Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Điện ảnh Việt: Sẽ quay lại “đường đua” vào một ngày gần nhất

Thứ Tư 23/06/2021 | 09:42 GMT+7

VHO- Ảnh hưởng của Covid-19 đã khiến điện ảnh Việt Nam phải gánh chịu không ít tổn thất. Hàng loạt dự án bị hoãn chiếu, hủy họp báo quảng bá, truyền thông, điển hình gần đây là Trạng Tí, Thiên thần hộ mệnh, Lật mặt: 48h… mặc dù đang trên đà doanh thu tốt nhưng đều phải ngừng chiếu khi các cụm rạp lớn phải đóng cửa.

 Khán giả “chen vai thích cánh” để thưởng thức “Lật mặt: 48h” vào tháng 4 vừa qua

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các đoàn làm phim thể hiện năng lực và tìm hướng đi phù hợp để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”.

Làm phim trong mùa dịch là thử thách lớn

Trong loạt phim “chen nhau” ra rạp vào tháng 4, Trạng Tí, Thiên thần hộ mệnh, Lật mặt: 48h là ba dự án phim Việt được công chúng quan tâm và đều đang có doanh thu khả quan tại các cụm rạp. Cụ thể, sau 3 ngày công chiếu Trạng Tí thu gần 17 tỉ đồng; Thiên thần hộ mệnh thu hơn 34 tỉ đồng sau 4 ngày chiếu và Lật mặt: 48h thu tới hơn 152 tỉ đồng sau 2 tuần ra mắt.

Chọn fantasy (phiêu lưu, kỳ ảo), một thể loại rất khó để chạm ngưỡng điện ảnh Việt, Trạng Tí đã thuyết phục người xem khi tạo dựng được thế giới chân thực cũng như sở hữu một kịch bản khá chắc tay, điều mà nhiều tác phẩm điện ảnh Việt đang thiếu. Gia nhập “đường đua” từ ngày 1.5, Trạng Tí đã tỏ ra không hề kém cạnh các “đối thủ” đáng gờm khác, khi các suất chiếu liên tục được phủ kín. Thế nhưng, ngay sau khi TP.HCM có chủ trương tạm dừng các hoạt động tụ tập đông người, đạo diễn Ngô Thanh Vân đã đưa ra quyết định dừng chiếu Trạng Tí tại tất cả các rạp trên toàn quốc. Cô chia sẻ: “Nhìn hình ảnh các bé hồ hởi ra rạp, cười nói cùng nhân vật trong phim là điều vô cùng hạnh phúc đối với Vân. Tuy nhiên, một lần nữa làn sóng dịch bệnh lại có nguy cơ bùng phát, Vân đành ngậm ngùi xếp lại niềm vui, hạnh phúc ấy vì sức khoẻ cộng đồng. Trạng Tí đã trải qua rất nhiều chông gai, thử thách suốt 3 năm qua nhưng vẫn nhận được sự tin yêu của khán giả, đó là niềm vui và động lực rất lớn đối với Vân ngay tại thời điểm này. Phim chắc chắn sẽ trở lại vào một ngày gần nhất”.

Trước đó, đạo diễn Victor Vũ cũng thẳng thắn bộc bạch về vấn đề làm phim mùa dịch: “Làm phim trong mùa dịch là một thử thách lớn. Victor luôn trong tâm trạng hồi hộp, không biết chừng nào phim được bấm máy, rồi quay xong thì không biết phim có được chiếu hay không. Kế hoạch sản xuất và phát hành của bộ phim Thiên thần hộ mệnh thay đổi liên tục”. Thế nhưng, dù muốn hay không đoàn phim vẫn quyết định hoãn chiếu trên toàn quốc mặc dù thời điểm đó Thiên thần hộ mệnh đang là phim dẫn đầu phòng vé. Theo đạo diễn Victor Vũ, phim dừng ra rạp do dịch Covid-19 là chuyện không ai mong muốn, bất kỳ nhà làm phim nào cũng buồn nhưng phải ưu tiên sức khỏe cộng đồng và việc chống dịch.

