Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cứu sống bé gái sơ sinh suy hô hấp nặng, con của bà mẹ mắc Covid-19

Thứ Sáu 09/07/2021 | 18:49 GMT+7

VHO- Bệnh nhi là con của sản phụ N.T.N (33 tuổi, ở Bắc Ninh), có tiền sử gù cột sống bẩm sinh, mang thai lần 2 được 32 tuần. Chị N.T.N phát hiện dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 7.6, được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, tình trạng hô hấp của bà mẹ nặng dần, khó thở tăng lên, được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 11.6.

Mẹ điều trị Covid-19, gia đình bị cách ly, bé sơ sinh được các y bác sĩ chăm sóc

Ngày 26.6, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bé gái sơ sinh 3 giờ tuổi, con của sản phụ mắc Covid-19, được chuyển từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đến trong tình trạng rất nguy kịch do suy hô hấp nặng kèm rối loạn đông máu.

Bệnh nhi là con của sản phụ N.T.N (33 tuổi, ở Bắc Ninh), có tiền sử gù cột sống bẩm sinh, mang thai lần 2 được 32 tuần. Chị N.T.N phát hiện dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 7.6, được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, tình trạng hô hấp của bà mẹ nặng dần, khó thở tăng lên, được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 11.6.

Bé được các bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Sơ sinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) đưa về gia đình

Tại đây, sản phụ được thở máy và tiếp tục dưỡng thai. Đến ngày 26.6 (sau 16 ngày nhập viện), sản phụ bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ, tuổi thai 35 tuần. Vào 14h30 cùng ngày, trẻ chào đời bằng bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai cấp cứu do có dấu hiệu suy thai, nặng 2,3kg. Sau đẻ, trẻ suy hô hấp nặng và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương – Trung tâm Bệnh nhiệt đới lúc 3giờ tuổi, sau đó chuyển đến Trung tâm Sơ sinh khi có kết quả sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính.

BSCKII Lê Thị Hà - Giám đốc Trung tâm Sơ sinh cho biết, ngay khi nhập viện, trẻ được chuyển đến phòng cách ly để chăm sóc đặc biệt. Trong quá trình điều trị, bệnh nhi xuất huyết phổi 2 lần, nguy cơ tử vong rất cao. “Chúng tôi đã sử dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực như cho trẻ thở máy tần số cao, sử dụng surfactant, khí NO và nhiều thuốc vận mạch trong quá trình điều trị. Rất may mắn, sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, hiện trẻ đã tự thở, tình trạng sức khỏe ổn định, ăn uống tốt” – BS Hà chia sẻ.

Với kết quả 3 lần xét nghiệm Covid-19 của bệnh nhi đều âm tính, ngày 9.7, trẻ được ra viện. Trong thời gian điều trị, do mẹ mắc Covid-19 phải điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bố và bà của trẻ cũng phải đi cách ly tập trung nên khi nhập viện, mọi thủ tục và việc chăm sóc trẻ đều do các bác sĩ và điều dưỡng của Trung tâm Sơ sinh đảm nhiệm. Trẻ được ăn sữa mẹ hoàn toàn từ Ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện.

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 nặng khỏi bệnh

Cũng trong ngày 9.7, 2 bệnh nhân nặng phải điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng được ra viện. Đó là bệnh nhân H.V.Q (nam, 66 tuổi ở  Quỳnh Lưu- Nghệ An) và N.V.H (nam- 60 tuổi ở  Sóc Sơn- Hà Nội).

Trong đó bệnh nhân H.V.Q có tiền sử đái tháo đường, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 17.5. Bệnh nhân được nhập viện tuyến cơ sở điều trị trong 5 ngày với tình trạng sốt cao, tiêu chảy, khó thở, dù được thở oxy mash túi nhưng tình trạng bệnh diễn tiến xấu hơn, bệnh nhân được chuyển viện cấp cứu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương ngày 23.5. Trước tình trạng suy hô hấp cấp tính  nguy kịch, bệnh nhân được can thiệp đặt ống nội khí quản hỗ trợ hô hấp và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực để chăm sóc đặc biệt.

Bệnh nhân H.V.Q chia tay các y bác sĩ để ra viện

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đã phải thở máy với thông số kỹ thuật cao, xuất hiện tình trạng sốc trụy tim mạch, mạch nhanh, huyết áp hạ; phải qua 6 lần lọc máu cấp cứu hấp phụ độc tố; thể trạng suy kiệt ăn sữa qua sonde dạ dày chậm tiêu; siêu âm phổi có nhiều tổn thương, phẫu thuật mở khí quản, mất máu...Đến ngày 5.7, bệnh nhân hồi phục tốt, cơ lực khá, tự thở tốt, bệnh nhân được thôi thở máy và rút ống thở thành công,chuyển thở oxy kính, tập phục hồi chức năng, được bổ sung dinh dưỡng đường tĩnh mạch. Ngày 9.7, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, xét nghiệm SarsCov2 âm tính nhiều lần, bệnh nhân hoàn toàn khỏi bệnh, hồi phục mạnh khỏe.

Đây là ca bệnh thứ 5 trên cơ địa người cao tuổi và có bệnh lý nền, đã được cứu sống tại ICU trong đợt dịch này.  Thời gian bệnh nhân phải dùng thuốc vận mạch kéo dài 32 ngày, thở máy kéo dài đến 42 ngày. Trong cả quãng thời gian 46 ngày tại đơn vị ICU, đội ngũ thầy thuốc đã nỗ lực hết mình,sát sao, tỉ mỉ, kiên trì, bền bỉ để  đánh giá , can thiệp kịp thời từng chuyển biến của người bệnh. Đây là ca bệnh nguy kịch thứ 27 hồi phục tại Khoa Hồi sức tích cực trong đợt dịch thứ tư này.

Bệnh nhân N.V.H có tiền sử viêm xoang mạn tính, phát hiện dương tính SARS-CoV-2 và đưa đến điều trị tại tuyến cơ sở ngày 27.5,  tại đây bệnh nhân ho, nhiều đờm, khó thở, được thở oxy kính, tình trạng xấu dần và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương.

Sau 3 ngày nhập viện, diễn tiến xấu nhiều, bệnh nhân được đặt nội khí quản, sử dụng thuốc vận mạch, trợ tim, điều chỉnh rối loạn đông máu, sau đó phải mở khí quản và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực tiếp tục chăm sóc và điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được thở máy thông số kỹ thuật cao, truyền huyết tương và albumin theo kết quả xét nghiệm và lọc máu hấp phụ độc tố, dùng thuốc trợ tim. Sau 18 ngày hồi sức tích cực tại ICU (ngày 28.6), bệnh nhân đã được đánh giá tiến triển tốt hơn, các chỉ số  xét nghiệm dần ổn định, tập cai máy thở, và tập phục hồi chức năng hô hấp, vận động. Đến ngày 5.7, sau 35 ngày thở máy, bệnh nhân được bỏ máy thở, rút ống mở khí quản thành công; ngày 9.7, bệnh nhân ổn định hoàn toàn, sức khỏe tốt, được bác sĩ cho ra viện.

Theo thông tin từ các bác sĩ  Khoa Hồi sức tích cực, 2 ca bệnh ra viện này là 2 ca phải thở máy kéo dài trên 1 tháng, trên cơ địa người cao tuổi, tổn thương phổi nặng nề và có rất nhiều tổn thương hệ thống cơ quan trong cơ thể. Hiện tại Khoa Hồi sức tích cực có 23 bệnh nhân nặng, trong đó có 8 ca ECMO/22 ca thở máy.

LÊ DUY

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top