Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ngân vang Giai điệu Tổ quốc

Thứ Tư 28/04/2021 | 11:02 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2021), Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt Giai điệu Tổ quốc.

 NSND Thái Bảo tham gia chương trình với ca khúc “Vết chân tròn trên ct”

 Chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 29.4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV - Đài Truyền hình Việt Nam, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn nghệ thuật đặc sắc trong những ngày tháng Tư lịch sử, góp phần ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc của mỗi người con đất Việt.

Cất lên những thanh âm tự hào

Giai điệu Tổ quốc do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo nghệ thuật; NSND Quang Vinh đạo diễn. Chương trình được dàn dựng công phu, hấp dẫn với 3 phần: Phần I- Khúc tráng ca; Phần II- Bài ca không quên; Phần III- Giai điệu Tổ quốc. Đến với chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước như: Giai điệu Tổ quốc, Tình ca, Bài ca hy vọng, Màu hoa đỏ, Vết chân tròn trên cát, Bác Hồ tình yêu bao la, Biển hát chiều nay, Đất nước trọn niềm vui… đều là những âm giai bất hủ đã đi vào tiềm thức và trái tim của bao thế hệ người Việt. Góp mặt trong Giai điệu Tổ quốc là những giọng ca nổi tiếng như: NSND Thái Bảo, NSƯT Đức Long, NSƯT Trường Bắc, Mỹ Linh, Hoàng Quyên, Ngọc Anh, NSƯT Đăng Dương, Anh Thơ, Thành Lê, Bạch Trà, Phạm Thu Hà, Nhóm Thăng Long, Nhóm Phương Bắc…

Mỗi tiết mục sẽ được dàn dựng theo ý đồ riêng biệt, kết hợp với hiệu ứng và kỹ thuật âm thanh, ánh sáng hiện đại để vẽ nên một bức tranh nghệ thuật với nhiều mảng màu khác nhau, vừa gần gũi, thân quen, vừa mới mẻ, đương đại; tuy giản đơn, dung dị nhưng vô cùng thiêng liêng, hào hùng. Điều này sẽ giúp chương trình lôi cuốn khán giả liên tục bằng mạch chảy cảm xúc tự nhiên để thấy được một cách đơn giản nhất Giai điệu Tổ quốc chính là những thanh âm của tình yêu quê hương, dân tộc.

Chương trình diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều tiềm ẩn, diễn biến phức tạp nên Ban tổ chức sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như sát khuẩn, đeo khẩu trang và ngồi giãn cách để đảm bảo an toàn nhất cho khán giả đến xem cũng như nghệ sĩ biểu diễn…

 Nhóm Thăng Long góp giọng qua ca khúc “Bài ca không quên”

Để cùng ôn lại truyền thống hào hùng

Chiến thắng 30.4.1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc. Thắng lợi này đã đi vào lịch sử nước ta cũng như của thế giới, mang tầm quốc tế, tầm thời đại sâu sắc. Cứ đến những ngày này, cả dân tộc ta cùng ôn lại những trận thắng, tự hào với truyền thống vẻ vang, hào hùng. Trong cuộc chiến này, nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa với những đóng góp không nhỏ.

NSND Thái Bảo không giấu nổi xúc động và hạnh phúc khi được cất tiếng hát trong chương trình nghệ thuật đặc biệt này. “Tôi được đạo diễn Quang Vinh mời tham gia với bài hát Vết chân tròn trên cát - ca khúc đãsong hành cùng tôi suốt gần 40 năm qua, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Chỉ mới đang tập dượt thôi nhưng biết bao kỷ niệm xúc động lại ùa về trong tôi. Một thời khói lửa đạn bom, nhiều người lính ra đi không trở về và có những người để lại một phần thân thể nơi chiến trường. Nhưng với tinh thần yêu nước nồng nàn, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, họ đều là những tấm gương sáng trong đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. Vì thế, dù tôi đã thể hiện ca khúc này rất nhiều lần nhưng mỗi lần hát là một lần rung động với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Kỷ niệm ôm đàn guitar hát phục vụ các chiến sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc vẫn vẹn nguyên trong trái tim tôi”, NSND Thái Bảo chia sẻ.

Thái Bảo xúc động kể về dịp hát Vết chân tròn trên cát ở biên giới phía Bắc. Nhiều đêm chân phải lội bùn đứng hát cho bộ đội nghe, kết thúc bài hát thì chân đã lún sâu không bước ra được. Lại có lúc vừa hát vừa phải đứng lấp ló trên sân khấu vì sợ đạn bắn tỉa của đối phương. Có những kỷ niệm chỉ nhớ lại thôi cũng khiến NSND Thái Bảo rơi nước mắt. “Lần ấy, các anh lặn lội 15 cây số đường rừng trong đêm mưa tầm tãđến lán trại của Đoàn chỉđể được tôi chép cho phần lời của bài hát. Tôi đã lấy lưng chiến sĩ làm bàn để chép nhạc, rồi nhìn bóng các anh đi khuất vào cơn mưa, tôi đứng lặng, thương không để đâu cho hết. Và vì thế, dù không ở trong quân ngũ nhưng con đường sự nghiệp của tôi luôn gắn liền với người lính. “Thánh đường sân khấu” đầu tiên của tôi được đắp bằng đất sét. Gió lộng bốn phương, mưa rơi tầm tã, không micro, không trang điểm và không cả ánh đèn, rét cắt da cắt thịt nhưng tôi vẫn hát trong niềm hạnh phúc vô bờ”, NSND Thái Bảo bồi hồi nhớ lại.

Tham gia chương trình, NSƯT Trường Bắc rất vui và tự hào khi ngân vang những ca khúc cách mạng. “Được góp giọng trong Giai điệu Tổ quốc nhân kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do Bộ VHTTDL tổ chức là vinh dự lớn đối với tôi. Vì thế, để mang đến cho khán giả những tiết mục hay, xúc động và sâu sắc, các nghệ sĩ chúng tôi đã và đang tập luyện rất cẩn thận, kỹ càng. Người nghệ sĩ biểu diễn tham gia các chương trình như thế cũng là góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho cái chung. Vì vậy, chúng tôi luôn hát bằng tình cảm, trái tim và cả trách nhiệm của người nghệ sĩ với quê hương, đất nước”, NSƯT Trường Bắc chia sẻ.

Góp giọng vào Giai điệu Tổ quốc lần này còn có Nhóm Thăng Long, một nhóm nhạc trẻ Hà Nội có chất giọng và kỹ thuật tốt. Ba thành viên trong nhóm mỗi người đi theo một dòng nhạc khác nhau: Phạm Văn Tuân theo dòng thính phòng opera, Tuấn Ngọc trữ tình cổ điển, Minh Quân pop balad. “Trong chương trình lần này, Nhóm Thăng Long và Nhóm Phương Bắc sẽ cùng kết hợp trong ca khúc mở đầu Bài ca không quên. Đây sẽ là một thử thách khó nhưng khá thú vị, bởi mỗi nghệ sĩ là một chất giọng và hai nhóm lại không cùng màu sắc âm nhạc nên áp lực là ở chỗ đó. Chúng tôi đã tập thật nhiều với nhau để có sự chuẩn bị tốt nhất cho đêm diễn”, ca sĩ Phạm Văn Tuân cho biết. 

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top