Người dân không nên mua bộ test nhanh tự xét nghiệm SARS-CoV-2

VHO- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng nên đã tìm mua các bộ test nhanh về tự thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 để kiểm tra cho mình và người thân. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo, điều này là không nên, vì các bộ test nhanh thuộc trang thiết bị vật tư y tế phải được Bộ Y tế công nhận. Do đó, việc người dân mua sản phẩm test nhanh từ các trang mạng chào bán không có tên trong danh mục mà Bộ Y tế công nhận là không hợp pháp.

Người dân không nên mua bộ test nhanh tự xét nghiệm SARS-CoV-2 - Anh 1

Người dân không nên mua các bộ test để tự xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2

Các chuyên gia cũng đánh giá, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Vì không có độ chính xác cao, nên khi tự thực hiện và cho ra kết quả âm tính, nếu người dân mất cảnh giác và đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi đó kết quả có thể là dương tính thì vô cùng nguy hiểm, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất cao. Theo ông Nam, Thành phố đã tập huấn thực hiện test nhanh Covid-19 cho các đơn vị trên địa bàn chứ chưa có hướng dẫn cho người dân tự thực hiện việc này. Tuy quy trình lấy mẫu cũng như kỹ thuật thực hiện test nhanh không quá khó, nhưng mỗi bộ test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, đặc hiệu khác nhau. Những loại test nhanh mà các cơ sở y tế của Thành phố đang sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định. TP.HCM cũng đã triển khai xét nghiệm SASR-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh, người dân có nhu cầu thì có thể đến các cơ sở y tế để xét nghiệm tầm soát Covid-19 với mức giá được công khi. Mức phí cụ thể là 238.000 đồng/mẫu test nhanh và 734.000 đồng/mẫu đơn đối với xét nghiệm RT-PCR.

Người dân không nên mua bộ test nhanh tự xét nghiệm SARS-CoV-2 - Anh 2

Bắt đầu từ hôm nay 17.7, TP.HCM chính thức triển khai thí điểm phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) để quản lý, giám sát việc cách ly tại nhà. Đây là phần mềm được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp vùng Sở Y tế thực hiện. Đối tượng được phần mềm VHD giám sát cách ly tại nhà trong giai đoạn thí điểm từ nay đến hết tháng 7 là các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với người mắc Covid - 19. Cụ thể, phần mềm có chức năng kiểm tra đột xuất, đảm bảo cho việc giám sát các trường hợp cách ly theo đúng quy định thông qua hệ thống định vị nhận diện khuôn mặt. Người cách ly tại nhà sẽ khai bảo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt, kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh. Hàng ngày khai báo y tế ba lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... Qua đó, nhân viên y tế sẽ trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly và kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng như sức khỏe của người cách ly để hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

HOÀNG QUÂN

Ý kiến bạn đọc