Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hội thảo trực tuyến xây dựng Báo cáo định kỳ quốc gia thực hiện Công ước Di sản Thế giới

Thứ Sáu 23/07/2021 | 23:12 GMT+7

VHO- Chiều 23.7, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo trực tuyến xây dựng Báo cáo định kỳ vòng 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2020 - 2021 thực hiện Công ước Di sản Thế giới. Hội nghị nhằm trao đổi, thảo luận nội dung báo cáo định kỳ của Việt Nam. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam dự và phát biểu khai mạc.

 Hội thảo trực tuyến xây dựng Báo cáo định kỳ vòng 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2020 - 2021 thực hiện Công ước Di sản Thế giới

Dự Hội nghị có Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền, lãnh đạo Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao;  Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và đại diện 8 Ban, Trung tâm quản lý di sản thế giới tại Việt Nam...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, Công ước Di sản Thế giới được UNESCO thông qua năm 1972, có tầm ảnh hưởng sâu rộng và được các nước thành viên trên thế giới nghiên cứu áp dụng trong việc quản lý di sản thế giới ở nước mình. Đây là Công ước duy nhất kết hợp giữa việc bảo vệ di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, là công cụ quan trọng nhất của UNESCO trong việc quản lý bảo vệ hiệu quả các giá trị nổi bật toàn cầu gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

“Từ năm 1987, Việt Nam đã sớm tham gia Công ước 1972, đến nay đã có 8 Di sản thế giới ở Việt Nam được UNESCO công nhận. Để bảo vệ và phát huy giá trị các Di sản thế giới, trên cơ sở căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đất nước, Việt Nam đã chủ động nghiên cứu nắm bắt, áp dụng những quy định của Công ước Di sản thế giới nhằm thực hiện nghĩa vụ quốc tế trong việc bảo vệ bền vững Di sản thế giới cho các thế hệ hiện tại và tương lai…”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội thảo

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng cho biết, thực hiện Công ước Di sản Thế giới và Phiên họp trực tuyến của Việt Nam tham gia Kỳ họp thường niên lần thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo xây dựng Báo cáo định kỳ vòng 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2020 - 2021 để cùng trao đổi, góp ý nhằm hoàn chỉnh Báo cáo định kỳ và thảo luận những nội dung liên quan tại Kỳ họp lần thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới, cũng như công tác bảo tồn Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới ở Việt Nam.

Hội thảo gồm hai nội dung: Xây dựng và hoàn thiện Báo cáo định kỳ vòng 3 của Việt Nam năm 2020 – 2021; Kỳ họp lần thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới đang diễn ra từ ngày 16 - 31.7.2021 tại Trung Quốc.

Bộ VHTTDL hiện đang triển khai xây dựng Báo cáo định kỳ quốc gia thực hiện Công ước. Báo cáo định kỳ là một trong những cơ chế cốt lõi của công tác giám sát bảo tồn Di sản thế giới của Công ước nhằm đánh giá tình hình bảo tồn các di sản và việc triển khai Công ước Di sản Thế giới đảm bảo bảo vệ bền vững giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản thế giới, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Báo cáo gồm 02 phần: Về thông tin chung, quy định pháp luật, hành chính nhằm bảo vệ di sản, phần này do Bộ VHTTDL thực hiện; Các thông tin về tình trạng bảo tồn của các di sản do các Ban, Trung tâm quản lý Di sản thế giới của Việt Nam thực hiện.

Quần thể Danh thắng Tràng An

Về nội dung thứ hai, theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Ủy ban Di sản Thế giới đã có thông báo về việc tổ chức Kỳ họp lần thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới bằng hình thức trực tuyến. Kỳ họp năm nay có một số nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản Thế giới và công tác giám sát, bảo tồn Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới ở Việt Nam (Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quần thể Danh thắng Tràng An).

“Cục Di sản văn hóa, Cục Hợp tác quốc tế, 8 Ban/Trung tâm Di sản Thế giới và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tham dự theo hình thức trực tuyến để nắm bắt tình hình quốc tế, những chủ trương, chính sách mới của UNESCO về bảo tồn và phát triển bền vững các khu Di sản thế giới, trên cơ sở đó áp dụng vào thực tiễn quản lý, bảo tồn Di sản thế giới ở Việt Nam…”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương lưu ý.

Tại Hội nghị, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, bà Phạm Thị Thanh Hường đánh giá cao sáng kiến của Bộ VHTTDL về việc tổ chức Hội nghị trực tuyến lần này. Đây là dịp để rà soát và góp ý đối với các báo cáo định kỳ cho các di sản thế giới tại Việt Nam trong kỳ báo cáo lần 3; trên cơ sở đó hoàn thiện xây dựng Báo cáo định kỳ quốc gia thực hiện Công ước Di sản Thế giới.

Phong Nha- Kẻ Bàng

Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, Trung tâm Di sản thế giới, Ban Thư ký Công ước 1972 đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nội dung đã báo cáo cao nhất. Đến nay Việt Nam đã thực hiện trên 95% nội dung đối với yêu cầu báo cáo.

Bà Phạm Thị Thanh Hường chia sẻ, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cũng như Trung tâm Di sản thế giới đánh giá cao sự hợp tác của tất cả các khu di sản, đặc biệt là 2 khu di sản danh thắng Tràng An và Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng trong việc thực hiện nghiêm túc, kịp thời những khuyến nghị của UNESCO sau hai chuyến đánh giá phản hồi năm 2018. Đại diện  Văn phòng UNESCO tại Hà Nội  cũng bày tỏ cảm ơn các BQL Di sản thế giới tại Việt Nam đã có những thông tin kịp thời về những vấn đề trong công tác quản lý, chia sẻ thông tin về những thiệt hại do rủi ro thiên tai…

Tại Hội nghị, Cục Di sản Văn hóa đã trình bày tóm tắt những vấn đề đặt ra trong báo cáo định kỳ phần 1, về những thông tin chung, quy định pháp luật, hành chính nhằm bảo vệ di sản. 8 Ban/Trung tâm quản lý di sản thế giới cũng đã trình bày báo cáo thông tin về tình trạng bảo tồn của các di sản do các Ban, Trung tâm quản lý Di sản thế giới của Việt Nam thực hiện.

BẢO PHƯƠNG; ảnh: VŨ MỪNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top