Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Phải nhanh chóng, kịp thời

Thứ Hai 26/07/2021 | 09:18 GMT+7

VHO- BHXH vừa ban hành công văn để thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn trong toàn Ngành về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

 Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết số 68

Tại công văn số 1988/BHXH-TST, BHXH Việt Nam hướng dẫn cụ thể, chi tiết các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách người lao động (NLĐ) tham gia đào tạo; Chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; Xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Danh sách NLĐ ngừng việc; Danh sách NLĐ; Giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Để thực hiện các quy trình này, các đơn vị có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh: “Việc triển khai hỗ trợ phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không được phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và công văn hướng dẫn của ngành. Phải chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại đề nghị bổ sung”, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo.

Theo ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) thì BHXH các tỉnh, thành phố phải nghiên cứu kỹ các văn bản trong tổ chức thực hiện để xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ và có phương án thực hiện khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình từng địa phương. Đồng thời, đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm công tác báo cáo theo ngày về BHXH Việt Nam; đặc biệt là các vướng mắc để được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Phụ trách chương trình về an sinh xã hội của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, ông André Gama cho biết: “ILO tin rằng các gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ đang đi đúng hướng và chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai chương trình ngay cả khi làn sóng Covid-19 hiện tại vẫn đang diễn tiến phức tạp”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, Việt Nam cũng như một số quốc gia khác trong khu vực, tỷ lệ lao động phi chính thức trong lực lượng lao động ở mức cao (71%, bao gồm cả lao động trong ngành nông nghiệp) đặt ra một thách thức lớn khi thiết kế và thực hiện các gói hỗ trợ liên quan đến Covid-19. Do nhiều NLĐ không được ghi nhận trong các hệ thống dữ liệu chính thức, các chương trình hướng tới một số nhóm lao động cụ thể có thể trở nên rất phức tạp, tốn kém, mất thời gian để có thể thực hiện được.

“Chúng ta cần nhớ rằng, quá trình vượt qua những dòng nước siết cũng đồng thời mở ra những cơ hội quan trọng. Nhiều chính phủ hiện nay, đang mở rộng cánh cửa đăng ký để NLĐ phi chính thức có thể tham gia BHXH, bằng cách miễn giảm đóng góp và cho họ được tiếp cận với các chương trình hỗ trợ Covid-19 nhất định. Nếu Việt Nam có thể áp dụng một sáng kiến tương tự, sẽ trở thành một thành tố quan trọng bổ sung cho các nỗ lực hiện tại, để đạt được các mục tiêu che phủ BHXH đặt ra trong Nghị quyết số 28-NQ/TW năm 2018 (về cải cách chính sách BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân”, ông André Gama nêu ý kiến.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay Việt Nam đang lấy ý kiến sửa đổi Luật BHXH, vì vậy cần nắm bắt cơ hội này để xem làm thế nào có thể đẩy mạnh hệ thống an sinh xã hội, để có khả năng ứng phó tốt hơn với những thách thức trong tương lai. Cụ thể là, nếu chúng ta có thể giúp hệ thống an sinh xã hội có khả năng phản ứng tốt hơn với các cú sốc, chúng ta sẽ có thể đảm bảo rằng, nếu xảy ra khủng hoảng, Chính phủ sẽ không phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay khi triển khai hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng nặng nề. Trong quá trình này, cần luôn ghi nhớ rằng, biện pháp hỗ trợ tiền mặt cho người lao động có thể tạo ra những tác động tích cực trong ngắn hạn đối với nền kinh tế, như những gì trên thế giới đã cho thấy.

“ILO luôn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Chúng tôi kêu gọi người dân Việt Nam không nên nhìn nhận các gói hỗ trợ kinh tế trong Nghị quyết số 68-NQ/CP trên khía cạnh chi phí, mà nên coi đó chính là sự đầu tư – là chiếc cầu bắc qua dòng nước siết, giúp bình ổn nền kinh tế, giúp các gia đình không bị rơi vào nghèo khó, giúp đất nước hồi phục nhanh hơn và mạnh mẽ hơn từ cơn bão Covid-19 này”, ông André Gama bày tỏ. 

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top