụ cần lập tức khống chế, trấn áp thì mới đem lại sự tôn nghiêm cho pháp luật. 

Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top