Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia

VHO- Chương trình giao lưu, giới thiệu và công bố kỷ lục quốc gia cho bộ sưu tập các tác phẩm về sen với chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đã diễn ra ngày 24.4 tại Hà Nội. Chủ nhân của bộ sưu tập độc đáo này là bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó chủ nhiệm CLB Phụ nữ với di sản văn hóa.

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia - Anh 1

Ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao Chứng nhận Xác lập Kỷ lục Việt Nam cho nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm

Hoa sen từ lâu đã trở thành một biểu tượng đẹp trong cuộc sống và văn hóa của người Việt. Sen tượng trưng cho bản tính thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần vươn dậy trong mọi khó khăn của người Việt. Với ý nghĩa tôn vinh loài hoa “ứng viên” số một cho ngôi vị Quốc hoa Việt Nam, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm trong nhiều năm qua đã dành trọn tình yêu và tâm huyết của mình để nghiên cứu và sưu tầm bộ sưu tập sen độc đáo, trong đó có những tác phẩm nghệ thuật như ảnh sen, tranh sen, gốm sen…

Trong không gian đậm hương sắc hoa sen, bộ sưu tập độc đáo “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đã được nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm giới thiệu với những người yêu mến vẻ đẹp và sự tao nhã của loài hoa tượng trưng cho tâm hồn, nhân cách Việt Nam.

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia - Anh 2

Với ý nghĩa tôn vinh loài hoa “ứng viên” số một cho ngôi vị Quốc hoa Việt Nam, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm trong nhiều năm qua đã dành trọn tình yêu và tâm huyết của mình để  sưu tầm bộ sưu tập sen độc đáo

Tại chương trình giao lưu, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm đã đón nhận Chứng nhận Xác lập Kỷ lục Việt Nam cho người sở hữu đa dạng các tác phẩm có hình tượng Sen với chủ đề “Sen trong đời sống Văn hóa Việt” nhiều nhất, được trưng bày tại nhiều cuộc triển lãm ở nhiều nơi trong nước từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Chia sẻ cảm xúc của mình, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, trong nhiều năm qua, bà đã miệt mài lưu giữ, quảng bá hình ảnh của sen trong đời sống văn hoá Việt. Đến hôm nay, bộ sưu tập mang chủ đề “Sen trong đời sống văn hoá Việt” đã có hơn 500 bức ảnh sen nghệ thuật, 50 bức tranh sen ở các chất liệu: sơn dầu, sơn mài, đá quý, tranh gốm và gần 100 hiện vật gắn với hình ảnh hoa sen.

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia - Anh 3

Những tác phẩm về sen được trưng bày trong không gian "Sen trong đời sống văn hóa Việt"

“Tôi luôn ý thức khi làm bộ sưu tập thì các tác phẩm, hiện vật đó phải được gắn vào cuộc sống con người. Bộ sưu tập ảnh “Sen trong đời sống văn hoá Việt” đã được triển lãm tại các sự kiện: Kỷ niệm ngày di sản văn hoá Việt Nam, Ngày đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, Ngày khai mạc năm du lịch quốc gia tại một số tỉnh, thành trong nước. Bộ sưu tập ảnh “Sen trong đời sống văn hoá Việt” cũng được cộng đồng đánh giá cao”, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm bộc bạch.

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia - Anh 4

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm giới thiệu về những tác phẩm sen mà bà đã tâm huyết sưu tầm trong nhiều năm qua

 Nhà sưu tập Nguyễn Thanh Tâm cho biết, hiện nay, một số nhà tài trợ đã đồng hành cùng chương trình “Sen nhân ái – Cùng em đến trường” của bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hoá Việt”. Dự án được thực hiện trên toàn quốc với ý nghĩa tặng xe đạp cho học sinh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường. Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm (từ 2021- 2025), mỗi năm triển khai tại 2-3 tỉnh với số lượng 50 chiếc xe đạp được trao. Trong kế hoạch năm 2021, BTC sẽ trao 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh khó khăn của tỉnh Nghệ An. Tiếp đó là các em học sinh tỉnh Thanh Hóa và Phú Thọ.

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia - Anh 5

Những tác phẩm về sen được trưng bày trong không gian "Sen trong đời sống văn hóa Việt"

“Hi vọng với bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hoá Việt”, tôi sẽ tiếp tục bổ sung để bộ sưu tập thêm phong phú nhằm quảng bá nét đẹp của văn hoá Việt Nam và gắn với việc làm thiết thực là chương trình “Sen nhân ái – Cùng em đến trường” của các năm tiếp theo…”, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ.

Cùng với dự án “Sen nhân ái-Cùng em đến trường”, trong thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động diễn ra như: Cuộc thi sáng tác ảnh “Sen trong đời sống Văn hóa Việt”; Triển lãm trưng bày bộ sưu tập Sen…

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” đón nhận kỷ lục quốc gia - Anh 6

Những tác phẩm về sen được trưng bày trong không gian "Sen trong đời sống văn hóa Việt"

Đánh giá cao ý nghĩa và giá trị của bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt”, PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam khẳng định, sức lan tỏa của những tác phẩm nghệ thuật về sen cùng các sự kiện, chương trình đồng hành sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh loài hoa mang ý nghĩa biểu trưng trong đời sống văn hóa của người Việt. Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực, tâm huyết và hết lòng vì những giá trị của di sản văn hóa Việt, hướng mọi người đến những giá trị nhân văn, Chân-  Thiện- Mỹ.

HOÀNG NGÂN; ảnh: TÙNG LEE

Ý kiến bạn đọc