Trái với Trạng Tí Thiên thần hộ mệnh, do ra rạp sớm hơn 2 tuần nên Lật mặt: 48h đã nhanh chóng cán mốc 150 tỉ đồng. Trong khoảng thời gian dừng chiếu vì dịch, Lý Hải đã quyết định “đem chuông đánh xứ người”. Mới đây, Lật mặt: 48h đã chính thức “đặt chân” đến Mỹ và bắt đầu có những suất chiếu đầu tiên.

 “Trạng Tí” sẽ sớm trở lại khi các cụm rạp được phép hoạt động

Nhưng cơ hội vẫn rộng mở

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến giới nghề đành ngậm ngùi “đắp chiếu” các dự án. Mặc dù vậy, thành công từ các tác phẩm điện ảnh như Bố già, Gái già lắm chiêu… cho thấy khán giả chưa bao giờ quay lưng với điện ảnh nước nhà. Hơn nữa, cũng do dịch bệnh nên phim ngoại không có nhiều cơ hội chen chân, thành ra “miếng bánh” thị phần dành cho phim Việt càng được nới rộng. Bằng chứng là rất nhiều bộ phim Việt ra rạp cuối 2020 và đầu 2021 đã “làm nên chuyện”. Đạo diê ̃nPhan Gia Nhậ tLinh tâ mhuyê ́tchia sẻ: “Điều có thể kéo khán giả đến rạp xem phim vẫn phải là những bộ phim hay, những bộ phim khiến khán giả được vui, buồn, được cười và khóc, được cảm nhận tình yêu hay nỗi sợ hãi, được hét lên hay được ôm chầm lấy ai đó. Những nhà làm phim như chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục tạo nên những bộ phim chất lượng đem đến cho khán giả những trải nghiệm đáng nhớ đó, cho dù có dịch bệnh hay không”.

Đại diện các rạp phim tại TP.HCM cho biết, việc Thiên thần hộ mệnh, Lật mặt: 48h, Trạng Tí phải ngừng chiếu là điều mà không chỉ nhà làm phim mà các rạp cũng rất tiếc nuối bởi đây là các bộ phim đang có doanh thu ổn định. Vì thế, ngay sau khi có thông báo được phép hoạt động trở lại, rạp chiếu sẽ chủ động làm việc với các nhà làm phim để đưa những tác phẩm này trở lại phục vụ khán giả. Còn đối với những dự án chưa trình làng, thì đây là thời điểm tốt để nhà làm phim có thể trau chuốt kịch bản, chỉnh sửa hậu kỳ qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ, điều cốt lõi để một bộ phim thành công vẫn đến từ yếu tố kịch bản.

Tuy nhiên, đối diện với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và diễn biến khó lường, doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, điện ảnh Việt đang phải đối diện với bao khó khăn chồng chất. Để bình ổn hoạt động chiếu phim khi dịch qua đi, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Cục sẽ thực hiện một số biện pháp hỗ trợ khi các rạp mở cửa trở lại bằng các biện pháp phối hợp tuyên truyền kích cầu, tạo điều kiện thẩm định và phân loại phim nhanh hơn để sớm đưa phim ra công chiếu. Cục có thể làm việc với các địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động điện ảnh tại các rạp, tổ chức và phối hợp tham gia các sự kiện điện ảnh nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả.

Có thể thấy, dịch Covid-19 một lần nữa lại thách thức các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên. Thế nhưng, không thể cứ mãi đổ lỗi cho số phận trong khi vẫn có thể thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh, vẫn có cơ hội để cán mốc trăm tỉ sau khi tình hình dịch ổn định, thậm chí là hơn thế, giới làm phim Việt đang hứa hẹn sớm trở lại “đường đua” với những bí ẩn thú vị, chỉ chờ khán giả khai phá để “bùng nổ”. 

 BÁ TRƯỜNG

 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top