Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nhiều mô hình đáng học tập ở Huế

Thứ Sáu 26/03/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Sau 2 năm thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh” đã xuất hiện có nhiều phong trào và mô hình hay về bảo vệ môi trường tại Thừa Thiên Huế. Qua đó, đã góp phần thay đổi tích cực diện mạo mỹ quan đô thị và môi trường ở khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

 Nhiều người dân tham gia chèo thuyền SUP nhặt rác làm sạch dòng sông Hương

Đặc biệt, mô hình “xanh - sạch - sáng” ở các điểm đến di sản, các điểm ngắm cảnh ven sông Hương, các khu vực cảnh quan đã tạo điểm nhấn cho vùng đất Cố đô.

Xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả

Theo ông Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh đã phát động 100 đợt ra quân, 145 phường, xã đồng loạt hưởng ứng và đã có hơn 1,1 triệu lượt người cùng tham gia thu gom, xử lý hàng nghìn tấn rác thải các loại; tổ chức bóc tách tờ rơi quảng cáo, rao vặt dán không đúng nơi quy định; chăm sóc cây xanh, vườn hoa ở các trường học, công viên, công sở, đường phố… tạo cảnh quan môi trường từ thành phố đến nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Trong thời gian thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể đã có nhiều sáng kiến, xây dựng các phong trào và mô hình hay và được cộng đồng hưởng ứng tích cực. Mô hình “Huế - Thành phố 4 mùa hoa” đã được nhiều đơn vị tham gia, không chỉ ở khu vực thành phố mà lan tỏa về các vùng nông thôn, qua đó đã xây dựng hơn 1.290 mô hình, như các tuyến đường hoa ở xã Phú Mỹ và xã Phú Thượng (huyện Phú Vang); Thị trấn 4 mùa hoa ở huyện miền núi A Lưới; mô hình Đường hoa nông thôn mới ở huyện Nam Đông; Tuyến đường hoa kết hợp bích họa ở thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền); và mới đây là phong trào Mai vàng trước ngõ mà UBND tỉnh vừa phát động…

Tại các cộng đồng dân cư đã xây dựng mô hình Tuyến đường xanh-sạch-đẹp-trật tự trị an, với chiều dài tuyến đường gần 300 km, trồng và chăm sóc 212.000 cây xanh các loại. Phong trào “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần” được xác định là phong trào dài hơi, có sự vào cuộc một cách quyết liệt của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (thể tích 330ml-500ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo; thay vào đó là sử dụng các bình nước thể tích lớn hơn 20 lít hoặc đun nấu nước rồi đựng ở các chai thủy tinh sử dụng được nhiều lần. Các địa phương cơ sở, đoàn hội cũng đã trao hơn 30.000 túi giỏ nhựa, 2,5 triệu túi vải, túi giấy thân thiện với môi trường tặng các hộ gia đình sử dụng đi chợ, siêu thị. Tại các cơ sở du lịch, điểm tham quan thuộc hệ thống quần thể di sản Huế, các quầy hàng dịch vụ cũng

sử dụng túi giấy với nội dung “Di sản Huế nói không với túi ni-lông” phục vụ du khách.

 Cán bộ ngành văn hóa dọn dẹp vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tại di tích lăng vua Thiệu Trị

Vẫn còn “nể nang” trong xử lý vi phạm

Hiện nay, hình ảnh mỹ quan đô thị tại thành phố Huế cũng thay đổi rõ nét. Các tuyến đường, công viên dọc hai bên bờ sông Hương được chỉnh trang và tạo điểm nhấn thu hút cộng đồng. Mô hình điểm “Dòng Hương trong xanh” đã được duy trì đều đặn trong 2 năm qua, góp phần giữ gìn môi trường sông Hương trong xanh- sạch đẹp. Mô hình này đã được sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị như Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, CLB thuyền SUP Huế, Công ty CP Môi trường đô thị Huế, Trung tâm Công viên cây xanh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh… Đã có hơn 18.000 lượt người tham gia thu gom rác thải, dọn vệ sinh dọc các công viên ven sông, cũng như vớt bèo tây và nhặt rác dọc 2 bờ sông. Đặc biệt, tour chèo SUP và nhặt rác trên sông Hương còn thu hút khá đông đảo khách du lịch từ các tỉnh, thành đến Huế tham gia trải nghiệm.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, từ những kết quả đã đạt được, trong năm 2021 đề nghị các cấp ngành, địa phương cơ sở tuyên truyền sâu rộng để phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đi vào thực chất hơn với phương châm “Từ nhặt rác chuyển sang không xả rác”. Cùng với đó, để xây dựng Thừa Thiên Huế xanh-sạch-sáng, tỉnh sẽ phấn đấu trồng 5 triệu cây xanh trong vòng 10 năm tới. Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho rằng, vẫn còn tình trạng xả rác thải ra môi trường như các thuyền trên sông Hương xả rác xuống sông, rác thải xây dựng ở các công trường, rác thuê bao di động… và sự “nể nang” trong xử lý vi phạm. Do đó, tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần chế tài mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm môi trường nói trên. Đồng thời, đề nghị Sở TT&TT xây dựng và nâng cấp hệ thống giám sát, điều hành mạng lưới Ngày Chủ nhật xanh, từ cơ sở đến tỉnh để kịp thời có những chỉ đạo, điều hành sát với phong trào.

Trong 2 năm qua, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh (Huế IOC) đã tiếp nhận 2.362 phản ảnh hiện trường trên lĩnh vực quảng cáo, rao vặt, tín dụng đen và vệ sinh môi trường. Qua đó cũng đã nhanh chóng chuyển đến các đơn vị, địa phương xử lý, đưa lại hiệu quả tích cực cho cộng đồng. 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top