Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chuyên gia y tế Việt Nam hỗ trợ tỉnh Savanakhet phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Ba 18/05/2021 | 17:14 GMT+7

VHO- Trong các ngày từ 16-18.5, Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam trong chương trình công tác hỗ trợ CHDCND Lào trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã đến tỉnh Savannakhet  kịp thời hỗ trợ địa phương đối phó với diễn biến dịch đang có nguy cơ lan rộng.

Tỉnh Savannakhet là một tỉnh thuộc miền Trung của đất nước Lào, gồm có 1 thành phố, 14 huyện và có hơn 1 triệu dân sinh sống. Ca bệnh mắc Covid-19 đầu tiên ghi nhận tại tỉnh này vào ngày 9.3, trường hợp thứ ca bệnh thứ 2 ghi nhận vào ngày 10.4 phức tạp hơn vì đã cách ly và cho về nhà. Sau 2 ngày, bệnh nhân có sốt và được đưa đến bệnh viện để điều trị. Đến nay, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh đã tăng lên 65 trường hợp (trong đó tại cộng đồng nghi nhận nhiễm khoảng 40%).

Đoàn chuyên gia Việt Nam hướng dẫn phân luồng tại bệnh viện

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp tại tỉnh Savannakhet, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã thảo luận với lãnh đạo địa phương về các biện pháp đã và đang triển khai phòng chống dịch của tỉnh; trong thời gian làm việc tại tỉnh Savannakhet, đoàn sẽ tập trung khảo sát bệnh viện, khu cách ly, các Trạm y tế, phòng khám tư nhân, tiệm thuốc...

Đoàn công tác của Bộ Y tế được chia làm 2 tổ: Tổ quản lý điều trị do TS.BS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế làm tổ trưởng chịu trách nhiệm về bảo đảm an toàn bệnh viện/cơ sở khám chữa bệnh phòng chống Covid-19; năng lực điều trị, quản lý ca bệnh Covid-19 và Tổ dự phòng do ThS.BS. Nguyễn Công Khanh của Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm tổ trưởng chịu trách nhiệm về giám sát dịch tễ, truy vết, xác định đối tượng cách ly, công tác xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin, vệ sinh môi trường.

Tại Bệnh viện Đa khoa Savannakhet, đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực phòng chống dịch của bệnh viện như: đặt vị trí tiếp đón sàng lọc ở cổng ra vào, bố trí khu sàng lọc cho bệnh nhân; tại khu sàng lọc có dụng cụ kiểm tra nhiệt độ, phân loại, biểu mẫu khai báo y tế, giải ngăn cách và phân luồng đi rõ ràng; tất cả người đi vào bệnh viện đều được kiểm tra nhiệt độ, nếu sốt hoặc có bất kỳ yếu tố nguy cơ Covid-19 nào sẽ được đưa vào khu chờ lấy xét nghiệm.  Tuy nhiên, bệnh viện còn chưa phân luồng hướng đi; phòng lấy bệnh phẩm xét nghiệm không kín, vị trí không hợp lý do đặt ngay giữa lối đi bệnh nhân khác và người thân; Không có rải ngăn cách với khoa dược và khoa khám bệnh; Phân luồng chưa hợp lý từ khu sàng lọc và khu cách ly…

Trước thực tế này, Đoàn đã đề xuất bệnh viện cần trang bị dây, hàng rào ngăn cách, biển báo hướng đi; đặt lại vị trí phòng lấy bệnh phẩm; thực hiện ngăn cách bằng dây, đặt biển báo ngăn cách quanh buồng đệm; cần xây dựng kịch bản, kế hoạch cụ thể để ứng phó với dịch Covid-19 tại cơ quan, tại các khoa phòng. Chú trọng quy trình xử lý người bệnh nhập khoa, có nghi nhiễm Covid-19. Với các khu cấp cứu, khu hồi sức tích cực (ICU), khu Nội 2 cùng các khoa Sản, Nhi, đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã khảo sát chi tiết, đánh giá mặt được và chưa được trong các khâu ngăn ngừa, kiểm soát và cứu chữa bệnh dịch.

Các chuyên gia Việt Nam chia sẻ về các kế hoạch cách ly tại cộng đồng

Đoàn đề xuất trang bị thêm các vật dụng y tế cần thiết (vớ chân, áo choàng, có thể trang bị biển báo dây giăng cũng như vẽ mũi tên hướng dẫn chi tiết…) cũng như hạn chế thăm nuôi để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt chú ý thiết lập phòng cách ly, phòng đệm tại khoa cũng như cập nhật việc phân loại nguy cơ để lấy mẫu xét nghiệm dựa trên kinh nghiệm của người lấy mẫu, chưa phù hợp với tiêu chuẩn lấy mẫu theo quy trình xử lý dụng cụ tại từng khoa, đơn vị của bệnh viện...

Đối với các khu cách ly trên địa bàn tỉnh, Đoàn công tác đã khảo sát tình hình thực tế tại khu cách ly tại Sân vận động KM số 4 và khu cách ly cộng đồng tại làng Sanamsay, huyện Kaysone. Qua khảo sát tình hình thực tế, Đoàn công tác đã đề xuất tỉnh cần xây dựng quy trình và qui định cách ly để hướng dẫn các cán bộ cách ly thực hành tốt phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Sở Y tế tham mưu việc phân loại nguy cơ để lấy mẫu xét nghiệm không nên dựa trên kinh nghiệm của người lấy mẫu để chỉ định đối tượng lấy mẫu. Thời gian cách ly chưa bao phủ thời gian ủ bệnh 14 ngày do đó có nguy cơ lây lan ra khu cách ly và cộng đồng với những trường hợp có thời gian ủ bệnh dài hơn 7 ngày.

“Địa phương cần xây dựng hướng dẫn để phân rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của chính quyền trong phòng chống dịch. Cần có cơ chế phản hồi thông tin từ y tế phòng chống dịch để báo cho chính quyền địa phương triển khai các công tác phòng chống dịch đồng bộ tỉnh huyện xã”, Ths.Bs. Nguyễn Công Khanh nói.

PHẠM HẰNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top