Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM xây dựng kịch bản xét tuyển lớp 10: Giảm thiểu rủi ro ngoài ý muốn

Thứ Hai 12/07/2021 | 11:07 GMT+7

VHO- Sở GD&ĐT TP.HCM đang nghiên cứu phương án xét tuyển hoặc kết hợp thi và xét tuyển, chuẩn bị cho tình huống không thể tuyển sinh lớp 10 trước diễn biến phức tạp của tình hình Covid-19.

 Học sinh TP.HCM tại một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thi tuyển lớp 10 là cách tốt nhất để chọn học sinh, đảm bảo công bằng trong công tác tuyển sinh hiện nay, song trước diễn biến dịch Covid-19 đang khó lường, nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà giáo và phụ huynh cho rằng TP.HCM nên nhanh chóng quyết định phương án. Càng kéo dài, học sinh càng áp lực, tâm lý lo lắng, rối bời do đã ôn luyện từ nhiều tháng trước.

 diễn ra trong tháng 7 như dự kiến trước đó bởi dịch bệnh phức tạp. Do đó, Sở đang xây dựng các phương án: Thi tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển hoặc xét tuyển để chuẩn bị cho các tình huống khác nhau. Dự kiến đầu tháng 8, Sở sẽ trình các phương án này để UBND TP quyết định. Trước đó, ngày 30.5, TP.HCM đã quyết định dời kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ngay trước thời điểm kỳ thi dự kiến diễn ra (ngày 2-3.6). Đến giữa tháng 6, trong cuộc họp với Sở GD&ĐT và Sở Y tế về tuyển sinh đầu cấp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thống nhất thời gian thi tuyển cho học sinh lớp 10 sau khi tổ chức xong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Tuy nhiên, trước bối cảnh hiện nay, Sở GD&ĐT buộc phải xây dựng các phương án để ứng phó cho tình hình sắp tới.

Theo các chuyên gia, phương án thứ nhất là vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, như mọi năm, nếu dịch bệnh lắng xuống và kịp thời gian khai giảng năm học, nghĩa là chậm nhất kỳ thi sẽ diễn ra vào giữa tháng 8. Đây là phương án tốt, công bằng nhất để chọn học sinh vào trường THPT công lập nên phải được ưu tiên hàng đầu. Với kịch bản thi tuyển kết hợp với xét tuyển cũng khá khả thi, theo đó, tổ chức thi tuyển cho học sinh đăng ký vào các trường THPT chuyên, lớp chuyên hoặc những trường có tỉ lệ chọi cao, điểm chuẩn cao hiện nay, học sinh còn lại thực hiện xét tuyển. Như vậy, quy mô kỳ thi được thu hẹp lại, chỉ tổ chức cho những em có nguyện vọng vào các trường chuyên hoặc top trên. Với các trường có tỉ lệ chọi thấp, số lượng đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn chỉ tiêu, Sở dùng phương án xét tuyển. Kịch bản này được áp dụng nếu dịch bệnh chưa được dập hẳn nhưng cơ bản được kiểm soát, phòng thi được đảm bảo giãn cách do ít thí sinh. Phương án sau cùng, nếu tình hình diễn biến xấu, không thể kéo dài thêm, Sở nên tổ chức xét tuyển. Tuy nhiên, cũng xảy ra tình huống, trong khi toàn thành phố có trên 83.500 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 nhưng chỉ có khoảng 67.000 chỉ tiêu vào trường công, vậy để thuyết phục số thí sinh bị loại ra là bài toán khó, khi mà trước đây chúng ta có một kỳ thi chính thức để ban hành “tấm vé” này cho các em. Tuy nhiên, trong tình huống xấu nhất buộc phải thực hiện xét tuyển để đảm bảo tiến độ năm học mới, thì khi đó tiêu chí về học lực, hạnh kiểm, các tiêu chí phụ với học sinh lớp 9 ở từng trường THPT phải rõ ràng, công khai, tránh tiêu cực, tranh cãi sau khi công bố kết quả. Nhiều hiệu trưởng THCS cho rằng phương án xét tuyển phải được tính đến bởi đây là cách hợp lý nhất trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm, không thể đòi hỏi một phương án triệt để, công bằng như thi tuyển.

Về lâu dài, TP cần chuẩn bị phương án dự phòng trường hợp phải xét tuyển, trong đó nêu rõ các tiêu chí (học lực, hạnh kiểm, điểm các môn học...) và phổ biến ngay đầu năm học để nhà trường, học sinh xây dựng kế hoạch dạy và học phù hợp.

Thi tuyển lớp 10 là cách tốt nhất để chọn học sinh, đảm bảo công bằng trong công tác tuyển sinh hiện nay, song trước diễn biến dịch Covid-19 đang khó lường, nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà giáo và phụ huynh cho rằng TP.HCM nên nhanh chóng quyết định phương án. Càng kéo dài, học sinh càng áp lực, tâm lý lo lắng, rối bời do đã ôn luyện từ nhiều tháng trước. Song song đó, phải tuyệt đối tránh những tình huống phát sinh như kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, dù đã được chuẩn bị các phương án phòng dịch an toàn, nhưng không ai dám chắc những rủi ro ngoài ý muốn có thể xảy ra, dẫn đến tâm lý lo lắng, bất an của toàn xã hội. 

 Thi tuyển lớp 10 là cách tốt nhất để chọn học sinh, đảm bảo công bằng trong công tác tuyển sinh hiện nay, song trước diễn biến dịch Covid-19 đang khó lường, nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà giáo và phụ huynh cho rằng TP.HCM nên nhanh chóng quyết định phương án. Càng kéo dài, học sinh càng áp lực, tâm lý lo lắng, rối bời do đã ôn luyện từ nhiều tháng trước.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top